Xuyên đêm cấp CCCD ở vùng cao biên giới Lào Cai

Thứ Hai, 29/03/2021, 16:35
Với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Lào Cai, những ngày này, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh phối hợp với Công an các huyện, thị xã, thành phố đang làm việc hết công suất, chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.

Theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai phấn đấu đến 30/6/2021 sẽ hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) cho trên 537.000 người đủ điều kiện. 

Lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác cấp CCCD tại huyện Bảo Thắng.

Khi nhận được tin báo cán bộ Công an huyện Bảo Thắng sẽ đến làm CCCD tại UBND xã, từ 7h sáng, người dân thôn Đồng Tâm, xã Sơn Hải đã được thông báo đã có mặt để nộp giấy tờ và ngồi xếp hàng chờ. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, CBCS mỗi người một việc khẩn trương lắp đặt máy móc, đồng thời hướng dẫn người dân các bước làm CCCD từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy; chụp ảnh; lấy vân tay; phát phiếu cho công dân đối chiếu tại chỗ.

Bên cạnh niềm vui không cần phải đi xa, người dân cũng phấn khởi vì thủ tục cấp đổi CCCD mới khá đơn giản, chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc CCCD cũ và sổ hộ khẩu. Sau đó cán bộ sắp xếp số thứ tự, lấy thông tin và chờ lăn tay, chụp ảnh là xong. 

Một điểm cấp CCCD tại huyện Bát Xát vẫn làm việc dù đêm đã khuya.

Mặc dù đường xá đi lại khó khăn, nhưng qua công tác tuyên truyền đến người dân từ các thôn, bản, thì hiện nay mọi người nhận thức rất rõ về vấn đề cấp thẻ công dân gắn chip nên công tác tiếp đón, hướng dẫn cũng không mấy vất vả. Do số lượng người làm thẻ CCCD gắn chíp khá đông nên tổ công tác chia làm 3 ca làm việc, ban ngày và buổi tối từ 7h sáng đến 23h, mỗi ca có từ 5 CBCS trở lên, bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ tích cực từ lực lượng Công an xã, Công an viên, các trưởng thôn... 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tổ công tác lưu động cũng gặp phải một vài khó khăn. "Vân tay của các bác ở quê khá khó lấy vì bị mòn, trong khi những thiết bị làm CCCD gắn chip rất hiện đại nên nếu vân tay không rõ máy sẽ không nhận. Để khắc phục, chúng tôi hướng dẫn các bác rửa tay thật sạch, lau tay cho các bác theo đúng hướng dẫn của cấp trên" - Trung tá Lường Quyết Tâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHH về TTXH Công an huyện Bảo Thắng cho biết. Tính đến ngày 28/3, Công an huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận 8.669 hồ sơ làm căn cước công dân.

Còn tại thôn Tả Trang, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, hôm nay, bà Chảo Tả Mẩy cùng nhiều người dân ở thôn đến nhà văn hóa xã để làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân. Thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai có sẵn như làm chứng minh nhân dân trước đây thì bà Mẩy chỉ phải lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. 

Những nội dung còn lại đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Bà vui vẻ chia sẻ: "Hôm nay được xã gọi toàn thể người dân đến làm thẻ căn cước, để thuận tiện cho người dân chúng tôi đi đâu làm gì cũng không phải lo về giấy tờ. Chúng tôi rất cảm ơn cán bộ đến hướng dẫn nhiệt tình cho bà con tốt cho bà con chúng tôi"

Huyện Bát Xát hiện có trên 47.000 người đủ điều kiện cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử. Tuy nhiên, với đặc thù huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên công tác thu thập thông tin cũng gặp những khó khăn nhất định. 

Thiếu tá Trần Văn Đạt - Đội trưởng Đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Bát Xát cho biết: "Công tác cấp căn cước công dân cho nhân dân trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn từ phương tiện vận chuyển đến đường xá đi lại nên gây rất nhiều khó khăn trong quá trình đi thu nhập hồ sơ. Thứ hai là một số bà con vẫn chưa tập trung, chưa ủng hộ cấp căn cước công dân nên lực lượng công an phải phối hợp với chính quyền cấp xã vận động tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và chấp hành".

Không chỉ ở các huyện, thị xã, thành phố mà đội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú cấp quản lý CCCD thuộc phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh còn thường xuyên tăng cường thành lập các tổ công tác lưu động, làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp tiến độ thu thập hồ sơ cấp căn cước công dân để đẩy nhanh tiến độ cấp, đổi căn cước công dân có gắn chíp điện tử. Trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp nên mọi quy trình tiếp nhận hồ sơ đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Đến ngày 28/3, Công an tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận trên 83.000 hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân.

 

Quỳnh Trang
.
.