Việt Nam - Campuchia "tay nắm tay samaky"

Thứ Bảy, 10/09/2011, 10:03
Tiếp nối chuyến thăm thành công tốt đẹp nước bạn Lào, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng dẫn đầu, đã đến thăm Vương quốc Campuchia. Ngay sau khi đến Phnompenh chiều 7/9, hoạt động đầu tiên của Đoàn, là đặt vòng hoa tại Đài Độc lập, một biểu tượng thiêng liêng của đất nước Campuchia.

Từ sân bay Wattay ở Thủ đô Vientiane, máy bay bay dọc theo dòng Mekong đang mùa nước lũ chở nặng phù sa bồi đắp cho những vùng châu thổ hạ lưu. Sang đến đất Campuchia, lòng sông Mekong mở rộng và ở nhiều đoạn, dòng chính của sông tách ra thành các nhánh, như những dải lụa mềm mại mà mạnh mẽ ôm chặt lấy đồng bằng... Nhìn ngắm dòng sông hùng vĩ này từ độ cao hàng ngàn mét, chúng tôi càng thấy rõ mối quan hệ khăng khít, gắn bó cả về mặt tự nhiên và xã hội giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Sar Kheng và lãnh đạo Bộ Nội vụ Campuchia đón Bộ trưởng Trần Đại Quang. Ảnh: Duy Hiển.

Ngay tại sân bay quốc tế Pochentong nằm ở phía Tây cách Thủ đô Phnompenh 7km, các vị lãnh đạo Bộ Nội vụ Campuchia gồm Thống tướng Teng Savong, Quốc vụ khanh; Đại tướng Mao Chandara, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Công an Quốc gia; Đại tướng Kirth Chantharith, Cục trưởng Cục Tham mưu... đã dành cho Đoàn sự đón tiếp trọng thị, nồng ấm tình hữu nghị giữa những người anh em.

Ngay sau khi đến Phnompenh chiều 7/9, hoạt động đầu tiên của Bộ trưởng Trần Đại Quang và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, là đặt vòng hoa tại Đài Độc lập, một biểu tượng thiêng liêng của đất nước Campuchia. Tiếp đó, Đoàn đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Quân tình nguyện Việt Nam. Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đoàn cũng đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên sứ quán, Bộ trưởng Trần Đại Quang mong muốn, cán bộ, nhân viên sứ quán sẽ nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của những sứ giả Việt Nam tại đất nước Campuchia anh em.

Trong Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, hầu hết các thành viên đều đã đến thăm, làm việc tại Vương quốc Campuchia. Thế nhưng, cảm nhận về một đất nước thay đổi nhanh chóng và ngày càng thịnh vượng khiến ai cũng ngạc nhiên. Trên đường phố Phnompenh, nhiều công trình kiến trúc hiện đại, xe cộ tấp nập, hoạt động kinh doanh sôi động và nổi bật là nét mặt người dân luôn hồ hởi đầy niềm tin vào cuộc sống. Với chúng tôi, những người may mắn có dịp được đi nhiều nơi, đã tự rút ra một kinh nghiệm là, ở đâu mà nét mặt người dân luôn vui vẻ, tươi tắn, thì ở đó xã hội đang phát triển tốt. Chúng tôi đã rất vui mừng khi nhận thấy điều đó tại đất nước đã từng là một địa ngục trần gian hơn 30 năm trước, với hàng triệu người bị sát hại trong các trại tập trung và vô số những "cánh đồng chết" ám ảnh toàn nhân loại.

Bộ trưởng Trần Đại Quang và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Sar Kheng nói chuyện thân mật. Ảnh: Duy Hiển.

Tại lễ đón chính thức Bộ trưởng Trần Đại Quang và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam tổ chức sáng 8-9 và tiếp đó là cuộc hội đàm, ngài Sar Kheng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia đã một lần nữa nồng nhiệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam sang thăm chính thức Vương quốc Campuchia. Ngài Sar Kheng trân trọng cảm ơn sự phối hợp, giúp đỡ có hiệu quả của Bộ Công an Việt Nam đối với Bộ Nội vụ Campuchia trên tinh thần hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa những bạn bè láng giềng.

"Sự giúp đỡ đó là rất quý giá đối với chúng tôi, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của Campuchia" - ngài Sar Kheng trịnh trọng khẳng định. Ngài Sar Kheng cũng đánh giá cao việc Bộ trưởng Trần Đại Quang, ngay sau khi được Nhà nước Việt Nam giao trọng trách mới, đã thăm chính thức Vương quốc Campuchia.

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Trần Đại Quang bày tỏ: Chúng tôi hết sức vui mừng và khâm phục trước những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Campuchia đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung cũng như trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội nói riêng.

Thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Trần Đại Quang trân trọng cảm ơn Bộ Nội vụ Campuchia đã phối hợp, giúp đỡ Bộ Công an Việt Nam trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Bộ trưởng Trần Đại Quang đã thông báo một số nét về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Việt Nam... Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về tình hình người Việt Nam sang Campuchia đánh bạc, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp đến an ninh, trật tự; cần có biện pháp hữu hiệu để giải quyết.

Một trong những hoạt động để lại dấu ấn quan trọng là cuộc tiếp kiến của Bộ trưởng Trần Đại Quang với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen. Ngài Thủ tướng đã ra tận cửa Phòng Khánh tiết đón và ôm hôn thắm thiết Bộ trưởng Trần Đại Quang với tình cảm của những người bạn, người đồng chí. Chính vì thế, những nghi lễ ngoại giao đã được giảm thiểu để cuộc tiếp kiến diễn ra trong sự thân mật, cởi mở và chân thành. Để có thời gian trao đổi sâu sắc những vấn đề mà Thủ tướng quan tâm, có lúc ngài Hun Sen đã không sử dụng phiên dịch và trao đổi một cách tâm huyết và sâu sắc vấn đề bằng tiếng Việt. Thủ tướng Hun Sen đã gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới các nhà lãnh đạo Việt Nam và chúc nhân dân Việt Nam ngày càng thịnh vượng, xây dựng đất nước giàu mạnh.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Đại Quang những vấn đề phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, Thủ tướng Hun Sen khẳng định: Campuchia và Việt Nam là hai nước láng giềng anh em có truyền thống đoàn kết, hữu nghị đặc biệt. Hai nước có mối quan hệ mật thiết về nhiều mặt, có tác động, ảnh hưởng lẫn nhau... Vì vậy, nếu an ninh quốc gia của Campuchia không được bảo đảm, xã hội mất ổn định thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Ngược lại, nếu Việt Nam khó khăn thì Campuchia cũng mất chỗ dựa tin cậy. Những nhận định của ngài Thủ tướng Hun Sen khiến chúng tôi đều tâm đắc.

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Trần Đại Quang bày tỏ với Thủ tướng Hun Sen: Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn luôn ghi nhận và đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Nhà nước và nhân dân Campuchia đối với nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng Công an Việt Nam nói riêng. Nhân dịp này, thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam, Bộ trưởng Trần Đại Quang chân thành cảm ơn ngài Thủ tướng và các vị lãnh đạo Nhà nước Campuchia về sự giúp đỡ quý báu đó.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đã báo cáo với ngài Thủ tướng về kết quả cuộc hội đàm giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Campuchia và khẳng định: Lực lượng Công an Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với các đồng nghiệp Campuchia tăng cường quan hệ, hợp tác hiệu quả hơn nữa nhằm đảm bảo vững chắc an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần tích cực vào việc giữ gìn hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới; củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác láng giềng truyền thống tốt đẹp giữa hai nước chúng ta ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả thiết thực.

Bộ trưởng Trần Đại Quang, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Sar Khen và các đại biểu dự cuộc hội đàm. Ảnh: Duy Hiển.

Kết thúc cuộc gặp, Thủ tướng Hun Sen tiễn Bộ trưởng Trần Đại Quang và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam ra tận tiền sảnh Phòng Khánh tiết Dinh Thủ tướng. Trong không khí thân mật và đầm ấm, Thủ tướng Hun Sen ôm hôn thắm thiết Bộ trưởng Trần Đại Quang và các thành viên trong đoàn...

Rồi bất chợt, ngài Thủ tướng chỉ tay về phía bức tranh Angkor Wat khổ lớn phía đối diện Phòng Khánh tiết và nói (bằng tiếng Việt): "Nào chúng ta ra đây để chụp ảnh kỉ niệm!". Đó là dịp may hiếm có với những người làm báo mà chúng tôi không thể bỏ lỡ, đã cẩn trọng ghi lại những hình ảnh quý báu như một biểu hiện sinh động của tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước láng giềng anh em; đúng như lời bài hát mà chúng tôi đã được nghe nhiều trong những ngày ở thăm đất nước Chùa Tháp tươi đẹp, mến khách: "Việt Nam - Campuchia tay nắm tay samaki"

Trần Duy Hiển
.
.