Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6:

Xây hạnh phúc trên phòng tuyến chống tội phạm của vợ chồng lính hình sự

Thứ Sáu, 27/06/2014, 12:18
“Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” là chủ đề ngày gia đình Việt Nam 2014, và đây cũng là mong muốn của rất nhiều gia đình Việt Nam. Nhưng những bữa cơm ăn vội, dang dở đối với gia đình anh Liêm và chị Nga đã trở thành quen thuộc. Có khi là đang ăn cơm, hay trở về nhà khi mọi người đã ngon giấc. Tuy vậy họ rất hiểu và thông cảm cho nhau bởi hai vợ chồng Đại úy Ma Hoàng Liêm và Thượng úy Dương Thị Nga đều là lính hình sự, một trong những lực lượng mũi nhọn về đấu tranh phòng chống tội phạm.

Mối nhân duyên của anh chị có lẽ đã được định sẵn, bởi nó xuất phát từ ước mơ được theo nghiệp của những người cha. Năm 2003, anh Liêm ra trường và đến nhận công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm Công an tỉnh Bắc Kạn, sau một năm chị Nga cũng tốt nghiệp và nhận công tác tại Công an thị xã Bắc Kạn rồi tổ chức lễ cưới. Do yêu cầu công tác năm 2007, chị Nga được điều động đến nhận công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội. Cũng là lính hình sự, nhưng mỗi khi anh bước vào các chuyên án, hay tham gia bắt các đối tượng phạm tội chị vẫn rất lo lắng, chị chỉ thở phào nhẹ nhõm khi thấy anh trở về an toàn.

Gần đây nhất là ngày 20/4/2014, anh cùng đồng đội đã phá chuyên án và bắt giữ  đối tượng Cao Ngọc Kỷ, 64 tuổi, trú tại tổ 17 phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn về hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ. Khi đã bị bắt đối tượng vẫn hết sức ngoan cố, vòng vo, có thái độ bất hợp tác với cơ quan Công an nhằm chối tội. Nhưng bằng kinh nghiệm công tác và sự khéo léo trong sử dụng các biện pháp nghiệp vụ anh đã bắt đối tượng phải cúi đầu nhận tội.

Gia đình nhỏ ấm áp, hạnh phúc của Đại úy Ma Hoàng Liêm và Thượng úy Dương Thị Nga.

Khác với vẻ bề ngoài mềm yếu của một người phụ nữ, khi bắt tay vào công việc Thượng úy Dương Thị Nga lại rất quyết đoán và mạnh mẽ. Là cán bộ nữ duy nhất của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an thị xã Bắc Kạn nên được giao làm công tác hồ sơ chị luôn cẩn trọng và tỉ mỉ trong khâu kiểm tra, tiếp nhận, sắp xếp… đảm bảo đúng với quy định mà vẫn đáp ứng nhanh nhất yêu cầu của đồng đội. Hằng năm trên địa bàn thị xã Bắc Kạn xảy ra rất nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự vì thế hầu hết các vụ việc xảy ra chị đều tham gia cùng đồng đội giải quyết, đôi khi hoàn thành công việc thì cũng đã muộn.

Gần 10 năm công tác, cả anh và chị cũng không còn nhớ mình đã tham gia khám phá bao nhiêu vụ án, trải qua bao nhiêu tình huống nguy hiểm. Day dứt nhất là nhiều khi con còn nhỏ nhưng vì nhiệm vụ anh chị đành phó mặc cho ông bà, hoặc gửi hàng xóm. Vì thế mỗi khi ở bên các con anh chị đều tận dụng mọi thời gian, tình cảm của mình để chăm lo cho con cái. Nỗ lực của anh chị đã được ghi nhận khi anh chị có 2 con ngoan ngoãn, gia đình hạnh phúc. Và niềm vui như được nhân đôi khi ngày 21 tháng 5 vừa qua, anh Liêm được bổ nhiệm chức danh đội trưởng Đội phòng chống tệ nạn xã hội và buôn bán người, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH. Với anh chị không chỉ là phá bao nhiêu vụ án, mà nó còn thể hiện nỗ lực của họ và đồng đội trong cuộc chiến đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ra khỏi đời sống xã hội, góp phần làm trong sạch môi trường sống

Thùy Dương - Ngọc Ánh
.
.