Báo CAND, Công ty Duy Lợi:

Về với bà con gặp hoạn nạn mưa đá ở Mường Khương

Chủ Nhật, 31/03/2013, 10:36
Ngày 30/3, đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND có mặt tại xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai - xã bị thiệt hại nặng nhất do trận mưa đá rạng sáng 26/3 gây ra. Cây cối xác xơ, nhà cửa bị hư hỏng nặng, thóc, ngô, quần áo bị ướt sũng và nước sạch thiếu nghiêm trọng.

Những ngày qua, thông tin cập nhật liên tục về trận mưa đá xảy ra ở các huyện Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai… ở tỉnh Lào Cai khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Việc những viên đá to bằng bát ăn cơm rơi từ trên trời xuống là hiện tượng thời tiết bất thường. Đồng thời, mưa đá đã gây thiệt hại về tài sản, hoa màu cho người. Tận mắt chứng kiến sự tàn phá của trận thiên tai này, chúng tôi càng cảm nhận được hậu quả của trận mưa đá. Cùng với người dân chính quyền, các ban ngành chức năng đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Những mái nhà thủng lỗ chỗ, giường, chiếu, chăn màn đầy mảnh vỡ là nguyên trạng sau khi xảy ra trận mưa đá mà chủ nhà chưa kịp dọn dẹp. Còn đa số các ngôi nhà của xã Tả Gia Khâu đều đang ở tình trạng mái nhà đã dọn sạch, chủ hộ đang cố gắng sử dụng các vật liệu sẵn có để che nắng, che mưa. Trong hoàn cảnh địa hình đi lại khó khăn, việc vận chuyển các vật liệu như bạt, ngói, tấm lợp lên đây không dễ.

Báo CAND, Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương tặng quà của Công ty Duy Lợi giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa đá.

Có mặt tại điểm trường Mầm non, Tiểu học Tả Gia Khâu, chúng tôi tận mắt chứng kiến sự tàn phá do trận mưa đá gây nên. Tất cả mái nhà đều bị hư hỏng nặng. 30 chiến sỹ Cảnh sát cơ động của Công an tỉnh Lào Cai mỗi người một việc đang lợp lại mái. Tiếng đinh, tiếng búa nghe thật rộn rã. Giữa cảnh tan hoang, việc có mặt của các chiến sỹ Cảnh sát không chỉ giúp các thầy cô giáo trong việc sửa sang lại các lớp học mà còn động viên tinh thần họ rất nhiều.

Cô giáo Lý Hương Lan cho biết, trận mưa đá bất ngờ đổ xuống khiến mọi người hoảng hốt. Rất may, phòng ngủ của học sinh bán trú lợp bằng tôn nên các em đều an toàn. Các thầy cô thì lánh nạn cùng người dân ở mấy gian nhà mái bằng. Sáng ra, nhìn cảnh tan hoang ai cũng đau lòng. Chồng cô giáo Giang sau khi biết tin điểm trường vợ mình dạy bị hư hỏng nặng đã vội lên giúp.

Anh cho biết, vợ anh đã bám bản được 5 năm. Đứa con 3 tuổi hiện đang nhờ ông bà nuôi giúp. “Ở điểm trường này thiếu thốn đủ thứ, đặc biệt là nước sạch. Nay lại hứng chịu trận mưa đá này nữa khiến việc dạy và học ở đây càng vất vả”, chồng cô giáo Giang tâm sự.

Anh Cao Xuân Phà, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Gia Khâu cho biết, mái nhà của 414/414 hộ đều bị hư hỏng nặng. Hiện nay, các lực lượng như Công an, Quân đội… đang hỗ trợ người dân sửa sang lại nhà cửa. Do số lượng nhà hư hỏng lớn nên hiện ưu tiên sửa chữa trường học, hộ gia đình chính sách trước. Chị Lều Thị Cú cho biết: “Nhà mình bị hỏng hết. Lúa, ngô cũng ướt sạch”. Bà Giàng Seo Bày, hộ gia đình chính sách cho biết, nhà bà bị sập hết. Nhưng may mắn là trâu bò, lợn không bị chết hay mất mát.

Đại úy Trương Văn Trường, Đại đội Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động, Công an tỉnh Lào Cai cho biết, ngay sau khi thiên tai xảy ra, Công an tỉnh đã điều động 30 cán bộ chiến sỹ lên Tả Gia Khâu. Anh em chia thành các nhóm phối hợp với bộ đội xuống các bản sửa chữa nhà cửa. Hai ngày gần đây, anh em tập trung sửa chữa lại điểm trường mầm non và tiểu học ở Tả Gia Khâu. Chiều 30-3, các chiến sỹ Cảnh sát cơ động lại tiếp tục điều quân đến thôn Pạc Tà để sửa nhà cho hộ gia đình chính sách.

Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương giúp dân khắc phục hậu quả mưa đá.

Mặc dù điều kiện ăn ở, đi lại rất khó khăn nhưng các chiến sỹ Cảnh sát cơ động tìm mọi cách khắc phục. Các anh ngủ trên bạt, ăn uống theo kiểu lính chiến. “Khổ nhất là thiếu nước”, đồng chí Trường cho biết. Tả Gia Khâu là địa phương thiếu nước sạch nghiêm trọng, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh các cô giáo gạn từng tí nước để dùng, cảnh người dân đi bộ 5-6km cõng nước. Cô giáo Hương Lan cho biết, “thời tiết ở đây rất khắc nghiệt. Mới mưa đá xong nhưng lại thiếu nước. Bình thường, chúng em phải đi mấy cây số để chở nước về dùng”.

Trên đường đến các hộ gia đình chịu hậu quả nặng nề do trận mưa đá, chúng tôi gặp chị Sùng Seo Mỷ. Mỷ vác trên vai can nước 30 lít trở về nhà. Dẫn chúng tôi về ngôi nhà chẳng còn tý mái nào, Mỷ chỉ vào chồng tấm lợp proximang giới thiệu: “Nhà mới mua về lợp mái đấy”. Ngôi nhà nằm chênh vênh trên sườn đồi giờ chỉ còn trơ trọi bộ khung, cùng số phận với hơn 400 ngôi nhà trong xã. Nhiều gia đình còn phải gác việc dọn dẹp, sửa sang nhà cửa để lên nương trồng ngô cho kịp mùa vụ.

Tại thị trấn Mường Khương, chúng tôi cũng chứng kiến cảnh tàn phá của trận mưa đá. Những ngôi nhà bám đường đều bị hư hỏng. Người dân bận rộn thu dọn đống đổ nát, gom ra sát đường to. Lực lượng chức năng như Công an, bộ đội xúc lên xe ôtô tải chuyển đi. Do sáng 29/3, mưa đá vẫn tiếp tục đổ xuống một số điểm khác tại tỉnh Lào Cai, một số người dân cảnh giác đề phòng mưa đá lặp lại đã phủ chăn bông lên các vật dụng quý như xe máy, ôtô…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả sau mưa đá ở Lào Cai.

Đoàn công tác XHTT của Báo CAND, Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương đã mang số tiền 50 triệu đồng của Công ty Võng xếp Duy Lợi trao tặng các hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá, mỗi hộ 500.000 đồng. Thăm hỏi và động viên tặng quà Đại đội Cảnh sát cơ động và 50 CBCS Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh Lào Cai đang làm nhiệm vụ giúp dân khắc phục hậu quả tại xã Tả Gia Khâu và thị trấn Mường Khương.

Cao Hồng - Việt Hà
.
.