Âm thanh bàn phím hé lộ mật khẩu cho tin tặc

Thứ Năm, 22/08/2019, 10:32
Tin tặc đang cho thấy mức độ nguy hiểm và tinh vi ngày một tăng cao khi tìm ra thêm nhiều phương cách để dò xét, truy tìm thông tin quan trọng của người dùng trong đó có mật khẩu và tài khoản.


Cảnh báo được đưa ra bởi các chuyên gia của Viện An ninh không gian mạng Darwin Deason, Trường Đại học Southern Methodist (SMU), Australia với nghiên cứu cho thấy mức độ tinh vi về công nghệ của tin tặc trong thời điểm hiện tại khi chúng có thể sử dụng một hoặc nhiều chiếc smartphone để dò xét mật khẩu dựa trên âm thanh gõ của bạn.

Cụ thể, nghiên cứu trên chỉ ra khi người dùng sử dụng máy tính cho công việc, sóng tin hiệu âm thanh hay sóng âm phát ra từ thao tác gõ bàn phím có thể bị dò và nhận biết được chỉ bởi một chiếc smartphone (điện thoại thông minh). Từ đó, những sóng tin hiệu âm thanh hay sóng âm có thể bị chuyển đổi, giải mã thành các ký tự một cách tương đối chính xác và nguy cơ tin tặc sử dụng những dữ liệu ấy cho mục đích tội phạm là điều khó tránh khỏi.

Chia sẻ về nghiên cứu trên, Tiến sĩ Eric C. Larson, cho biết: “Hiện chúng tôi có thể chọn những gì mọi người đang gõ với tỷ lệ chính xác 41% từ. Và chúng tôi có thể mở rộng ra – trên 41% - nếu chúng tôi nhìn vào, nói, 10 từ hàng đầu về những gì chúng tôi nghĩ nó có thể là như vậy.”.

Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại cho dù tỷ lệ chưa thể đạt tới 100% giải mã nhưng với lượng người dùng thiết bị điện tử, smartphone cũng như máy tính đang quá lớn như hiện nay một lần nữa đặt ra tầm quan trọng của công tác bảo mật thông tin và quản lý mật khẩu.

N.C (t/h)
.
.
.