Vì một Tây Đô bình yên

Chủ Nhật, 16/08/2015, 09:22
Tự hào với bề dày truyền thống của lực lượng CAND qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết: Công an Cần Thơ có nhiều “mốc son”, gắn liền với những chiến công chói lọi.

Anh tâm đắc và kể chúng tôi nghe mốc son chói lọi đầu tiên của Công an Cần Thơ, góp phần to lớn vào việc bảo vệ tổ chức Đảng và chính quyền còn non trẻ; đó là trận “Hóa trang kỳ tập” cách nay tròn 70 năm, gắn liền với tên tuổi của liệt sĩ Lê Bình.

“Trận này, Đội quân cảm tử do Lê Bình chỉ huy, cùng với các LLVTND đánh thẳng vào Sở chỉ huy thực dân Pháp tại Cái Răng (nay là quận) do tên Rouen đứng đầu. Trận đánh diễn ra giữa ban ngày, làm địch bị tổn thất nặng nề, gây hoang mang cho đội quân viễn chinh Pháp. Chiến công này đã được Bác Hồ khen ngợi. Đồng chí Lê Bình và Đội cảm tử quân được truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND” – Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết.

Điều mà thế hệ Công an Cần Thơ hôm nay rất tự hào chính là ra đời trong gian khó, trưởng thành qua các thời kỳ cách mạng của dân tộc nhưng Công an Cần Thơ luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị cách mạng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân; đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tuần tra đảm bảo ATGT sông nước Tây Đô.

Đặt chân đến vùng đất yên bình “gạo trắng nước trong”, ở đâu chúng tôi cũng nghe kể về những chiến công của lực lượng Công an.

Hôm đến Bến Ninh Kiều – một trong những điểm dừng chân nổi tiếng của khách du lịch khi đặt chân tới Tây Đô, chúng tôi được nghe kể về chiến công cách nay gần 35 năm. Đó là Công an Cần Thơ (bấy giờ là Hậu Giang) đã cùng phát hiện, tham gia bắt giữ đối tượng gián điệp biệt kích thuộc tổ chức phản động lưu vong do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh cầm đầu. Các đối tượng đã chọn bến Ninh Kiều làm nơi “gặp nhau” mỗi tháng 2 lần để bàn chuyện lôi kéo, phát triển cơ sở gián điệp trong nước, thực hiện âm mưu “hậu chiến” chống phá Việt Nam…

Lãnh đạo Công an Cần Thơ sau đó đã tham gia cùng với các lực lượng trong Ban Chuyên án đấu tranh, thực hiện Kế hoạch CM12 đến ngày thắng lợi hoàn toàn…

Từ khi đất nước thực hiện công cuộc đổi mới đến nay, đặc biệt là trong hơn 10 năm kể từ khi tỉnh Cần Thơ được chia tách, TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương, Công an Cần Thơ tiếp tục xây dựng vững chắc thế trận an ninh nhân dân gắn liền với nền quốc phòng toàn dân, đấu tranh vô hiệu hóa nhiều hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; phối hợp các ngành chức năng tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến ANTT, không để hình thành “điểm nóng”...

Trên lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn xã hội, một trong những thành tích đáng lưu ý nhất của Công an Cần Thơ là tranh thủ tối đa sự giúp đỡ quý báu của nhân dân, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra cướp có vũ trang trên địa bàn; kéo giảm và kiềm chế tội phạm hình sự; phát hiện, điều tra, xử lý có hiệu quả các loại tội phạm: tham nhũng, ma túy, sử dụng công nghệ cao, môi trường;…

Góp phần quan trọng kiềm chế TNGT ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương); công tác giữ gìn trật tự đô thị - công cộng được triển khai thực hiện quyết liệt, cùng góp phần xây dựng một Cần Thơ “xanh – sạch – đẹp”…

Lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày truyền thống CAND và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an TP Cần Thơ đã đồng loạt ra quân thực hiện với quyết tâm cao nhất các cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn, qua đó phá nhiều chuyên án, vụ án lớn; được các cấp, các ngành và nhân dân ngợi khen.

Điển hình là phá nhanh vụ bắt cóc tống tiền tại huyện Thới Lai. Chỉ trong 24 giờ, Công an TP đã bắt gọn 5 đối tượng gây án, giải cứu con tin an toàn. Gần đây nhất, Công an cần Thơ đã phá 2 chuyên án mua bán trái phép chất ma túy, bắt 7 bị can, thu giữ 2 bánh heroin và 707,9267 gram ma túy tổng hợp. Chiến công này được lãnh đạo Bộ Công an khen thưởng;…

Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết thêm: Các công tác xây dựng Đảng, XDLL, hậu cần - kỹ thuật của Công an Cần Thơ luôn được củng cố nên phục vụ tốt yêu cầu công tác và chiến đấu; kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh nhờ thế được tăng cường; lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, chiến sĩ Công an Cần Thơ được chấn chỉnh;.. Nhờ vậy, hình ảnh Công an Cần Thơ ngày càng đẹp, ấn tượng trong lòng nhân dân.

“Thấm nhuần quan điểm từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân để công tác và chiến đấu; phát huy thành tựu 70 năm qua, lực lượng Công an Cần Thơ sẽ tiếp tục dốc toàn tâm, toàn lực, tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao trong mọi tình huống, tiếp tục xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân” – Đại tá Trần Ngọc Hạnh bộc bạch.

Trong 70 năm chiến đấu, trưởng thành, Công an Cần Thơ vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Chiến công hạng ba và nhiều danh hiệu cao quý khác. Mới đây nhất, tại Đại hội thi đua Vì ANTQ lần thứ VII, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế Công an TP Cần Thơ là một trong 24 tập thể, cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Riêng đối với Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ, từ khi thành lập (13-7-2011) đến nay đã tiếp tục lớn mạnh không ngừng thể hiện qua việc triển khai có hiệu quả các biện pháp công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ mang tính chiến lược, lâu dài, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT – XH không chỉ riêng của Cần Thơ mà cho cả vùng ĐBSCL. Cảnh sát PCCC Cần Thơ vinh dự được tặng thưởng nhiều huân, huy chương và danh hiệu cao quý khác.

Thái Bình
.
.