Về quê quan họ, nghe trinh sát kể chuyện đánh ma túy

Chủ Nhật, 23/08/2015, 11:25
Ở Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh hầu như ai cũng thuộc vài câu quan họ, riêng Đại tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng là trai chính gốc làng Diềm (TP Bắc Ninh), sinh ra trong gia đình quan họ. Những chàng trai, cô gái quan họ hát hay mà đánh án ma túy cũng hết sức tài tình. Có những trận đánh bài bản như… sách. Bởi vậy, những cuộc trò chuyện với họ bao giờ cũng để lại nhiều thú vị.

1. Những ngày tháng Tám lịch sử này, khi chúng tôi có mặt tại Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh vào thời điểm đơn vị đã hoàn tất thủ tục để đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất dành cho tập thể và hạng Nhì dành cho cá nhân Trưởng phòng, Đại tá Nguyễn Văn Hùng vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến công triệt phá đường dây buôn bán 60 bánh heroin vừa qua. Một chuyên án lớn được thực hiện thành công một cách mẫu mực và bài bản đúng như… giáo trình. Đó là điều khiến anh và đồng đội tâm đắc nhất khi mỗi lần nói về chuyên án ma túy “khủng” này.

Những thông tin ban đầu về một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng hàng chục bánh heroin từ Điện Biên về Bắc Ninh và Quảng Ninh cách đây vài năm trước. Đến đầu năm 2014 với sự phối hợp hỗ trợ của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy, chuyên án này được xác lập để tiến hành đấu tranh triệt phá. Hàng chục trinh sát tinh nhuệ, dày dạn trận mạc đã tỏa đi các địa bàn như Điện Biên, Sơn La, Thái Bình, Hà Nội, Quảng Ninh…

Từ những thông tin rời rạc ban đầu, những đối tượng cộm cán trong đường dây và mạng lưới buôn bán ma túy với số lượng lớn lần lượt lộ sáng. Đường dây ma túy xuyên quốc gia này do đối tượng Sình A Lầu, SN 1986, tại xã Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cầm đầu. Lầu là đối tượng đang bị CATP Hà Nội truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, đã trốn sang Lào từ năm 2009. Vốn dĩ là đối tượng có nhiều kinh nghiệm, từ bên kia biên giới Lầu đã chỉ đạo cháu ruột là  Sình A Minh (SN 1984, tại bản Na Ư, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) móc nối với các đối tượng trong nước để lập đường dây đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ.

Bắt đầu từ đây một cuộc chiến cân não giữa những trinh sát ma túy ở miền quan họ với những đối tượng buôn bán ma túy bản lĩnh, đầy mưu mô, xảo quyệt. Tháng 3/2014, từ Ban chuyên án đã nhận được thông tin đường dây của Sình A Lầu chuẩn bị chuyển về Việt Nam số lượng 60 bánh heroin và sẽ tiến hành giao hàng ngay tại TP Bắc Ninh. Kế hoạch cất vó toàn bộ mẻ lưới lớn với những tính toán cực kỳ tỉ mỉ và chính xác được vạch ra. Vẫn như nhiều chuyên án lớn khác mà đơn vị thực hiện, trực tiếp Đại tá Nguyễn Văn Hùng  làm tổ trưởng chỉ huy một mũi theo sát đối tượng.

Sẩm tối hôm đó, tại điểm hẹn giao hàng ở TP Hạ Long, ngay khi đối tượng xuất hiện, lập tức Đại tá Nguyễn Văn Hùng đã phát lệnh áp sát và trực tiếp cùng anh em bắt giữ Sùng A Minh khi y đang nhận tiền; đồng thời chỉ đạo tổ trinh sát số 2 phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ hai đối tượng  Sình A Lầu và Boun Keut (quốc tịch Lào) cùng với 60 bánh heroin tại cầu Bãi Cháy. Đại tá Hùng vẫn còn nhớ tối hôm đó, sau khi bắt giữ được các đối tượng, thợ sửa ôtô cũng phải mướt mồ hôi mới tháo xong các vách ngăn nơi cất giấu 60 bánh heroin trong ôtô mang biển kiểm soát Lào của các đối tượng. Việc đấu tranh, triệt phá chuyên án ma túy lớn do Sình A Lầu cầm đầu là một chiến công xuất sắc thể hiện sự mưu trí dũng cảm của tập thể Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh. Đây chỉ là một trong số những chuyên án lớn mà đơn vị triệt phá trong thời gian qua.

Trước đó, tháng 7/2013, đơn vị phối hợp với Cục CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang 3 đối tượng do Tráng A Tàng, trú tại xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La cầm đầu, thu giữ 265 bánh heroin và 600 viên ma túy tổng hợp. 

2. Ma túy trên địa bàn Bắc Ninh có gì khác so với những địa phương lân cận? Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Đại tá Hùng cho biết: Điểm đáng chú ý nhất về ma túy ở Bắc Ninh là có nhiều “boongke” buôn bán ma túy được các đối tượng xây dựng hết sức kiên cố. Thậm chí, câu chuyện về những “boongke” ma túy ở Bắc Ninh và cách đánh án của lực lượng Công an cũng đã được đưa vào giáo trình để làm bài giảng nghiệp vụ. Xây dựng nhiều lớp, kiên cố, đồng thời bố trí hệ thống camera cảnh giới hiện đại để ngăn chặn sự kiểm tra, đột nhập từ bên ngoài. Mọi giao dịch mua bán ma túy chỉ diễn ra qua một lỗ nhỏ bên ngoài cổng. “Vỏ quýt dày có móng tay nhọn” dù các đối tượng có ranh ma, xảo quyệt đến đâu nhưng các anh cũng luôn có đủ chiêu để phá án.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bắc Ninh bàn kế hoạch triệt phá một đường dây ma túy.

Giật tung cửa sắt bằng xe tải nặng trong chớp mắt, đánh nghi binh phía trước còn mũi chính thì dùng dây đu từ tum nhà bên cạnh nhảy sang bắt quả tang đối tượng với đầy đủ tang vật… Tất cả đều diễn ra rất nhanh, gọn trong chớp mắt. Một trong những “boongke”  nổi tiếng nhất mà lực lượng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh phá được do Nguyễn Tiến Thu và vợ kế là Nguyễn Thị Lệ, trú tại Thịnh Lang, Đình Bảng, TX Từ Sơn, Bắc Ninh cầm đầu cùng với con gái Thu là Nguyễn Thị Nhung.

Khi đánh tụ điểm này, các anh đã mất nhiều ngày trời điều nghiên thực địa rất kỹ. Đây là “gia đình có 3 đời buôn bán ma túy”. Ngôi nhà hai tầng của vợ chồng Thu - Lệ được gia cố rất kiên cố với nhiều lớp cổng, cửa sắt dày như một lô cốt. Để đánh “boongke” này, các anh đã phải dùng xe tải nặng chở đầy xi măng kéo theo dây cáp và móc vào cổng nhà của đối tượng giật sập cổng mới đột nhập được.

Đại tá Hùng kể lại hồi đánh “boongke” này, nửa đêm anh còn phải cử trinh sát xuống sờ lại tay nắm cổng sắt nhà đối tượng kiểm tra xem có đủ khả năng chịu lực từ xe tải, sau đó mới yên tâm phê duyệt phương án tấn công. Sự kiện hàng chục “boongke” buôn bán ma túy kiên cố được lực lượng Cảnh sát ma túy Công an tỉnh Bắc Ninh liên tiếp triệt phá trong những năm qua đã làm nức lòng chính quyền và nhân dân. Đây cũng là đòn cảnh cáo đanh thép đối với những đối tượng có mưu đồ thiết lập các “lãnh địa” kiên cố để buôn bán ma túy.

3. Trò chuyện với Đại tá Hùng, nhìn anh tủm tỉm cười và chiều khách vài điệu quan họ chẳng kém cạnh gì một liền anh. Vậy mà lúc đánh án ma túy thì như người khác. Táo bạo, quyết đoán và đầy bản lĩnh của người đứng đầu một đơn vị chiến đấu mũi nhọn. Có rất nhiều những nguyên nhân, bài học thành công được các anh rút ra sau mỗi lần đánh án. 

Còn đối với cá nhân Đại tá Hùng, anh tâm sự, điều quan trọng nhất vẫn nằm ở vai trò của người chỉ huy lãnh đạo. Trong tất cả những trận đánh lớn, anh luôn trực tiếp chỉ huy và cùng anh em đánh án. Chống tội phạm ma túy là một cuộc chiến quyết liệt và luôn cận kề những nguy hiểm. Người chỉ huy không xông pha trận mạc cùng anh em, cặn kẽ từng chân tơ kẽ tóc lĩnh vực mình đảm nhận thì khó đạt được thành công.

Bên cạnh đó, anh cũng rất tự hào khoe với chúng tôi về những thuộc cấp thiện chiến và tinh nhuệ dưới quyền. Họ cũng đã không ít lần đối mặt những  cuộc chiến cân não sinh tử đầy hiểm nguy với các đối tượng buôn bán ma túy sừng sỏ. Có không ít những cán bộ đã phải nhận thương tích sau những trận đánh lớn. Tuy nhiên, tất cả các anh, các chị đều đã tôi luyện được bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp vụ để góp phần đem lại thành công cho các chuyên án.

Gắn bó với mảnh đất này từ tấm bé, ngấm trong máu thịt mình những lời ca quan họ, các anh, các chị đều có tình yêu mãnh liệt đối với quê hương. Họ đang hằng ngày, hằng giờ góp công sức của mình để bảo vệ sự bình yên trong những ngôi nhà của người dân Kinh Bắc.

Thậm chí, câu chuyện về những “boongke” ma túy ở Bắc Ninh và cách đánh án của lực lượng Công an cũng đã được đưa vào giáo trình để làm bài giảng nghiệp vụ.
Xuân Luận (CAND số đặc biệt)
.
.