Kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 – 3-3-2015):

"Vũ khí đặc biệt" của những người lính mang quân hàm xanh

Chủ Nhật, 01/03/2015, 09:44
Đại tá, Tiến sỹ Phạm Minh Thùy, Hiệu trưởng trường Trung cấp 24 Biên phòng cho biết, trường Trung cấp 24 Biên phòng là đơn vị đặc biệt trong toàn quân bởi sự tinh nhuệ và mỗi chú cảnh khuyển là một “vũ khí đặc biệt”… Thực tế đã chứng minh khi những năm trở lại đây, chó nghiệp vụ của trường đã tham gia khám phá rất nhiều vụ án về ma túy.

Trong những năm qua, các huấn luyện viên và chó nghiệp vụ thuộc Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã tham gia hàng nghìn lượt tuần tra đường biên, mốc quốc giới; giám biệt nguồn hơi hỗ trợ công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu; phát hiện dấu vết, truy bắt đối tượng xâm nhập hoặc các loại tội phạm khác… góp phần cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Bên cạnh đó, chó nghiệp vụ của nhà trường cũng được điều động ra quần đảo Trường Sa; hỗ trợ cán bộ chiến sỹ Hải quân làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra bảo vệ biển, đảo quê hương.

1. Chúng tôi có mặt tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng (nhà trường duy nhất trong toàn quân vừa làm nhiệm vụ đào tạo huấn luyện viên, vừa huấn luyện chó nghiệp vụ, làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và trực tiếp chiến đấu...) khi Đại tá, Tiến sỹ Phạm Minh Thùy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các huấn luyện viên đang miệt mài tập luyện.

Trên thao trường, những chú cảnh khuyển tinh nhuệ răm rắp chấp hành các yêu cầu của huấn luyện viên. Từ những động tác nằm sát đất, bò trên các địa hình đã được giáo viên nhà trường tỉ mỉ dựng lên, gần sát với thực địa đến việc nhảy qua các hàng rào dây thép gai dày đặc hoặc những chiếc vòng lửa đang bốc cháy ngùn ngụt. Rồi kế đó còn là những pha quật ngã đối tượng và cả những tình huống giả định như địch có súng, trong bóng đêm làm sao phân biệt được lực lượng của ta và địch…

Tất cả các tình huống đó, đều được những chú cảnh khuyển thực hiện một cách bài bản. Trong tích tắc, chúng lao đến, dùng hàm răng chắc, khỏe cắn vào tay đối tượng có súng rồi lại bất ngờ lao tới, quật ngã một đối tượng mang theo hung khí bên người; giữa hàng chục chiếc túi nylon được bọc kín, giấu trong các thùng hàng trên xe ôtô, chúng vẫn phát hiện được đâu là túi chứa ma túy...

Một số hoạt động huấn luyện chó nghiệp vụ tại Trường Trung cấp 24 Biên phòng.

Được tận mắt chứng kiến những pha "biểu diễn" ngoạn mục của các chú cảnh khuyển của Trường Trung cấp 24 Biên phòng, chúng tôi mới thấy được sự vất vả của các huấn luyện viên.

Đại tá, Tiến sỹ Phạm Minh Thùy nói với chúng tôi: Đây là đơn vị đặc biệt trong toàn quân bởi sự tinh nhuệ và mỗi chú cảnh khuyển là một “vũ khí đặc biệt”… Thực tế đã chứng minh như vậy, trong những năm trở lại đây, chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng đã tham gia khám phá rất nhiều vụ án về ma túy.

Một trong số đó phải kể đến việc triệt phá đường dây ma túy lớn tại địa bàn huyện Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, Sơn La, thu giữ gần 50 bánh heroin của một toán ma túy có vũ trang. Các nhóm đối tượng được trang bị đầy đủ vũ khí nóng, vào những đêm trăng sáng chúng luồn rừng, vận chuyển ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Để phá án thành công, Đội chó nghiệp vụ của Trường Trung cấp 24 Biên phòng được huy động vào cuộc. Cái khó nhất là phải giữ được bí mật, vì khi gặp đối tượng lạ, chó thường hay sủa to. Trong vụ án này, anh em phải huấn luyện chó giữ im lặng được trong vòng 8 tiếng. Rồi kế đó việc dạy chó nghiệp vụ cách phân biệt giữa địch và ta, cách tấn công làm sao để bắt giữ được đối tượng mà không gây nguy hiểm cho chúng… Trận đánh thành công mỹ mãn, đã bắt giữ được hai đối tượng người Lào cùng 50 bánh heroin.

2. "Công sức để huấn luyện một chú chó nghiệp vụ thật gian nan khôn tả. Mỗi huấn luyện viên phải là một bảo mẫu hay một y tá...", Đại tá Thùy chia sẻ. Những chú chó được đưa vào các tình huống cụ thể như tuần tra, bảo vệ biên giới, đánh bắt các toán ma túy có vũ trang để huấn luyện, chiến đấu. Núi Ba Vì hiểm trở, phức tạp đôi khi lại là một lợi thế cho các huấn luyện viên trong việc luyện tập.

Trung bình mỗi ngày, các huấn luyện viên phải đi cùng với chó nghiệp vụ từ 6-10km, họ phải tự xây dựng các tình huống nghiệp vụ để chó luyện lập… Mỗi chuyên ngành lại có những đặc thù riêng, chó phát hiện ma túy phải có khứu giác tốt, nhạy về hệ thần kinh. Rồi hàng ngày, các huấn luyện viên phải cho chó làm quen với các loại ma túy; sau đó là để chúng thích thú khi phát hiện ra mùi của ma túy, có như vậy chúng mới phát huy được hết khả năng.

Tận mắt chứng kiến sự "thay da, đổi thịt" của Trường Trung cấp 24 Biên phòng hiện nay, mới thấy hết những nỗ lực phấn đấu của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ nhà trường, trong đó có một phần công lao của Hiệu trưởng Phạm Minh Thùy.

Còn nhớ thời điểm trước, nhà trường chỉ là những dãy nhà cấp 4 nằm liền kề với hồ Suối Hai, quanh năm ẩm thấp giờ đây đã là ngôi trường khang trang, bề thế. Với sự giúp đỡ của các chuyên gia, cán bộ nhà trường đã dần hoàn thiện hơn, với 7 phòng, ban, 4 khoa gồm giám biệt nguồn hơi, huấn luyện chó chiến đấu; chính trị...

Ngoài việc huấn luyện kết hợp với kỵ binh, truy tìm, lùng sục dưới thuyền, tàu, xí nghiệp, nhà trường đã chú ý nhiều hơn nội dung chính trị, kỷ luật; huấn luyện viên được học động tác chiến thuật cơ bản, học bắn súng ngắn, ném lựu đạn, vũ thuật và thể thao quân sự, học chăn nuôi và chữa bệnh cho chó.

Và đến thời điểm này, nhà trường đã huấn luyện theo các khoa mục chuyên môn và khoa mục cơ bản với các nội dung cụ thể như truy tìm dấu vết; chọn đồ vật; canh gác, phục kích; tuần tra; lùng sục. Đặc biệt là chó nghiệp vụ được đưa vào hoạt động tại 5 cụm cơ động đóng quân trên các tuyến biên giới Tây Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ...

Sự tỉ mỉ của các huấn luyện viên đã làm nên những thành tích xuất sắc của "đội quân tinh nhuệ". Trong những năm qua, chó nghiệp vụ làm đã tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm khu vực biên giới.

Gần đây nhất là tại Vũng Áng (Hà Tĩnh), chó nghiệp vụ đã được huy động để tuần tra và bảo vệ, phát hiện nguồn hơi dấu vết của các đối tượng lạ xâm nhập vào địa bàn. Bên cạnh công tác chiến đấu, đội ngũ huấn luyện viên và chó nghiệp vụ của nhà trường đã tham gia nhiều vụ tìm kiếm cứu nạn tại các vụ sạt lở đất, đá, sập hầm mỏ tại các tỉnh Nghệ An, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình và Thái Nguyên; tham gia tìm kiếm cứu nạn người bị mất tích trong trận sạt lở núi tại xã Háng Tầu Dê, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái...

Chia tay với chúng tôi, Hiệu trưởng Phạm Minh Thùy vẫn trăn trở về  việc “Nâng cao chất lượng huấn luyện chó nghiệp vụ phát hiện ma túy của BĐBP” và đề tài cấp Bộ Tư lệnh “Nghiên cứu nâng cao chất lượng huấn luyện chó nghiệp vụ của Bộ đội Biên phòng trong tìm kiếm cứu nạn”...

Xuân Mai
.
.