Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội:

Đảm bảo an toàn giao thông, ngăn hàng lậu dịp cận Tết

Thứ Năm, 05/02/2015, 08:36
Những ngày sát Tết, lượng người lưu thông trên các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội đã đông lên rất nhiều. Tại một số tuyến phố chính, dù không phải giờ cao điểm, song luôn trong tình trạng ùn ứ. Ngoài việc đảm bảo giao thông thông suốt, lực lượng CSGT, Công an TP Hà Nội phải căng mình để kiểm tra các phương tiện giao thông, nhằm ngăn chặn hàng lậu từ khắp nơi chuyển về Hà Nội.

Để hiểu rõ hơn về sự nỗ lực của lực lượng CSGT trong những ngày giáp Tết, phóng viên Báo CAND đã có cuộc trao đổi với Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, Đại tá Đào Vịnh Thắng.

PV: Thưa Đại tá Đào Vịnh Thắng, những ngày cận Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT Hà Nội nỗ lực thế nào để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Để ngăn không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã bố trí lực lượng phòng chống ùn tắc tại 336 nút giao thông và 14 tuyến quốc lộ ra vào thành phố.

Đồng thời, tổ chức phân luồng đảm bảo TTATGT tại các khu vực lễ hội, địa điểm vui chơi, chợ hoa tết. Nhưng sẽ không thể có chuyện CSGT “lơ là” xử phạt vi phạm. Bởi, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là do ý thức người  tham gia giao thông chưa chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông.

Ngoài việc điều tiết, phân luồng, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát lưu động, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Cụ thể, sẽ bố trí các tổ cơ động từ 8 đến 12 đồng chí được trang bị công cụ đầy đủ, tập trung tuần lưu trên đường khi phát hiện các lỗi, như: không đội mũ bảo hiểm, các phương tiện đỗ dừng sai quy định, các trường hợp gây cản trở giao thông như đỗ dừng lại để mua hàng, bán hàng… đều được xử lý, hay các trường hợp đỗ dừng tại các cổng bệnh viện, nhà ga, bến xe,... Còn tại các điểm bán hoa xuân, bán hàng Tết, sẽ bố trí phân luồng giao thông.

Công an Thủ đô sẽ sẵn sàng giúp đỡ nhân dân trong mọi tình huống, nhất là trong các ngày lễ lớn của đất nước.

Đồng thời, trong năm 2015, chúng tôi sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiến tới áp dụng thí điểm xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát tại Trung tâm đèn tín hiệu giao thông và nhân rộng ra toàn thành phố.

Trong thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã tổ chức xử lý chuyên đề vi phạm nồng độ cồn. Tính từ tháng 1 đến nay, đã xử lý gần 600 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông và tạm giữ 7 ngày đối với các phương tiện cũng như tước giấy phép lái xe. Bên cạnh đó, tập trung xử lý những phương tiện quá tải, quá khổ tại 6 bến xe: Phía Nam, Nước Ngầm, Yên Nghĩa, Long Biên, Lương Yên, Gia Lâm; xử lý các phương tiện chạy vòng vo đón trả khách, dừng đỗ, chở người, cũng như chạy quá tốc độ sai qui định.

Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội hướng dẫn phân luồng, điều tiết giao thông.

PV: Những ngày cuối năm, tình trạng buôn lậu thường gia tăng. Với chức năng kiểm soát giao thông trên đường, Phòng CSGT liệu có giải pháp gì để phối hợp phát hiện các phương tiện vận chuyển hàng lậu?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Trong năm 2014, 15 tổ công tác 141 đã phát hiện 785 vụ việc, 1.160 đối tượng có dấu hiệu tội phạm bàn giao các đơn vị điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Liên quan đến hàng lậu, hàng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, thông qua kiểm tra vi phạm giao thông, lực lượng chức năng cũng đã giữ 117 vỏ điện thoại, 300 hộp bánh kẹo, 300 hộp bò đóng hộp, 900 bịch rượu vang,...

Từ đó có thể thấy, lực lượng CSGT chưa bao giờ bỏ qua việc ngăn ngừa việc vận chuyển hàng lậu, hàng cấm thông qua các phương tiện giao thông.

Để siết chặt hơn việc xe tải, xe khách cố tình vận chuyển hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc lưu thông trên các tuyến phố Hà Nội, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả 15 tổ công tác 141, mở rộng địa bàn hoạt động ra các huyện ngoại thành, khép kín thời gian công tác tập trung xử lý đối tượng thanh niên càn quấy vi phạm Luật Giao thông, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông…

PV: Đại tá có khuyến cáo gì với người dân khi lưu thông trên đường phố Hà Nội trong thời điểm này?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Tôi nghĩ rằng, hơn lúc nào hết, thời điểm này, người dân tham gia giao thông phải luôn chấp hành tốt luật giao thông đường bộ; không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện và luôn có sự nhường nhịn, thân thiện, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

Đồng thời, tôi cũng có đề nghị, từ nay đến Tết Nguyên đán, thành phố cần chỉ đạo, quy định cụ thể về điểm bán hoa tại các quận; công bố các điểm đỗ xe tham quan, du lịch tại các đình, chùa; các hộ dân không được bày hàng lấn chiếm vỉa hè tại các tuyến phố chính, trước tiên thí điểm vài ba tuyến tại mỗi quận; thời gian này đình chỉ thi công tất cả công trình để chỉnh trang đường phố, phục vụ người dân cả nước về thăm Thủ đô dịp cuối năm.

Thành phố cũng cần chỉ đạo kiểm tra trường xuyên các cơ quan, đơn vị thi công trên địa bàn TP phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, có kiểm tra, giám sát thường xuyên, cử người hướng dẫn giao thông 24/24h, có biển báo, đảm bảo môi trường.

Thanh Huyền (thực hiện)
.
.