Xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách quốc tế

Thứ Năm, 13/06/2019, 11:23
Nhờ chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đơn vị, Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã lập nên nhiều chiến công, thành tích xuất sắc. 

Chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh và các loại tội phạm; bảo vệ sự bình yên cho những chuyến bay, tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng mỗi du khách quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam ở cửa khẩu sân bay lớn nhất của đất nước.Giữ bình yên cho những chuyến bay.

 Ngày 5-7-2018, Thủ tướng Chính phủ kí ban hành quyết định đưa công trình Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cùng Đài Kiểm soát không lưu, Đài radar tại 2 cảng hàng không vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. 

Xác định rõ nhiệm vụ của một đơn vị làm nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh tại vị trí chính trị quan trọng, là cửa ngõ bầu trời của Thủ đô Hà Nội, Đảng ủy, lãnh đạo Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài luôn xác định công tác xây dựng Đảng phải đi trước một bước và cơ sở Đảng có vững về tư tưởng thì đơn vị mới mạnh về chuyên môn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. 

Phối hợp tuần tra đảm bảo an ninh cho mỗi chuyến bay.

Mục tiêu trọng điểm trong công tác xây dựng lực lượng hằng năm của đơn vị trước tiên là phải xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, và từ chỗ vững về tư tưởng thì mới vững về tổ chức, con người để từ đó có được một đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Năng động, sáng tạo, nhạy bén, tích cực đổi mới, có phong cách ứng xử văn minh, lịch sự; hết lòng phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân, vì an ninh, an toàn cho mỗi chuyến bay, cũng là mỗi hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Để đạt được mục tiêu này, Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng với phương châm gắn công tác giáo dục chính trị tư tưởng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác tổ chức cán bộ. Đơn vị đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Đảng, của Bộ Công an trọng tâm là phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy” gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Trong nhiều năm qua, đơn vị đã tổ chức rất nhiều cuộc hội thảo, các cuộc họp về văn hóa ứng xử để đảm bảo cán bộ, chiến sĩ ứng xử tốt, trong đó có mảng ứng xử với hành khách xuất nhập cảnh, ứng xử với công việc, ứng xử với đồng chí đồng đội. Trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, đơn vị đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho hàng nghìn lượt chuyến bay, hàng triệu lượt hành khách xuất nhập cảnh; phối hợp bắt giữ và bàn giao hơn 20 đối tượng truy nã; phát hiện, xử lý theo quy định 14 vụ, 21 đối tượng sử dụng hộ chiếu giả; 7 vụ/8 đối tượng trộm cắp trên máy bay và tại cửa hàng miễn thuế… 

Nhiều chiến công thầm lặng trong việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cùng các đơn vị khác của lực lượng Hải quan, An ninh Hàng không... đã được các chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hoàn thành xuất sắc, góp phần đập tan nhiều âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phản động từ nước ngoài xâm nhập; đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho mỗi hành khách. 

Kính trọng, lễ phép, hòa nhã với nhân dân Mỗi chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài bên cạnh giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thông thạo ngoại ngữ thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp đối với nhân dân, khách quốc tế luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị chú trọng, thực hiện tốt. Với khối lượng công việc của một ngày rất lớn thường tạo sức ép nặng nề về tâm lý, song thái độ của cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vẫn luôn nghiêm túc, thực hiện kính trọng, lễ phép, vui vẻ, hòa nhã với nhân dân. 

Tại khu vực làm thủ tục kiểm soát xuất nhập cảnh, các chiến sĩ nghiêm túc làm nhiệm vụ. Những gương mặt trẻ trung, tươi tắn kiểm tra hộ chiếu từng hành khách theo quy định. Nhiều bà con Việt Nam lâu ngày trở về nước hay người nước ngoài đến Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đều có nhận xét về thủ tục xuất nhập cảnh ngày càng nhanh chóng và thuận lợi. Những năm gần đây, việc cải cách thủ tục hành chính về quản lý xuất nhập cảnh đã được thực hiện quyết liệt. Hiện nay, trung bình chỉ còn từ 15-20 giây/khách. Đến thăm một ca làm việc của đơn vị tại sân bay. 

Kim đồng hồ đã chỉ 23h30 phút, hàng ngàn du khách trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh, từ các chuyến bay khắp nơi trên thế giới. Nhưng chỉ trong không đầy 45 phút, tất cả hành khách đã được những chiến sĩ của đơn vị làm thủ tục xong. Anh Phạm Tuấn Việt là Việt kiều cùng với gia đình trở về Việt Nam thăm quê hương phấn khởi cho biết những thủ tục xuất nhập cảnh hiện nay của Việt Nam rất nhanh chóng, thuận tiện. Anh sẽ lại tiếp tục nhiều lần trở về Việt Nam để thăm quê hương. 

Đơn vị đã nhận được rất nhiều lá thư, lời cảm ơn, khen ngợi về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân như Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Đại sứ quán Canada, Công ty Du lịch Việt Nam. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ nhặt được tiền, tài sản có giá trị lớn của khách đánh rơi, bỏ quên trả lại người mất, như các đồng chí Nguyễn Văn Quyết, Nguyễn Thành Trung, Lê Văn Trọng, Nguyễn Văn Trịnh, Nguyễn Quang Huy… 

Sau thời điểm tháng 10-2018, toàn lực lượng CAND thực hiện Nghị định số 01/NĐ-CP của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an theo hướng tinh gọn hiệu lực, hiệu quả. Đảng bộ bộ phận Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp lên Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh. Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị xác định rõ trong thời gian tới nhiệm vụ công tác an ninh, kiểm soát xuất nhập cảnh nói riêng sẽ ngày càng khó khăn, phức tạp. 

Lãnh đạo Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài dâng hương hoạt động về nguồn. 

Từ đó, việc xây dựng đội ngũ CBCS vững về tư tưởng chính trị là yêu cầu, là điều kiện tiên quyết để xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh và để đạt được mục tiêu này, toàn Đảng bộ sẽ quyết tâm biến khẩu hiệu “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” thành hành động cách mạng. Những danh hiệu cao quý cùng những tấm Bằng khen, Giấy khen như đơn vị vinh dự được vinh danh tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 – 2018; Bằng khen của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao về những thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh trật tự năm APEC 2017; Bằng khen của Kiểm toán Nhà nước vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội các Cơ quan Kiểm toán Tối cao Khu vực châu Á lần thứ 14 đã phần nào nói lên những cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của những chiến sĩ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. 

Những chiến sĩ Công an nơi cửa khẩu cũng là hình ảnh đầu tiên và cuối cùng của mỗi du khách đến hoặc rời Việt Nam. Chặng đường dài phía trước còn nhiều gian nan, thử thách nhưng các chiến sĩ vẫn âm thầm lặng lẽ cống hiến, hy sinh chẳng quản ngại gian khó bởi phía trước là nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng, thôi thúc làm nhiệm vụ; góp phần giữ bình yên cho những chuyến bay, bình yên cho Thủ đô.

Nguyễn Văn Nam
.
.