Apple bắt tay Google phát triển công nghệ theo dõi người nhiễm COVID-19

Thứ Bảy, 11/04/2020, 16:49
Trong nỗ lực chống lại dịch bệnh COVID-19, hai ông lớn công nghệ Apple và Google bắt tay phát triển công cụ theo dõi người nhiễm COVID-19.

Ngày 10/4 vừa qua, Apple và Google cùng công bố cho biết hai công ty đã bắt tay phát triển một hệ thống giám sát hỗ trợ các cơ quan y tế theo dõi chính xác hành trình di chuyển cũng như các tiếp xúc của những người bị nghi nhiễm cũng như được xác định đã dương tính với COVID-19.

Hình ảnh mô tả cơ chế giám sát người nhiễm COVID-19 từ công nghệ mới của Apple và Google.

Cụ thể, theo mô tả về kỹ thuật của công cụ này, hệ thống giám sát thực tế sẽ là một giao thức APIs được phát triển dựa trên kết nối Bluetooth trên các máy điện thoại. Những chiếc điện thoại của người dùng khi có mặt trong một khoảng cách nhất định sẽ cùng phát ra tín hiệu Bluetooth kết nối với nhau. Thông tin về quá trình “đụng độ” tín hiệu Bluetooth này sẽ được ghi lại. Những dữ liệu này sau đó sẽ được các cơ quan y tế sử dụng để kiểm tra, theo dõi trong trường hợp có ca bị nghi nhiễm COVID-19 nhằm nhanh chóng khoanh vùng lịch sử di chuyển cũng như các tiếp xúc đối với người bệnh.

Khác với dữ liệu GPS, việc sử dụng Bluetooth cho phép giám sát vị trí của người dùng chính xác gần như tuyệt đối (đặc biệt là khoảng cách tiếp xúc), đồng thời cho phép các máy điện thoại trao đổi khóa nhận dạng để tương tác khi cần về sau này. Khóa nhận dạng hoàn toàn được mã hóa để đảm bảo an toàn.

Cũng theo Apple và Google, đến giữa tháng 5 tới, hai hãng này sẽ cung cấp các tập lệnh API cần thiết và hướng dẫn giới chức y tế các nước tích hợp chúng vào ứng dụng của mình. Sau khi hoàn tất, Apple và Google sẽ bắt đầu triển khai tính năng giám sát trong hệ điều hành iOS và Android tương ứng, đồng thời mở các tùy chọn cho phép người dùng lựa chọn việc có chia sẻ thông tin với các ứng dụng y tế hay không.

Với hơn 3 tỷ thiết bị sử dụng các hệ điều hành iOS và Android hiện nay trên thế giới, công nghệ giám sát của Apple và Google được kỳ vọng sẽ đem lại giải pháp hiệu quả trong việc ngăn chặn dịch bệnh COVID-19.

B.Châu (t/h)
.
.
.