Trung tá CSGT Đặng Tuấn Anh hy sinh khi đang làm nhiệm vụ

Vì cuộc sống bình yên của nhân dân

Thứ Ba, 28/06/2016, 08:09
Đã 4 ngày trôi qua kể từ khi Trung tá Đặng Tuấn Anh hy sinh, trong ngôi nhà ở  phường Bích Đào, TP Ninh Bình, vợ và các con anh vẫn không tin anh đã mất. Nước mắt cạn khô trên gương mặt người vợ trẻ, hai đứa con trai người lên 7 đứa lên 5 cứ nghĩ bố đi công tác xa, bọn trẻ ngơ ngác khi thấy Công an tỉnh Ninh Bình và Đoàn công tác Báo Công an nhân dân đến chia sẻ, hỏi thăm.

Thấy chúng tôi vào, ông Đỗ Hữu Vịnh, bố vợ đồng chí Đặng Tuấn Anh (42 tuổi), Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy ra đón.

Ông bảo: “Từ ngày con rể mất, lo lắng con gái không chịu được nỗi đau quá lớn này nên tôi và vợ cùng con trai đến ở, làm chỗ dựa tinh thần cho con và cháu. Còn ông thông gia sức khỏe yếu, nghe hung tin cũng không dậy nổi, nhờ chúng tôi lo liệu”.

Kể từ khi chồng hy sinh, chị Đỗ Thị Thanh Phương vẫn chưa tin đây là sự thật. Đôi mắt sưng mọng, khuôn mặt héo hon của chị làm chúng tôi cũng không cầm được nước mắt. “Cú sốc này đến thật bất ngờ, tới hôm nay tôi vẫn chưa tin là anh ấy đã mất” – chị Phương nghẹn ngào. Chị Phương năm nay 33 tuổi, kém anh Tuấn Anh 9 tuổi, chị còn quá trẻ để chịu đựng nỗi mất mát lớn này.

Kể lại sự ra đi của chồng, chị nghẹn ngào: “Sáng 23-6 anh đi làm, chiều về tới nhà đã khoe tối nay không phải trực. Cả nhà ăn cơm vui vẻ, anh đưa con đi học thêm. Sau đó, về tới nhà anh bảo tôi nhổ tóc sâu. Vừa nhổ được hai sợi thì có điện thoại. Anh nói phải đi tăng cường… Thế là anh đi, đi mãi không về. Thật không ngờ đó là những giây phút cuối cùng chồng tôi ở lại bên vợ con”.

Chia sẻ với gia đình đồng chí Đặng Tuấn Anh, Báo CAND hỗ trợ vợ con anh 5 triệu đồng.

Đại tá Đinh Văn Ninh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Ninh Bình cho biết, đơn vị nhận được nguồn tin trên tuyến sông Đáy đoạn giáp ranh giữa xã Hồi Ninh, huyện Kim Sơn, tỉnh Binh Bình với xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, một số đối tượng đang khai thác cát trái phép.

Đồng chí Tuấn Anh được tăng cường lực lượng tham gia. Khoảng 23h40 ngày 23-6, 8 CBCS trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ, áo phao phối hợp với Cảnh sát PCTP về môi trường tiến hành kiểm tra, bắt giữ 4 phương tiện tàu thủy đang hoạt động khai thác cát trái phép.

Đại úy Vũ Mạnh Hùng đi cùng với đồng chí Tuấn Anh trên chiếc tàu định mệnh, sau khi vận lộn với dòng nước xoáy trong cơn mưa đêm, anh đã bị gãy xương sườn số 9 và hiện nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Bình, tâm sự: “Trên đường lai dắt tàu khai thác cát trái phép về bờ xử lý, tôi và đồng chí Tuấn Anh ở mặt trên tàu của ông Nguyễn Văn Kiên (43 tuổi), quê ở huyện Nghĩa Hưng làm chủ phương tiện. Khi tàu đi được một đoạn, ông Kiên kêu đói bụng vì từ tối chưa được ăn gì, muốn tạt vào nhà ăn cơm…

Do nhà ông Kiên ngay mép sông, nên chúng tôi đồng ý vì sợ ông ấy đói lả. Chưa đầy mấy phút ông Kiên bơi vào bờ để lên nhà, bất ngờ trời đổ cơn mưa kèm theo gió lớn. Nước va mạnh vào mạn thuyền, rồi cứ thế nước trùm lên hút chìm cả tàu xuống”.

Ngừng giây lát, giọng Đại úy Hùng chùng xuống “Lúc ấy, đồng chí Tuấn Anh đang ở giữa tàu nên không kịp nhảy ra ngoài… Tôi đứng trên mạn tàu cố chống đỡ thì bị va mạnh vào con sào của tàu rồi bật ra ngoài… Dùng hết sức bơi vào bờ, tôi kêu cứu mọi người”.

Nhận được thông tin, Đại tá Đinh Hoàng Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình cùng Ban Giám đốc đến hiện trường. 100 người và phương tiện phối hợp tìm kiếm thi thể đồng chí Tuấn Anh. Lực lượng Biên phòng giăng lưới chặn để đề phòng thi thể đồng chí Tuấn Anh trôi ra biển (từ chỗ tàu gặp nạn đến cửa biển khoảng 10km).

Nhiều tiếng đồng hồ trôi qua nhưng mãi vẫn không tìm thấy đồng đội, một số anh em thắp hương trên bờ cầu khấn vong linh anh chỉ chỗ để mọi người đưa anh về, đừng nằm nữa dưới dòng sông lạnh lẽo… 9h sáng 24-6, lực lượng tham gia tìm kiếm lặn sâu dưới dòng sông Đáy chỗ tàu bị nạn, đau xót bàng hoàng khi phát hiện thi thể đồng chí Tuấn Anh đã bị dây neo của con tàu quấn chặt nhiều vòng vẫn đang nằm dưới thuyền.

Theo Đại tá Đinh Văn Ninh, Trung tá Tuấn Anh vừa mới về Đội Cảnh sát đường thủy chưa đầy 2 tháng. Trước đó, đồng chí công tác ở Công an huyện Ninh Khánh rồi chuyển về Phòng Kỹ thuật hình sự và được điều động tăng cường cho lực lượng Cảnh sát đường thủy. Trong con mắt của đồng đội và người thân, anh là người hiền lành, chịu khó trong công việc, anh cũng vừa đi học lớp tập huấn Cảnh sát giao thông từ Hà Nội về.

Cũng theo Đại tá Đinh Văn Ninh, nguyên nhân ban đầu vụ tàu chìm là do tàu quá cũ, yếu, khi gặp mưa trên tàu lại chở khối lượng cát vi phạm quá quy định, dẫn đến tàu bị rò rỉ nước nhấn chìm. Con tàu không số vừa được ông Nguyễn Văn Kiên mua lại để sử dụng.

Ngay sau khi xác định đồng chí Tuấn Anh đã hy sinh, sợ chị Phương sốc nên Ban giám đốc Công an tỉnh cử người đến nhà thông tin cho gia đình. Chị Phương nhớ lại: Sáng 24-6, chị vẫn đi làm bình thường.

Khoảng 8h thì nhận được điện thoại của em gái hớt hải “Chị ơi, anh Tuấn Anh hình như bị tai nạn hay sao ấy”. “Lúc đó tôi chỉ nghĩ anh bị tai nạn bình thường. Nhưng lát sau lại có điện thoại của đồng đội anh gọi bảo về nhà. Vừa đến cổng, nhìn thấy nhiều xe, nhiều người trong nhà, linh tính bảo tôi là có chuyện gì đó rồi.

Nghe chú Phó Giám đốc Công an tỉnh thông báo, tôi sững người, chân tay bủn rủn và tôi không còn biết gì…”- chị Phương kể lại. Suốt những ngày lo tang lễ cho chồng, chị như người mất hồn. Những ngày sau đó, nỗi đau, sự mất mát bắt đầu ngấm dần, từng giây, từng phút thấm đến tận tâm can.

Nhất là khi nghe các con nhắc tới bố, nỗi đau ấy như bóp nghẹn trái tim chị. 

Sự ra đi của đồng chí Đặng Tuấn Anh đã làm cho đại gia đình xáo trộn, ai cũng trào nước mắt khi kể về những kỷ niệm với anh.

Vừa mới đây, anh cùng vợ và hai con chụp ảnh cưới kỷ niệm 10 năm nên duyên vợ chồng, nay kẻ ở người đi âm dương cách biệt. Nén đau thương, ông Đỗ Hữu Vịnh cho biết: “Gia đình hai bên sẽ chăm lo cho con, nuôi dạy các cháu để con rể yên tâm ở nơi chín suối”.

Chia sẻ với gia quyến và vợ con đồng chí Đặng Tuấn Anh, Báo CAND đã trao cho vợ con anh 5 triệu đồng.

Minh Hiền – Trần Hằng
.
.