Vào Nam tầm nã gần chục đối tượng

Thứ Tư, 30/01/2013, 23:46
Sau hơn nửa tháng rong ruổi ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước lần theo tung tích các đối tượng trốn truy nã, ngày 20/1, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Hải Dương, dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Phạm Minh Hải, Trưởng phòng đã dẫn giải an toàn 8 đối tượng, trong đó có những kẻ lẩn trốn gần 20 năm về trụ sở an toàn.

1. Cận kề Tết Nguyên đán thường là thời điểm những người con xa quê, hướng về nơi chôn rau, cắt rốn. Với những người phạm tội đang trốn lệnh truy nã thì nỗi nhớ đó càng nhân lên gấp bội phần…

Nắm được tâm lý đó, bên cạnh việc viết thư kêu gọi đầu thú, trực tiếp gặp gỡ và thuyết phục thân nhân của những người phạm tội, vận động con, em ra đầu thú, cán bộ Phòng PC52 phối hợp với Công an các huyện, thị trên địa bàn tỉnh Hải Dương cũng lên danh sách các đối tượng trốn truy nã nhiều năm ở các tỉnh miền Nam.

Trung tá Vũ Văn Hợi, Đội trưởng cho biết: Để có chuyến công tác thành công, bắt gọn 8/10 đối tượng phạm tội đang lẩn trốn ngoài vòng pháp luật, trước đó anh em trinh sát đã có những ngày “ăn không ngon, ngủ không yên” bám địa bàn, bí mật thu thập tài liệu. Bắt tội phạm hình sự vốn chẳng dễ dàng, bắt các đối tượng trốn truy nã nhiều năm, khó khăn càng nhân lên gấp bội phần.

Thận trọng, tỷ mỷ kết hợp với việc sử dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC52 đã thu thập được thông tin về 10 đối tượng người Hải Dương, đang trốn lệnh truy nã tại nhiều tỉnh, thành ở miền Nam. Sau khi báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngày 3/1 tổ công tác gồm 4 cán bộ, chiến sỹ thuộc Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương nhận lệnh lên đường.

Phòng PC52 Công an tỉnh Hải Dương hỏi cung các đối tượng trốn truy nã.

Nguyễn Văn Mạnh (48 tuổi, trú tại xã Văn Đức, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương), kẻ có lệnh truy nã đặc biệt về tội giết người là đối tượng đầu tiên được các trinh sát đưa vào tầm ngắm.

Năm 1993, khi đó Mạnh đã có gia đình đầm ấm và hai đứa con một trai, một gái. Tháng 4/1999, Mạnh cùng người họ hàng đến nhà một người quen chơi. Rượu vào lời ra, giữa Mạnh và một người đàn ông tên là Hảo xảy ra xô xát… sau đó Mạnh cầm thanh sắt đâm vào người Hảo, gây ra cái chết cho nạn nhân. Sau khi gây án, Mạnh sợ hãi bỏ trốn khỏi địa phương và cắt đứt liên lạc với gia đình.

Bao nhiêu năm Mạnh bỏ trốn cũng là ngần ấy thời gian các thế hệ làm công tác bắt truy nã của Công an tỉnh Hải Dương gian nan lần theo hành trình trốn chạy của Mạnh nhưng tung tích đối tượng này vẫn bặt vô âm tín.

Giữa năm 2012, mẹ Mạnh qua đời… “Nghĩa tử là nghĩa tận” nhưng Mạnh không về. Kế hoạch bắt giữ đối tượng này vì thế đã không thực hiện được.

Trong quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát có thông tin sau khi bỏ trốn, Mạnh cặp kè và sinh sống như vợ, chồng với vợ một người bạn thân ở Chí Linh (Hải Dương), hiện đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh. Từ thông tin mong manh này, các trinh sát Phòng PC52 đã tỷ mỷ xác minh và đến 14h ngày 6/1 đã bắt giữ được Mạnh tại phường Pham Văn Bạch, quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh).

2. Sau khi gây án, Mạnh đổi tên là Nguyễn Văn Quang và dạt vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiếm sống bằng nghề phu hồ. Mạnh sống ở đây một thời gian thì tiếp tục vào TP Hồ Chí Minh. Trong khi lang thang, Mạnh tình cờ gặp lại người bạn đồng hương và được người bạn này thương tình đưa về nhà cưu mang. “Con thầy, vợ bạn…” nhưng Mạnh đã đáp lại tấm chân tình ấy bằng việc ve vãn vợ của người này. Sau khi người bạn thân này bỏ đi, Mạnh sinh sống với vợ của người bạn như vợ chồng…

Cùng thời gian bắt giữ Mạnh, một tổ công tác tiếp tục rà soát và nắm được thông tin về Phạm Thị Hồng Liên (74 tuổi, HKTT tại Tuy An, TP Hải Dương), đối tượng có lệnh truy nã về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Năm 1993, qua cô giáo dạy học của các con, Liên huy động 300 triệu đồng để hùn vốn làm ăn… Việc làm ăn bị đổ bể, Liên sau đó không có khả năng chi trả khoản nợ trên đã bị bắt giữ, sau đó bị Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương tuyên phạt 14 năm tù.

Khi bản án có hiệu lực thì Liên mắc bệnh hiểm nghèo. Lợi dụng cơ hội này, Liên cùng chồng và hai con bỏ trốn vào miền Nam làm ăn… Khi nắm bắt hoàn cảnh của Liên, Phòng PC52 xác định Liên ốm đau, chồng của Liên cũng mắc căn bệnh tâm thần nên đã động viên Liên ra đầu thú. 

Thượng tá Phạm Minh Hải nhớ lại: Mỗi ngày trung bình, họ phải đi khoảng 300km, chẳng kể ngày hay đêm cứ có thông tin là vội vã nên đường. Bắt đối tượng đã khó, dẫn giải 8 đối tượng an toàn từ TP Hồ Chí Minh về trụ sở đơn vị cũng gian nan không kém. Vất vả nhất là  trường hợp bị ốm đau, bệnh tật như Phạm Thị Hồng Liên và  Đồng Vương Tuyết (60 tuổi, trú tại huyện Chí Linh, TP Hải Dương), đối tượng bị truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuyết hai lần bị truy nã, lần thứ nhất là khi vụ án xảy ra, lần thứ hai khi bị tòa án xử 3 năm tù và đi chữa bệnh bắt buộc…

Ngày 15/1, khi bị cơ quan điều tra bắt giữ, Tuyết vừa trải qua một trận ốm nặng, việc đi lại rất khó khăn… Chính vì thế, trong quá trình dẫn giải hai đối tượng này, Phòng PC52 phối hợp với những người thân trong gia đình phải chăm sóc Tuyết và Liên.

Hay trường hợp của Tô Văn Hán (54 tuổi, ở Kim Đính, Kim Thành, Hải Dương) bị truy nã về hành vi đánh bạc vào năm 2009. Khi bỏ trốn, Hán mang theo một đứa con 9 tuổi cùng lang bạt còn vợ Hán thì bỏ đi biệt xứ. Sau khi bắt giữ Hán, các trinh sát buộc phải đưa cháu nhỏ đi theo cùng để bàn giao cho người thân chăm sóc...

Xuân Mai
.
.