Hiệu quả từ các mô hình phòng cháy, chữa cháy ở khu dân cư

Bài cuối: Phát triển công nghệ báo cháy từ ứng dụng App 114

Thứ Bảy, 04/12/2021, 09:50

Ngày 1/11, App 114 đã chính thức được vận hành trên toàn quốc. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng công nghệ ứng dụng App báo cháy 114 đã bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, giúp lực lượng Cảnh sát PCCC xác định được đám cháy nhanh nhất, phối hợp với các đơn vị địa phương kịp thời xử lý các sự cố báo cháy.

Trời bắt đầu chuyển dần tối, đồng hồ điểm đến 17h15 một ngày trung tuần tháng 11, bất ngờ Trung tâm 114 TP Hải Phòng nhận đươc tin báo điện thoại bằng hình ảnh của anh N.V.A, qua App báo cháy 114. Thông qua cuộc gọi video trực tuyến App báo cháy 114, anh A báo tại đường Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng đang có cháy thiết bị điện trên cây cột điện. Cùng lúc này, trên máy tính của Trung tâm chỉ huy xuất hiện rõ nét hình ảnh về vụ cháy, cùng tọa độ và địa chỉ đám cháy.

Xét thấy quy mô đám cháy ở mức độ rất nhỏ, cán bộ trực Trung tâm 114 đã  gọi báo ngay cho Điện lực Hồng Bàng cắt điện và cử cán bộ điện lực tới xử lý sự cố. Cùng lúc đó cán bộ 114 còn lại theo dõi cuộc gọi video và hướng dẫn cho anh A cùng người dân địa phương sử dụng bình chữa cháy CO2 dập tắt ngay ngọn lửa nhỏ đang cháy trên dây dẫn điện, kịp thời dập tắt sự cố cháy.

5-1.jpg -0
Công an TP Hà Nội hướng dẫn người dân cài đặt App báo cháy 114.

Thượng úy Nguyễn Bình Dương, cán bộ trực Trung tâm Thông tin Chỉ huy Điều hành 114, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hải Phòng cho biết, bình thường khi gọi điện thoại 114 có khả năng bị nghẽn mạng, nhưng nhờ có App báo cháy 114, cán bộ Trung tâm 114 đưa ra quyết định điều động nhân lực, phương tiện, dụng cụ đến chữa cháy một cách hợp lý và nhanh nhất để cứu chữa hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất. Nếu vụ cháy trên xảy ra trong giờ cao điểm, và không nhờ có cuộc gọi video trực tuyến từ App báo cháy 114 thì Cảnh sát PCCC sẽ phải mất thời gian xác minh vụ cháy, rồi điều động xe chữa cháy, cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường có khi là cuộc gọi báo cháy giả lại phải quay xe về…, gây lãng phí về nhiên liệu, thời gian, nhân lực và cản trở giao thông.

Nhiều năm nay, các cuộc gọi báo cháy đến số điện thoại 114 cũng đã mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng thay đổi, việc áp dụng  khoa học kỹ thuật vào công tác PCCC, CNCH đòi hỏi sự cần thiết mang tính hiện đại. Ứng dụng này nhằm tạo thêm một kênh thông tin thông báo về các vụ cháy nổ, tai nạn, sự cố đến lực lượng chức năng. Đồng thời giúp người dân tra cứu các kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn. Sau khi cài đặt App 114 trên điện thoại, có thể xem được các tin về PCCC đang xảy ra cháy ở đâu, công tác PCCC được triển khai trên cả nước; đang đi trên đường hoặc ở bất kỳ đâu phát hiện ra đám cháy có thể ấn vào yêu cầu chữa cháy và CNCH.

Các chức năng chính của App báo cháy 114 gồm: Cuộc gọi thoại 114, gọi trực tiếp bằng video Call và nhắn tin gửi yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ xác định chính xác tọa độ nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn; cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn cho người dân; thông báo cho người thân biết tình trạng an toàn của bản thân.

Đáng chú ý, khi xảy ra cháy, người dân vào luôn App 114 trên điện thoại có tính năng hướng dẫn về PCCC và thoát nạn cũng như nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp trực tiếp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH một cách nhanh nhất khi gặp các tình huống khẩn cấp. Mỗi kỹ năng này còn nhiều tính năng khác, không cần có người hướng dẫn, tìm tài liệu mà có thể xử trí ngay khi gia đình xảy ra cháy, nổ chỉ cần mở điện thoại để xem hướng dẫn.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết, tính đến ngày 29/11, có khoảng trên 40.000 lượt người tải và đăng ký tài khoản ứng dụng báo cháy App 114, hơn 1.8 triệu lượt truy cập.

Chị Nguyễn Thị Phượng, trú tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho biết, được sự hướng dẫn của Cảnh sát PCCC chị đã cài đặt App báo cháy 114. Qua đó, chị thấy rất cần thiết, hiểu hơn về công tác PCCC và CNCH, đồng thời hướng dẫn cả nhà cài đặt app với các tính năng như:

Tính năng 1: “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.

Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video Call) là tính năng gọi tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn. Giúp Trung tâm thông tin chỉ huy 114 nhận định được tình hình thực tế và đưa ra đề xuất huy động lực lượng, phương tiện phù hợp đến xử lý đám cháy, sự cố, tai nạn.

Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.

Tính năng 4: “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH để người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH.

Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH.

Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết.

Minh Hiền
.
.