Vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch

Thứ Năm, 04/02/2021, 11:06
Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", lực lượng Công an các địa phương trong tỉnh luôn được đặt trong tình trạng khẩn cấp, huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác rà soát, truy vết, cách ly, sẵn sàng đối phó với mọi tình huống xảy ra.


Từ khi TP Chí Linh bùng phát dịch đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an TP Chí Linh bắt buộc phải thường trực tại đơn vị và các điểm ăn, nghỉ riêng để bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu chống dịch. Phụ trách tổ truy vết của Công an TP Chí Linh, bất kể ngày đêm, mỗi khi có thông tin về ca nhiễm COVID-19, Trung tá Nguyễn Văn Hồng, Đội trưởng Đội An ninh lại cùng các đồng đội lên đường thu thập thông tin, phối hợp tổ chức đưa các ca F1 đi cách ly tập trung. 

Đến ngày 3/2, lực lượng công an TP Chí Linh đã phối hợp truy vết, xác định trên 5.000 trường hợp F1, trên 7.000 trường hợp F2 và gần 1.700 trường hợp F3. 

"Dù số ca nhiễm mới giảm dần nhưng việc truy vết các trường hợp F1, F2 vẫn phải rất tập trung, khẩn trương. Không chỉ truy vết những ca bệnh tại thành phố mà chúng tôi còn truy vết các ca nhiễm mới do các địa phương khác chuyển đến. TP Chí Linh đang thực hiện cách ly y tế nên việc đi lại, thu thập thông tin gặp rất nhiều khó khăn", Trung tá Hùng chia sẻ.

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh

TP Chí Linh đang tổ chức 33 chốt kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19, trong đó có 5 chốt cấp tỉnh, 15 chốt cấp thành phố và 13 chốt cấp xã, phường. 

Các xã, phường, thôn, khu dân cư thành lập thêm 51 chốt; khởi động lại 156 tổ cộng đồng phòng, chống dịch. Công an thành phố cũng bố trí hàng chục cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự tại 25 địa điểm cách ly. Do số lượng người phải cách ly lớn nên công tác hậu cần cho các lực lượng còn khó khăn. Công an thành phố phải bố trí người để nấu ăn phục vụ cho lực lượng ở các chốt tỉnh, thành phố và các khu cách ly. Hiện đơn vị cũng có 9 trường hợp F1, 110 trường hợp F2 nên việc bố trí, điều động và bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ cũng phải rất thận trọng. 

Đại tá Lê Văn Thoan, Trưởng Công an TP Chí Linh cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các chốt, khu cách ly, khu điều trị và truy vết tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch. Vì vậy, đơn vị đã bố trí 2 địa điểm cách ly cho lực lượng đi làm nhiệm vụ về nghỉ ngơi. Những đồng chí trực tiếp làm nhiệm vụ cũng được trang cấp quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn, găng tay, khẩu trang, nước sát khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch".

Tại huyện Nam Sách, đến ngày 3/2, lực lượng Công an huyện đã phối hợp truy vết 510 trường hợp F1, 3.147 F2 và 6.040 F3. Cùng với liên hệ với người bệnh để xác định thông tin những điểm đã đến, những người đã tiếp xúc trực tiếp, lực lượng công an huyện chủ động, tích cực phối hợp với lực lượng y tế, cán bộ các thôn, khu dân cư để xác định các F hiện có mặt tại địa phương hay không để thực hiện các biện pháp cách ly.

 Đối với các trường hợp đã đi địa phương khác thì công an huyện lập tức thông báo cho công an các địa phương đó triển khai phòng, chống dịch.

"Công tác truy vết gặp khó khăn do vẫn có những người mắc COVID-19 không hợp tác hoặc họ không biết chính xác đã đi những đâu, tiếp xúc với những ai. Một số trường hợp đã được xác định là F1, F2 nhưng không liên hệ được để  xác định vị trí hiện tại. Dù nhiều khó khăn nhưng đơn vị quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải xác định phòng chống dịch là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của địa phương và lực lượng, sẵn sàng nhận, thực hiện tốt nhiệm vụ bất kỳ lúc nào", Thượng tá Đỗ Mạnh Hưng, Trưởng Công an huyện Nam Sách chia sẻ.

Hiện toàn tỉnh đã lập 202 chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, trong đó có 12 chốt cấp tỉnh, 62 chốt cấp huyện và 128 chốt cấp xã với gần 750 cán bộ, chiến sĩ công an tham gia, được phân công làm trưởng chốt. 

Từ ngày 27/1 đến 2/2, lực lượng Công an cũng đã phát hiện, xử lý 6 trường hợp thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh trên mạng internet; 126 trường hợp vi phạm các qui định phòng chống dịch, trong đó xử phạt 107 trường hợp với tổng số tiền gần 80 triệu đồng. Công tác quản lý người nước ngoài, công dân từ nước ngoài nhập cảnh về địa phương cũng được tăng cường.

Trước diễn biến dịch COVID-19 trong tỉnh còn diễn biến phức tạp, Công an tỉnh đã quán triệt cán bộ, chiến sĩ của tất cả các đơn vị, địa phương tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần quan trọng sớm kiểm soát, dập dịch; xứng đáng là người chiến sĩ CAND “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Vũ Oanh
.
.