Phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk:

Dấu ấn từ những chiến công

Chủ Nhật, 01/03/2015, 08:27
Thượng tá Cao Tiến Phú, Phó Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Năm 2014, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH toàn tỉnh đã phát hiện hơn 1.300 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội. Riêng Phòng PC45 đã điều tra làm rõ 112 vụ, trong đó có hơn 40 vụ giết người, 20 vụ hiếp dâm trẻ em…

Còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Đắk Lắk vẫn âm thầm làm nhiệm vụ. Hơn 10 năm trong nghề, tham gia điều tra hàng trăm vụ án, Đại úy Đỗ Việt Hà vẫn nhớ mãi là lần anh cùng đồng đội truy bắt đối tượng giết người Lộc Văn Công (30 tuổi, tạm trú thôn 8, xã Cư Króa, huyện Mđrắk), xảy ra vào đêm 6/7/2014.

Sau khi giết ông Lang Văn Chiến (52 tuổi, tạm trú thôn 8, xã Cư Króa, huyện Mđrắk) vì mâu thuẫn, Công bỏ trốn vào một khu rừng ở gần đó. Nhận được tin báo, anh cùng đồng đội lập tức lên đường. Sau khi xác định được hung thủ và địa bàn hắn ẩn náu, ngay trong đêm, tổ công tác đã tiến hành truy bắt nhanh đối tượng.

Anh nhớ lại: “Hôm ấy trời mưa tầm tã, đường trơn trượt, lầy lội, anh em chúng tôi phải lội bộ hàng chục cây số vào rừng. Địa điểm xảy ra vụ trọng án nằm trên địa bàn xã nghèo, vùng sâu, vùng xa nên đời sống bà con nơi đây còn nhiều thiếu thốn, thế nhưng khi thấy các chiến sĩ Công an đội mưa lạnh truy bắt tội phạm, người dân hết sức cảm động và nhiệt tình nấu cơm cho ăn. Bữa cơm vừa dọn ra cũng là lúc anh em nhận được tin báo Lộc Văn Công đang có ý định bỏ trốn sang địa phương khác. Chưa kịp cầm bát cơm trên tay, chúng tôi lại vội đội mưa rét vào rừng quyết tâm không để tên tội phạm trốn thoát”.

Nhờ nỗ lực của tổ điều tra, chỉ trong vòng 17h sau khi gây án, Lộc Văn Công đã phải tra tay vào còng số 8 chịu án.

Là cán bộ nữ duy nhất của Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tệ nạn xã hội và mua bán người (Phòng PC45) nên hầu hết các chuyên án đánh phá tụ điểm mại dâm hay cờ bạc đều có mặt Thượng úy HMân. Nhiệm vụ của chị là trinh sát nắm địa bàn, đặc điểm tội phạm để xác minh đối tượng, địa điểm, thời gian, cách thức hoạt động phạm tội của chúng để tiến hành truy bắt. Chị không thể nhớ mình đã trải qua bao nhiêu khó khăn, nguy hiểm, thậm chí là cám dỗ.

Lãnh đạo Công an tỉnh trao tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể Phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk.

Vào khoảng cuối tháng 1/2014, đối tượng Lưu Văn Minh (33 tuổi, ở thôn Tân Trung, xã Ea Toh, huyện Krông Năng) đã tổ chức cho một số người tham gia đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, sát phạt nhau bằng tiền ngay tại phòng Internet của nhà mình.

Sau khi xác minh vụ việc, xác định địa điểm, tổ công tác đã triển khai lực lượng bắt quả tang 15 đối tượng, thu được hơn 30 triệu đồng tiền mặt trên chiếu bạc, 10 xe môtô và hơn 80 triệu đồng trên người các đối tượng. Trong lúc khám xét, phát hiện trên người một đối tượng có 4,5 triệu đồng, đối tượng này đã gợi ý “cho” chị toàn bộ số tiền đó, nhưng đã bị Thượng úy HMân kiên quyết từ chối.

Trung tá Dương Thế Bình vẫn còn nhớ như in vụ thảm án con giết cha vào năm 2013. Ngày 17/3/2013, ngay sau khi nhận được tin báo ông Đậu Văn Doanh (54 tuổi, ở thôn Nam Hòa, xã Dray Bhăng, huyện Cư Kuin) bị bọn cướp chém chết tại nhà, người con trai Đậu Văn Thủy bị chém trọng thương đã được đưa đi cấp cứu, các anh lập tức lên đường.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, ông Doanh chết bởi 2 vết thương ở vai và cổ; Thủy bị vết cứa ở cổ, gây mất máu. Thông tin ban đầu cho biết: Trước đó, Thủy đi dự đám cưới một người bạn trong thôn, khi về nhà bị ông Doanh mắng chửi...

Bằng nhận định của một người có bề dày kinh nghiệm, Trung tá Bình đã chỉ ra những dấu hiệu bất thường của vụ án. Ông Doanh chết bởi 2 vết chém dứt khoát, nhưng riêng vết thương của Thủy lại là vết cứa. Liệu tên cướp đã cố giết một người thì có thể nhẹ tay với người còn lại không? Trong khi đó, sau khi bị thương, Thủy lại cố lết vào phòng kín của gia đình chứ không có ý định tiến về phía cửa để kêu cứu. Căn cứ vào hung khí, vết thương hung thủ gây ra cho nạn nhân và vệt máu bất thường của Thủy, các điều tra viên xác định hung thủ sát hại ông Doanh chính là Thủy.

Ngay sau khi nghi can xuất viện, tổ điều tra đã triệu tập Thủy lên để lấy lời khai với vai trò là nhân chứng. Ban đầu Thủy một mực khẳng định là bị cướp, vì cướp không thành nên bọn chúng đã chém chết ông Doanh, Thủy phản kháng thì bị hành hung, may mắn thoát chết. Tuy nhiên, trước những lập luận sắc bén của các điều tra viên, Thủy đã phải cúi đầu thú nhận hành vi tội lỗi của mình.

Thượng tá Cao Tiến Phú, Phó Trưởng phòng PC45, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Đắk Lắk là một trong những địa phương thu hút dân cư từ khắp mọi miền đất nước đến làm ăn, sinh sống. Trong số đó, có không ít đối tượng lang thang, tội phạm hình sự, đối tượng truy nã thay tên đổi họ… đến ẩn náu, gây án khiến cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nảy sinh nhiều phức tạp.

Trong năm 2014, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH toàn tỉnh đã phát hiện hơn 1.300 vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội, điều tra làm rõ gần 1.200 vụ, đạt tỷ lệ hơn 88%. Riêng Phòng PC45 đã điều tra làm rõ 112 vụ, trong đó có hơn 40 vụ giết người, 20 vụ hiếp dâm trẻ em…

Văn Thành
.
.