Đường phố bình yên sau những trận thắng của U23VN

Thứ Ba, 09/06/2015, 08:38
Bốn trận thắng liên tiếp của tuyển U23 VN tại SEA Games 28 giúp đội tuyển U23VN đặt một chân vào vòng bán kết làm nức lòng người hâm mộ. Những kỳ SEA Games trước, cứ mỗi trận U23 VN thắng trận là y như rằng “quái xế” lợi dụng cổ vũ để quậy phá. Nay đã khác, 4 trận đấu diễn ra vào “giờ đẹp” nhưng hầu như “quái xế” không có đất để diễn khi Phòng CSGT đường bộ, đường sắt -Công an TP phối hợp với CSCĐ, CS PƯN 113, CSHS, Công an các quận… chủ động lên kế hoạch ra quân phòng chống…

Trận đấu giữa đội U23 VN và U23 Đông Timor kết thúc vào lúc 21h20 với tỷ số 4-0 nghiêng về U23 VN. Đây được coi là tỷ số đẹp để người hâm mộ có thể hả hê xuống đường ăn mừng và giờ kết thúc trận đấu cũng là “giờ đẹp”, cộng thêm “ngày đẹp”  cuối tuần để các “quái xế” lợi dụng cổ vũ đội tuyển để quậy phá. Thế nhưng dọc các điểm nóng tại các quận Bình Thạnh, quận 1, 5, 6, 10, 11, Bình Tân… dường như không có dấu hiệu tụ tập của các “yêng hùng”. Kế hoạch đã được triển khai từ trước nên tại các điểm nóng thường xuyên xuất hiện “quái xế”, các tổ phối hợp đã dàn trận để phòng chống.

Các tổ công tác Công an TP Hồ Chí Minh tuần tra, đảm bảo trật tự an ninh sau mỗi trận U23VN chiến thắng.

Không riêng gì trận thắng đêm 7/6 mà các trận thắng trước của U23VN dường như đường phố cũng im ắng lạ thường. Không còn các nhóm “quái xế” tụ tập hàng trăm chiếc rồ ga, nẹt pô quậy phá thâu đêm mà thay vào đó là từng nhóm nhỏ 5-10 xe dạo quanh các tuyến đường chờ hợp quân. Tuy nhiên do tổ liên ngành làm quá rát nên chưa kịp manh nha tụ tập thì các nhóm “quái xế” này đã tan rã và về nhà… cất xe ngủ. 

Một vài trường hợp “lì đòn” thì ngay lập tức bị các tổ CSGT kiểm tra hành chính, tạm giữ phương tiện. Trận kịch tính nhất vòng bảng là trận U23VN giành thắng lợi 5-1 trước U23 Malaysia, hơn 70 trường hợp bị lập biên bản và  65 phương tiện bị tạm giữ.

Sau trận U23 VN và U23 Đông Timos, chủ yếu những người vi phạm là thanh thiếu niên có sử dụng bia rượu, chất kích thích, mang theo “đồ chơi” trong cốp và có biểu hiện không làm chủ được tốc độ. Rạng sáng 8/6, tại khu vực phường 1, quận 5, tổ CSGT tiến hành dừng xe SH của N.X.K. (38 tuổi, ngụ quận 3) phát hiện K. có nồng độ cồn vượt mức quy định; kiểm tra trong cốp, tổ kiểm tra phát hiện một cây gậy ba đoạn. K. khai do làm DJ trong một quán bar nên thường mang theo “đồ chơi” để phòng thân. Nhiều thanh thiếu niên lưu thông trên đường có biểu hiện say rượu khi bị kiểm tra hành chính đều có thái độ bất hợp tác, trong đó có một người nước ngoài say rượu lớn tiếng la lối buộc tổ CSGT phải đưa về trụ sở Công an phường 2, quận 5 xử lý.

4 tổ công tác với mỗi tổ gồm nhiều lực lượng CSGT, CSCĐ, CS PƯN 113, hình sự đặc nhiệm đã có mặt tại các tuyến đường nóng. Hỗ trợ lực lượng phòng chống đua xe là Công an của các quận 5, 6, 10, 11, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng PC67 - CATP cho biết, kế hoạch phối hợp với các đơn vị đã được lên từ trước cho nên trong các trận đấu giữa U23 VN với các đội khác, PC67 đã chủ động triển khai quân khi trận đấu đang diễn ra nên đã chủ động nắm tình hình, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập cổ vũ trên vỉa hè. 

Theo nhận định, trận mấu chốt U23 VN với U23 Thái Lan và các trận đấu trong vòng bán kết, trận chung kết, các “quái xế” sẽ vẫn lợi dụng xuống đường. Ngay thời điểm này, Phòng PC67 sẽ lên kế hoạch để phòng chống với mục đích đảm bảo một mùa SEA Games an toàn và bình yên cho người dân thành phố.

M.Đ.
.
.