Dùng nhân tâm thu phục, cảm hóa phạm nhân

Thứ Sáu, 21/08/2015, 11:07
Bằng sự giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa của Trung úy Trần Bá Tước, cán bộ quản giáo Trại giam Đồng Sơn (Tổng cục VIII, Bộ Công an), nhiều phạm nhân đã quyết tâm cải tạo tốt, hướng thiện và trở thành nhân tố tốt cho các phạm nhân khác học tập. Anh là một trong những gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010-2015 của Bộ Công an…

Từ khi về nhận công tác tại Trại giam Đồng Sơn, trực tiếp phụ trách một đội phạm nhân trọng điểm của Trại, Trung úy Tước đã gặp trường hợp phạm nhân Nguyễn Hoàng Anh (31 tuổi, quê ở Nam Định), phạm tội cố ý gây thương tích, với mức án 12 năm tù.

Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, trước đây chấp hành án tại Trại giam Ninh Khánh, thường xuyên vi phạm nội quy trại giam, chống đối quyết liệt. Khi được chuyển đến Trại giam Đồng Sơn tiếp tục chấp hành án, phạm nhân này vẫn có thái độ chống đối, không chịu lao động, cải tạo; móc nối, câu kết với các đối tượng khác để chống, phá, vi phạm nội quy trại giam.

Khi về nhận quản lý đội phạm nhân, đồng chí Tước đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ về phạm nhân và áp dụng nhiều biện pháp giáo dục, cảm hóa, động viên, tuy nhiên Nguyễn Hoàng Anh vẫn chưa có chuyển biến tích cực. Sau một thời gian nắm bắt diễn biến tâm lý, đồng chí Tước đã hiểu rõ mọi nguyên nhân tư tưởng của đối tượng.

Trong một lần phạm nhân Nguyễn Hoàng Anh bị ốm nặng điều trị tại bệnh xá của trại, không được người thân chăm sóc, sẻ chia lúc ốm đau, Nguyễn Hoàng Anh chán nản, nghĩ rằng cuộc đời mình chỉ còn trong buồn tủi, thì người cán bộ quản giáo Trần Bá Tước đã xuất hiện đúng vào thời điểm đó. Lúc gói bánh, lốc sữa, lúc thì những lời tâm sự, động viên đã khiến cho Nguyễn Hoàng Anh rưng rưng nước mắt, bởi sự quan tâm của anh như chính người thân của mình.

Trung úy Tước cho biết: “Cũng từ đó phạm nhân Nguyễn Hoàng Anh đã có thái độ khác hẳn, luôn gương mẫu chấp hành các quy định, tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ, không còn tư tưởng chống đối và cũng chính phạm nhân này đã trực tiếp đi vận động, tuyên truyền cho những phạm nhân khác cùng phấn đấu cải tạo tiến bộ. Từ một phạm nhân cải tạo kém, nay Nguyễn Hoàng Anh đã là một phạm nhân được đánh giá là cải tạo tốt, luôn gương mẫu, chấp hành nghiêm các nội quy trại giam và là một hạt nhân tốt của đội và toàn trại. Đến nay, phạm nhân này đã được giảm án 2 lần”.

Chia sẻ công tác quản giáo của mình, Trung úy Tước tâm sự: “Để giáo dục một phạm nhân cải tạo kém trở thành một phạm nhân cải tạo tốt, cũng như giáo dục một con người phạm tội trả về cho xã hội những công dân có ích là điều không hề dễ dàng. Mỗi phạm nhân vào đây đều có những hoàn cảnh, số phận khác nhau, nên tư tưởng cũng rất khác nhau. Biết nắm, biết khai thác điểm yếu ở họ, làm cho họ “thông” tư tưởng, yên tâm hơn, bởi sự quan tâm của mọi người khi chính bản thân họ đã bị xã hội chối bỏ, cần được giáo dục trong môi trường trại giam. Việc làm này đòi hỏi cán bộ làm công tác quản giáo cần có lòng kiên trì, tùy từng hoàn cảnh mà có cách cảm hóa, giáo dục phạm nhân phù hợp, đặc biệt là biết khai thác vào nội tâm của họ và dùng nhân tâm để thu phục, cảm hóa họ...

Những nỗ lực, cố gắng của Trung úy Tước đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận bằng nhiều giấy khen và những phần thưởng, nhưng đối với Trung úy Tước, phần thưởng ý nghĩa nhất là đánh thức được mầm thiện trong những mảnh đời lầm lỗi để họ làm lại cuộc đời mới đẹp hơn.

Trần Tuấn
.
.