Về Văn Giang tri ân các gia đình thương binh, liệt sỹ

Thứ Sáu, 26/07/2013, 08:37
Kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2013), ngày 23/7, Chi đoàn Báo CAND phối hợp với Huyện đoàn Văn Giang (Hưng Yên) và Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân (CSND) VI tổ chức chương trình “thắp nến tri ân”, thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Cùng với Huyện đoàn Văn Giang và Đoàn Thanh niên Trường Trung cấp CSND VI, các ĐVTN Chi đoàn Báo CAND đã làm lễ dâng hương tưởng niệm và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ của huyện. Đồng thời, đoàn cũng đã tới thăm và tặng quà cho 3 gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

Chúng tôi không khỏi xúc động trước hoàn cảnh của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lễ (105 tuổi), tại thôn Đan Nhiễm, Thị trấn Văn Giang, huyện Văn Giang.

Mẹ Lễ lấy chồng, chỉ sinh được người con trai độc nhất. Hoàn cảnh chiến tranh, cả chồng và con của mẹ đều nhập ngũ, rồi vào chiến trường miền Nam theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Thế rồi trong một trận đánh tại chiến trường Bình Định, người con trai duy nhất ấy đã hy sinh khi chỉ mới ngoài 30 tuổi, để lại người vợ trẻ với 6 người con.

Kháng chiến chống thực dân Pháp nổ ra cũng là lúc cụ ông hy sinh, mẹ Lễ chịu thêm một nỗi đau đớn nữa. Thế nhưng, vượt qua những đau thương mất mát ấy, mẹ vẫn tảo tần với công việc đồng áng, cùng với con dâu nuôi nấng các cháu khôn lớn, nên người.

Hiện đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng mẹ Lễ vẫn minh mẫn. Bàn tay run run của mẹ nắm lấy bàn tay của chúng tôi: “Hôm nay mẹ vui lắm, cảm ơn các cô, các chú Công an đã quan tâm đến mẹ”.

Theo đồng chí Chu Quốc Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, cụ Lễ là mẹ Việt Nam Anh hùng duy nhất còn sống trong số 87 mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn huyện. Có thể, chính lối sống điều độ, sự thành đạt của 12 cháu, dâu, rể và cuộc sống gia đình ấm cúng, hạnh phúc là bí quyết giúp cụ khoẻ mạnh và sống thọ như thế.

Đại tá, PGS.TS Nguyễn Hữu Duyện; Hiệu trưởng Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân (CSND) VI, đại diện Huyện ủy Văn Giang và Đoàn Thanh niên Báo CAND thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lễ.

Rời nhà mẹ Lễ, vẫn trong cơn mưa ngâu tháng 7, chúng tôi đến gia đình cụ Nghiêm Thị Se (91 tuổi), mẹ liệt sỹ Lưu Quý Xuyến ở thôn Ngọc Bộ, xã Long Thuỷ, huyện Văn Giang. Liệt sỹ Xuyến là con trai thứ của cụ Se, trong một gia đình có 4 người con.

Năm 1978 anh hy sinh khi đang chiến đấu tại chiến trường Tây Nam Bộ, khi mới vừa tròn 22 tuổi, để lại bao tiếc thương cho mẹ cha, anh chị em và người vợ mới cưới… Đoàn chúng tôi cũng gặp gỡ, thăm hỏi, động viên cụ Đàm Hồng Hạ (63 tuổi), thương binh nặng hạng 1/4 ở thôn Hoà Bình Hạ, xã Tân Tiến, huyện Văn Giang.

Chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, năm 1972, trong một trận chiến ác liệt, cụ Hạ bị trúng bom, mất 1 nửa người bên phải, mắt mờ, răng rụng. Thậm chí trong phổi cụ bây giờ vẫn còn một mảnh đạn di chứng chiến tranh không thể nào gắp ra, một vết thương khiến cụ đau nhức mỗi khi trái gió trở trời…

Tất cả những gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Văn Giang, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng đều gợi lên một nỗi xúc động sâu xa trong lòng chúng tôi - những đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được sống trong thời điểm đất nước hoà bình thống nhất - về một sự biết ơn và tưởng nhớ những công lao, hy sinh xương máu của những thương binh, liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Tận tay trao món quà ý nghĩa cho các thân nhân liệt sỹ, Đại tá, PGS.TS Nguyễn Hữu Duyện, Hiệu trưởng Trường Trung cấp CSND VI tâm sự: “Chương trình là sự ghi nhận, tri ân, tôn vinh những người đã hy sinh xương máu cho hoà bình của Tổ quốc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đồng thời có ý nghĩa góp phần sưởi ấm nỗi đau thương mất mát của những người mẹ, người vợ đã có người thân hy sinh, bị thương trong chiến tranh”.

Còn đối với những ĐVTN Chi đoàn Báo CAND, cũng như Trường Trung cấp CSND VI, đây là hoạt động thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm của tuổi trẻ lực lượng CAND nói chung, và tuổi trẻ hai đơn vị nói riêng đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc - đồng chí Trần Quang Huy, Bí thư Chi đoàn Báo CAND chia sẻ.

Rời huyện Văn Giang, cũng dưới cơn mưa tầm tã nhưng trong lòng mỗi ĐVTN Chi đoàn Báo CAND chúng tôi trào dâng một cảm xúc tươi vui khó tả, đặc biệt là khi tinh thần tưởng nhớ người có công với cách mạng, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” ngày càng được nhân rộng, lan toả trong mỗi ĐVTN

Quỳnh Vinh
.
.