Xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an đẹp bắt đầu từ những việc nhỏ

Chủ Nhật, 24/04/2011, 14:17
8h15' ngày 20/4, 4 cán bộ kiểm tra điều lệnh của Bộ Công an dừng lại kiểm tra tổ công tác của Đội CSGT số 6, Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng. Thượng tá Nguyễn Công Tâm, Phó phòng Điều lệnh - Quân sự - Võ thuật CAND nhắc đồng chí CSGT cài cúc áo túi ngực, đội mũ ngay ngắn, đeo số hiệu đúng vị trí… Cuộc chỉnh quân lớn của lực lượng CAND được bắt đầu từ những việc nhỏ như thế.

Chỉnh quân trên mỗi tuyến đường

Ngã tư Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội sáng nào cũng có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông.

Sáng 20/4 đèn tín hiệu giao thông trục trặc, ngừng hoạt động. Dòng phương tiện bỗng chốc trở nên ùn ứ, nếu không kịp thời xử lý sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn. Công an phường bố trí ngay một đồng chí Cảnh sát trật tự cùng lực lượng dân phòng đến ngã tư này làm nhiệm vụ điều hành giao thông. Có Cảnh sát điều hành, trật tự giao thông được lập lại, dòng phương tiện lại lưu thông trong trật tự. Người tham gia giao thông được hưởng sự đi lại thông thoáng chính là nhờ có các anh, những chiến sỹ CSGT, Cảnh sát trật tự có mặt ở khắp các tuyến đường.

Nhưng cũng không vì nhiệm vụ quan trọng mà các anh được phép lơ là việc chấp hành điều lệnh theo quy định của ngành. Khi đã qua giờ cao điểm, các phương tiện qua lại thưa dần, Tổ công tác điều lệnh của Bộ Công an bất ngờ "đổ bộ", kiểm tra việc chấp hành điều lệnh của đồng chí Thượng úy vừa điều hành giao thông. Biên bản được lập với nội dung: "thiếu số hiệu" đeo trên ngực. Đồng chí Cảnh sát giải thích lý do không có vì số hiệu bị hỏng, Thượng tá Nguyễn Công Tâm nhắc nhở: "Nếu số hiệu bị hỏng thì phải đề xuất làm lại kịp thời".

Kiểm tra quy trình lập biên bản vi phạm.

Tại Km23, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, tổ công tác của Đội Tuần tra dẫn đoàn, Phòng CSGT Hà Nội đang lập biên bản xe ô tô vi phạm dưới chân cầu vượt. Trung úy Tô Quang Minh, Tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát cùng các đồng nghiệp báo cáo quy trình làm việc với các cán bộ kiểm tra điều lệnh. Sổ sách, quy trình lập biên bản vi phạm được kiểm tra tỉ mỉ. Việc kiểm tra còn được thẩm định qua lời kể của người vi phạm. Cán bộ kiểm tra điều lệnh không quên hỏi người vi phạm về lỗi phải dừng xe, về tư thế tác phong và cách ứng xử của CSGT đối với người vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ. Cũng ngay tại hiện trường, biên bản kiểm tra được lập với nhận xét: "Có sổ ghi chép đầy đủ, tư thế tác phong, tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc".      

Trên mỗi chặng đường mà tổ kiểm tra điều lệnh đi qua, bất kỳ một lỗi nhỏ nào từ trang phục cho đến tư thế, tác phong của cán bộ chiến sỹ Công an đang làm nhiệm vụ đều được nhắc nhở, rút kinh nghiệm ngay tại hiện trường. Chấp hành đúng điều lệnh từ những việc nhỏ như thế không chỉ làm đẹp hình ảnh  người CAND mà còn là kỷ luật.

Nghiêm khắc phê bình để xây dựng nếp sống văn hóa

Sân bay quốc tế Nội Bài sáng 20-4 khá đông khách. Những chuyến bay chuẩn bị cất cánh, hạ cánh được thông báo trên bảng điện tử. Người đưa, đón thân nhân chiếm số lượng lớn hơn cả hành khách đi máy bay. Nhưng ở mỗi vị trí đều có mặt những chiến sỹ an ninh hướng dẫn hành khách các thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, hướng dẫn người đưa đón thân nhân biết vị trí để tìm người thân. Tại cửa kiểm soát an ninh, các cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ với thái độ nghiêm túc, niềm nở. Những vị khách nước ngoài đã có ấn tượng tốt về hình ảnh lực lượng bảo vệ an ninh tại đây.

Cũng trong buổi sáng này, Tổ kiểm tra điều lệnh Bộ Công an đột xuất kiểm tra điều lệnh các CBCS đang làm việc tại khu vực sân bay Nội Bài thuộc Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài và ghi nhận các ý kiến về tác phong, ứng xử của lực lượng an ninh đối với hành khách tại đây. Hầu hết nhận xét, ý kiến thu được từ người dân và khách quốc tế là thái độ tiếp đón văn minh, lịch sự.

Trung tá Đào Anh Dũng, Đội phó Đội Chính trị Hậu cần, Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài (Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh I) cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, thực hiện nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", đơn vị đã đăng ký danh hiệu "Đơn vị văn hóa, kiểu mẫu về điều lệnh CAND". Ngoài quy định chung của ngành, đơn vị còn có các quy định riêng để đảm bảo CBCS chấp hành tốt. Để triển khai thực hiện, Đồn đã thành lập tổ điều lệnh gồm 5 đồng chí bán chuyên trách. Hàng tháng tổ điều lệnh sẽ kiểm tra, lập biên bản, nhắc nhở các trường hợp vi phạm điều lệnh. Đó là một trong những căn cứ để bình xét thi đua cuối tháng, cuối năm.

Năm 2010, Đồn đã xử lý, trừ điểm thi đua hơn 10 lượt CBCS vi phạm điều lệnh. Để tăng cường hiệu quả và chấn chỉnh CBCS nghiêm túc chấp hành quy định, cứ vào sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng, sau khi toàn Đồn làm lễ chào cờ, việc phê bình, rút kinh nghiệm được thực hiện dưới cờ. Nhờ vậy mà mỗi CBCS của Đồn sẽ có ý thức hơn trong mỗi việc làm, hành động của mình. Ngoài ra, Đồn cũng đã có kế hoạch tập huấn điều lệnh, phổ biến các quy định cho CBCS.

Thượng tá Nguyễn Công Tâm, Phó trưởng Phòng Điều lệnh - Quân sự - Võ thuật CAND bất ngờ kiểm tra trình tự một buổi lễ chào cờ của Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài. Trung tá Đào Anh Dũng đã báo cáo toàn bộ quy trình một cách tỉ mỉ và chuẩn xác, từ tập trung, kiểm tra quân số, chỉnh đốn hàng ngũ, báo cáo đồng chí chủ lễ chào cờ… Sau đó là nhận xét, đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

Thượng tá Nguyễn Công Tâm đánh giá cao việc chấp hành điều lệnh của CBCS Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài. Cụ thể là CBCS mặc trang phục, tổ chức nghi lễ chào cờ đúng quy định, tư thế lễ tiết tác phong của các đồng chí làm nhiệm vụ cơ bản nghiêm túc, kế hoạch tập huấn quân sự, võ thuật và một số nội dung khác thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, Đồn cần chấn chỉnh, khắc phục một số điểm như: Phòng tiếp khách còn trang trí sơ sài, vẫn còn cán bộ Công an mặc trang phục ngồi quán nước trước cổng cơ quan, tay cầm thuốc lá. Hai đồng chí vi phạm quy định trên đã bị tổ kiểm tra điều lệnh lập biên bản, chuyển cho đơn vị xử lý. Ngoài ra, còn có đồng chí bị nhắc nhở do để tóc quá dài.

Trở về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh I chúng tôi cũng ghi nhận được tinh thần làm việc nghiêm túc của các CBCS, đặc biệt là bộ phận tiếp dân giải quyết thủ tục làm hộ chiếu, thủ tục hành chính đã được rút gọn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Chị Lê Thị Yến, ở Công ty Du lịch Quảng Trị thường xuyên đến đây làm thủ tục giấy tờ cho khách đã nhận xét: "Cán bộ giải quyết giấy tờ ở đây làm việc nghiêm túc, giao tiếp với người nước ngoài bằng ngoại ngữ rất tốt, có thái độ ứng xử đúng mực với nhân dân".

Thượng tá Nguyễn Văn Minh, Phó phòng Chính trị cho biết, hưởng ứng cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ", Cục đã triển khai thực hiện và đưa ra mục tiêu: "Nắm chắc nghiệp vụ để ứng xử có văn hóa"... Tuy vậy, trong buổi kiểm tra điều lệnh, CBCS làm việc tại đây vẫn còn mắc lỗi vi phạm điều lệnh như đi giầy, mặc trang phục không đúng quy định.

Tất cả các lỗi vi phạm mà tổ điều lệnh phát hiện, lập biên bản trong quá trình kiểm tra sẽ được gửi về đơn vị có CBCS vi phạm. Từ đó, đơn vị có biện pháp xử lý tùy theo mức độ vi phạm, những lỗi nhỏ nhất cũng sẽ được nhắc nhở, khắc phục. Kết quả xử lý vi phạm của đơn vị được báo cáo về cơ quan quản lý điều lệnh Bộ Công an. Nghiêm khắc phê bình, xử lý vi phạm, đó là biện pháp để từng CBCS trong lực lượng Công an tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sỹ CAND hết lòng vì nhân dân phục vụ.

Chị Trịnh Bảo Khánh, kiều bào Đức:
Tôi cảm nhận được sự thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Do nhu cầu đi lại, nhiều năm qua tôi thường xuyên qua cảng hàng không Nội Bài. Mỗi lần qua đây tôi đều cảm nhận được sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong công tác xuất nhập cảnh. Đó là thủ tục hành chính ngày càng gọn nhẹ, tư thế, tác phong của cán bộ Công an làm công tác này rất đàng hoàng.

Còn một điều khiến tôi rất hài lòng khác nữa là thái độ, cách ứng xử với hành khách. Họ không quá cứng nhắc để mất đi sự thân thiện của tình quân dân mà luôn giữ được sự gần gũi, tin cậy. Tôi và nhiều người Việt Nam làm ăn, sinh sống ở nước ngoài khác đều có chung một mong muốn sẽ tiếp tục được đảm bảo an toàn và thuận tiện trong việc đi lại, xuất nhập cảnh. Tôi cũng tin chắc rằng, đội ngũ cán bộ làm công tác giữ gìn ANTT, xuất nhập cảnh tại sân bay Nội Bài sẽ tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thiện hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó trưởng Đồn Công an cửa khẩu Nội Bài:
Thực hiện tốt quy chế dân chủ là yếu tố quan trọng
giúp chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ

Đặc thù công việc chúng tôi thường xuyên tiếp xúc với hành khách là người trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài. Do yêu cầu công việc, chúng tôi phải bố trí ca kíp làm việc 24/24h. Thực hiện tốt quy chế dân chủ là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thấy rõ vinh dự của lực lượng Công an cửa khẩu khi được gặp gỡ, đón tiếp khách quốc tế ngay sau khi họ đặt chân xuống sân bay nên chúng tôi càng có ý thức chấp hành điều lệnh đội ngũ, ứng xử văn hóa. Có làm tốt được những việc này, chúng tôi mới để lại trong lòng hành khách cảm nhận tốt đẹp về người chiến sỹ CAND Việt Nam nói chung và Công an cửa khẩu nói riêng. Cuộc vận động "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" là dịp để chúng tôi tiếp tục duy trì điều lệnh đội ngũ, trật tự nội vụ, ứng xử văn hóa và khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Tiêu chuẩn phòng tiếp dân CAND:

Điều lệnh nội vụ CAND quy định: Nơi làm việc, nhà tập thể hoặc doanh trại của đơn vị CAND phải có nơi tiếp khách, trang trí đẹp, vệ sinh sạch sẽ, có tiện nghi cần thiết.

Phòng tiếp dân đạt tiêu chuẩn kiểu mẫu đảm bảo các yêu cầu sau:

- Bố trí nơi thuận tiện, thoáng mát, sạch sẽ.

- Có trang bị cần thiết, sắp đặt gọn gàng (điện thoại, bàn, ghế ngồi, bảng chức danh của cán bộ tiếp dân, nước uống…).

- Có nội quy, hộp thư góp ý, lịch tiếp dân.

- Có khẩu hiệu "Vì nhân dân phục vụ" treo phía trên 6 điều Bác Hồ dạy CAND ở nơi trang trọng nhất trong phòng tiếp dân.

.
.