Đến tận chung cư đăng ký thường trú cho người dân

Chủ Nhật, 12/07/2015, 06:22
Sáng 11/7, tiết trời Thủ đô đột nhiên mưa tầm tã kéo dài, nhưng tổ công tác Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội vẫn có mặt đầy đủ, đúng giờ tại các khu chung cư trên địa bàn để làm thủ tục đăng ký thường trú cho người dân.

Đây là việc làm chưa có tiền lệ, nhằm thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo sự thuận tiện cho người dân ở mức cao nhất…

Quận Hoàng Mai nằm ở phía Đông Nam Thủ đô, dân số hơn 90.400 hộ với hơn 320.000 nhân khẩu, trong đó có nhiều hộ, nhân khẩu là người các quận, huyện khác hoặc người ngoại tỉnh đến cư trú, lao động, làm việc.  

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, Thượng tá Lê Văn Thắng, Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết, dù những năm qua Công an quận đã tích cực cải cách hành chính trong đăng ký, quản lý cư trú nhưng do dân số ngày càng tăng, lượng người đăng ký thường trú ngày càng nhiều nên dẫn đến tình trạng quá tải cho cán bộ tiếp dân, khiến nhiều trường hợp người dân phải chờ đợi lâu hoặc đi lại nhiều lần. Đó là chưa kể, nếu không được đăng ký thường trú kịp thời nhiều người dân sẽ gặp khó khăn trong các giao dịch dân sự… 

Đặc biệt, theo số liệu tính đến ngày 31/5/2015, toàn quận có gần 9.000 hộ (chiếm 11,05%), với hơn 21.800 nhân khẩu (chiếm 6,73%) đang tạm trú tại 117 khu đô thị, chung cư cao tầng. Xuất phát từ tình hình đó, để nâng cao hơn nữa hiệu quả cải cách hành chính trong công tác đăng ký, quản lý cư trú, giúp người dân chuyển đến sinh sống được đăng ký thường trú tại nơi ở mới một cách nhanh chóng, thuận tiện, giảm thời gian đi lại và các thủ tục, giấy tờ không cần thiết, Công an quận Hoàng Mai đã xây dựng Chuyên đề “Thực hiện cải cách hành chính trong công tác đăng ký thường trú cho các hộ, nhân khẩu KT2, KT3 đến cư trú tại các khu chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn quận Hoàng Mai”.

Cán bộ Công an quận Hoàng Mai hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký thường trú cho người dân ở chung cư Rainbow, sáng 11/7.

Theo Thượng tá Thắng, quá trình thực hiện chuyên đề tổ công tác không chỉ tuyên truyền, vận động người dân nắm vững và thực hiện nghiêm túc Luật Cư trú, Luật Thủ đô và các Nghị định, Thông tư của Chính phủ, của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Luật Cư trú…, mà thông qua việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cũng giúp lực lượng Công an nhắm chắc tình hình, số liệu di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ nhân, hộ khẩu, qua đó kịp thời đề xuất các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự… 

“Đối với trường hợp công dân là người già yếu, gia đình chính sách, người có bệnh hiểm nghèo… không có khả năng đi lại chúng tôi sẽ bố trí tổ công tác đến tận nhà hướng dẫn, làm thủ tục đăng ký thường trú cho người dân. Tất nhiên làm chuyên đề này anh em sẽ vất vả hơn một chút, nhưng chúng tôi xác định việc gì có lợi cho dân thì làm” - Thượng tá Lê Văn Thắng cho biết thêm.

Có mặt tại phòng sinh hoạt cộng đồng, khu chung cư Rainbow, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội 9h sáng 11/7, khung cảnh mà chúng thôi ghi nhận được là đông đảo người dân đang kê khai hồ sơ, biểu mẫu, chuẩn bị giấy tờ để đăng ký hộ khẩu thường trú. 

“Thuận tiện vô cùng nhà báo ạ, tôi làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ huyện Sơn Tây về đây rất đơn giản, không qua nhiều khâu trung gian, mà văn bản có nhiều chỗ chưa hiểu thì cũng được các cán bộ Công an hướng dẫn tỉ mỉ…” – bác Thân Văn Thịnh (78 tuổi), sống tại phòng 1206 tâm sự, trước khi bước vào thang máy quay trở về căn hộ của mình. 

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thu (33 tuổi), ở phòng 210 cho rằng, chỉ qua việc làm này cũng đủ thấy Công an quận Hoàng Mai có sự cải cách hành chính lớn, bởi những hộ dân sống ở chung cư Rainbow như anh chẳng cần phải đi đâu cũng được đáp ứng tận nơi.

Triển khai xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn các thủ tục từ ngày 2/7, ngày 11/7 tổ công tác bắt đầu tiếp nhận hồ sơ, dự kiến sau 7 ngày làm việc, tức ngày 22/7, người dân sống tại chung cư Rainbow sẽ được hoàn tất thủ tục đăng ký hộ khẩu như ý muốn.

Chị Lã Trần Minh (40 tuổi) đang làm thủ tục chuyển hộ khẩu từ Khâm Thiên (Đống Đa) về phường Hoàng Liệt chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy lực lượng Công an đến tận khu chung cư vào ngày cuối tuần như thế này để làm thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú, một việc mà nhẽ ra chúng tôi phải đến trụ sở Công an phường…”.

Được biết, toà nhà Rainbow hoàn thiện và được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2014, đến tháng 2/2015 thì bắt đầu có người đến sinh sống. Có tổng cộng 260 căn hộ, hiện 80% số căn hộ trong toà nhà đã có người ở. Quản lý toà nhà Trịnh Anh Tú khẳng định: “Người dân mới chuyển về đây họ cần được ổn định và đảm bảo về mặt pháp lý. Quá trình làm thủ tục, các cán bộ rất nhiệt tình, thân thiện, lại tạo thuận lợi cho người dân nên chúng tôi luôn ủng hộ và đồng hành với lực lượng Công an…”.

Tính đến 10h30 sáng 11/7, tổ công tác Công an quận Hoàng Mai đã thực hiện hàng chục bộ hồ sơ đăng ký thủ tục hành chính và giải đáp nhiều băn khoăn, thắc mắc của người dân nơi đây.

Thiếu tá Lê Thị Thu Hiền, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàng Mai cho biết, ngoài khu chung cư Rainbow, trong sáng 11/7 Đội đã triển khai làm thủ tục đăng ký thường trú tại 2 khu chung cư khác là khu Nơ 6B chung cư Linh Đàm và chung cư Pháp Vân - Tứ Hiệp. Theo chị, người dân mới chuyển đến toà nhà chưa biết đường đi đến Công an quận nhưng lại cần làm các thủ tục đăng ký thường trú, thủ tục điện, nước… để ổn định cuộc sống, bởi vậy nếu cán bộ Công an không đến tận nơi, làm kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 

Tổ chức thực hiện từ ngày 21/6, dự kiến đến tháng 9/2015 Công an quận Hoàng Mai sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả 3 tháng thực hiện chuyên đề, trên cơ sở đó sẽ nhân rộng ra tất cả các khu dân cư trên địa bàn…

Quỳnh Vinh
.
.