Về bản làm CMND

Thứ Tư, 29/02/2012, 14:27
Từ lâu nay, cứ vào dịp thứ sáu hàng tuần, các chiến sỹ của Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Công an huyện Đắk Mil (Đắk Nông) lại lặn lội về tận các bon làng xa xôi hẻo lánh để cấp giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho bà con. Chính sự tận tuỵ, nhiệt tình, không ngại khó ngại khổ của các anh mà nhân dân ở đây gọi các anh bằng cái tên trìu mến, dí dỏm: Đội chứng minh nhân dân "lưu động".

Những ngày cuối tháng hai này, chúng tôi có dịp theo đội về thôn Tân Định, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) để làm CMND cho bà con. Từ tờ mờ sáng, nhà ông Nguyễn Văn Chấn (nơi được chọn làm địa điểm cấp phát CMND) đã đông nghịt người đến tụ tập, sau khi vượt một đoạn đường dài hơn 20 cây số từ trung tâm huyện đến nơi, chưa kịp giũ sạch bụi đỏ còn bám trên áo, các chiến sỹ đã bắt tay ngay vào việc để dân không phải chờ lâu. Người thì hướng dẫn kê khai đăng ký, người thì lăn tay, chụp ảnh, nhận dạng… tạo nên một không khí hết sức sôi nổi, rôm rả hiếm có ở một thôn vùng sâu này.

Các chiến sỹ Công an huyện Đắk Mil tận tình hướng dẫn bà con thủ tục đăng ký cấp CMND.

Trong đông đảo người dân đến làm CMND chúng tôi nhận thấy có một bà mẹ dắt một đứa con bị tật nguyền chờ đến lượt mình, hỏi ra mới biết bà là Nguyễn Thị Hạ (61 tuổi), từng là thanh niên xung phong trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi xuất ngũ trở về lập gia đình và sinh con thì bà mới phát hiện ra mình đã bị nhiễm chất độc da cam.

Bà Hạ bộc bạch: "Vì gia đình khó khăn quá, cháu thì tật nguyền nên nhiều lúc muốn đưa con lên huyện làm giấy CMND nhưng cũng không thể đi được, nay nhờ mấy chú Công an về tận thôn để làm, chúng tôi hết sức vui mừng, từ đây con của tôi đã có được chứng minh như bao người dân bình thường khác". Còn cụ bà Lê Thị Thanh (80 tuổi), đã bị mất CMND từ lâu nhưng không thể đi làm lại vì đôi mắt của cụ đã bị mù, việc đi lại vô cùng khó khăn. Biết được thông tin trên từ Hội Người cao tuổi xã Đắk Gằn, sau khi làm xong việc đăng ký cho gần 100 hộ gia đình trong thôn, các chiến sỹ đã đến tận nhà bà Thanh để làm các thủ tục cấp mới lại CMND cho cụ.

Được biết, trước đây nếu muốn làm được CMND người dân phải đến trực tiếp trụ sở Công an huyện. Với đặc thù là một huyện có địa bàn rộng, đường sá đi lại khó khăn, cách trở nên đối với nhiều người việc có được một giấy CMND là một cái gì đó có phần "xa xỉ". Cũng chính vì tâm lí đó mà nhiều năm qua, công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội của Công an huyện Đắk Mil gặp không ít khó khăn. Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cho các chiến sỹ đẩy mạnh hơn nữa việc cấp phát CMND cho bà con, trong đó chú trọng đến công tác cấp phát theo hình thức "lưu động", về tận các thôn bon xa xôi hẻo lánh nhất để giúp cho bà con tiết kiệm được một khoản không nhỏ thời gian, công sức và tiền bạc

Bá Hiển - Minh Tín
.
.