Kỷ niệm 62 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 60 năm thành lập Đội bóng đá Công an Hà Nội:

Vang bóng một thời

Thứ Ba, 04/10/2016, 08:24
Năm 1954, sau khi giải phóng miền Bắc, Đảng đoàn Bộ Công an, Đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Long (Giám đốc Công an Hà Nội) cần nghiên cứu xây dựng một đội bóng đá. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 10-10-1956, Đội Bóng đá CAHN được thành lập.

Mấy tuần nay, các cựu cầu thủ bóng đá Công an Hà Nội (CAHN) đều hối hả chuẩn bị Kỷ niệm lần thứ 60 thành lập Đội. Là một cán bộ trong lực lượng Công an, cũng là người mê môn “thể thao vua” này, tôi vui lây cái không khí tưng bừng, hối hả chuẩn bị của các anh – những thành viên của Đội bóng đá Công an Hà Nội – những người trong đội quân từng “Vang bóng một thời” – niềm tự hào của nhân dân Thủ đô và của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an cả nước.

Cái may mắn cho tác giả bài viết này là trong đơn vị trinh sát nghiệp vụ chúng tôi có một cựu cầu thủ trong đội quân Vang bóng một thời ấy – đó  là Đại tá Hoa Văn Lan, cầu thủ của Đội từ thập niên 60 thế kỷ trước, hiện là thành viên Ban liên lạc Hội cựu cầu thủ bóng đá CAHN.

Đội bóng Công an Hà Nội – Vô địch Giải A1 toàn quốc năm 1984.

Thông qua anh, tôi mới hiểu ngọn ngành về đội quân tôi vô cùng hâm mộ. Chính họ cùng với Đội Thể Công (Quân đội) đã từng hút hồn chúng tôi – những người lính thời luyện quân ở núi rừng Tây Bắc xa xôi, tới những tháng năm chiến đấu ở chiến trường miền Nam.

Những chiều Chủ nhật hết bom đạn của địch, đồng đội lại quây quần bên chiếc radio của đơn vị nghe tường thuật bóng đá mà tập trung chủ yếu vào hai đội CAHN và Thể Công.

Chúng tôi vui lây cái không khí tưng bừng sôi động từ sân Hàng Đẫy của Thủ đô Hà Nội. Những trận cầu của các anh đã góp phần xoa dịu nỗi đau, sự ác liệt ở chiến trường; góp phần củng cố niềm tin của chúng tôi về hậu phương lớn Anh hùng.

Thuở ấy

Năm 1954, sau khi giải phóng miền Bắc, Đảng đoàn Bộ Công an, Đồng chí Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã chỉ đạo đồng chí Nguyễn Văn Long (Giám đốc Công an Hà Nội) cần nghiên cứu xây dựng một đội bóng đá. Việc này Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã tham khảo ý kiến và được Bác sĩ Trần Duy Hưng – Chủ tịch Ủy ban hành chính TP Hà Nội tán thành, động viên khích lệ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công an thành phố thực hiện. Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 10-10-1956, Đội Bóng đá CAHN được thành lập.

Bộ Công an cử đồng chí Lê Viễn lúc đó là cán bộ Phòng Thể dục thể thao của Bộ, phối hợp với đồng chí Hoàng Nghĩa Đường (cựu võ sĩ vô địch quyền anh Đông Dương) cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ Công an thành phố xây dựng đội bóng. Đây là Đội bóng đá đầu tiên của lực lượng Công an và cũng là đội bóng đầu tiên của Thủ đô Hà Nội.

Lớp cầu thủ đầu tiên giai đoạn 1956 – 1960, phần lớn là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an, một số là cầu thủ gốc Hà Nội sau ngày giải phóng như Nguyễn Mạnh Cường, Phan Đức Âu; một số cầu thủ đội Hoàng Diệu đưa sang: Thủ môn Nghĩa, thủ môn A Loóc, cầu thủ Bùi Nghẽn, Lưu Đình Tòng, Nguyễn Huy Luyến, Nguyễn Thưởng, Nguyễn Văn Thìn (A), rồi tới Bùi Hợi, Vũ Hợi, Tuất, Phú Tý…

Dù mới thành lập, song đội bóng đá CAHN đã có một đội hình khá mạnh. Cuối năm 1956 đã tham gia giải bóng đá hạng A. Năm 1957, lọt vào chung kết, thi đấu với đội Thể Công (Quân đội), chiến thắng với tỷ số 2-0, giành ngôi vô địch.

Tới năm 1959, lớp cầu thủ “đàn anh” nghỉ dần, thay thế bằng thế hệ cầu thủ trẻ và đội trở thành một trong 2 đội bóng đá mạnh nhất lúc bấy giờ là Thể Công và CAHN.

Những năm kháng chiến chống Mỹ, đội bóng đá CAHN đã 2 lần giành chức vô địch hạng A1. Thắng đội Tổng cục Đường sắt trong trận chung kết năm 1964 với tỷ số (3-1) và thắng đội Quân khu III với tỷ số (2-0) vào năm 1969.

Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đội tiếp tục giành chức vô địch quốc gia lần thứ tư năm (1984), thắng đội Thể Công với tỷ số (2-1).

Nhìn lại lịch sử trên 40 năm xây dựng và trưởng thành (1956 tới năm đầu của thế kỷ 21) Đội bóng đá CAHN đã lập nhiều thành tích xuất sắc làm nức lòng nhân dân Thủ đô. Với 4 lần vô địch các giải, 4 lần đạt Á quân các giải quốc gia, 3 lần đoạt hạng 3 giải vô địch quốc gia.

Một ấn tượng sâu sắc đối với người hâm mộ bóng đá Thủ đô, đó là Đội bóng đá CAHN, đội bóng duy nhất ở Việt Nam thời đó đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Và bây giờ

Kết thúc mùa giải bóng đá Vô địch quốc gia năm 2002, vì lý do tổ chức, theo quyết định của UBND thành phố, Đội bóng đá CAHN chuyển giao sang Sở Thể dục – Thể thao quản lý.

Từ năm 1990, nhiều cầu thủ trong Đội bóng công tác ở các đơn vị nghỉ chế độ hưu trí, anh em đứng ra thành lập Hội Cựu cầu thủ bóng đá CAHN, do ông Nguyễn Văn Thọ làm Trưởng ban liên lạc. Ban liên lạc gồm: Lưu Quang Ngọc, Phan Đông Thịnh, Đoàn Sơn, Hoa Văn Lan, Phạm Văn Độ, Đỗ Văn Dư.

Tới năm 2002, cái mốc thời gian lịch sử, Đội bóng đá CAHN “chuyển ngành”, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam tiếp nhận và mang một tên mới “Câu lạc bộ bóng đá Hàng không Việt Nam”.

Cũng từ đó, hội viên Hội Cựu bóng đá CAHN tăng đột biến, hầu hết anh em đều tham gia Hội với tâm nguyện cùng nhau giữ vững khí phách của một thời vang bóng.

Hội đã bầu ông Nguyễn Văn Hùng làm Chủ tịch Hội. Ban liên lạc mới gồm: Ông Hoa Văn Lan, Nguyễn Văn Nhã, Nguyễn Ngọc Điệp, Đoàn Văn Thọ, Phạm Trọng Khanh, Ngô Văn Cường, Đinh Xuân Hảo… Tới năm 2014, vị trí Chủ tịch Hội là đồng chí Nguyễn Chí Công, nguyên Phó trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội đảm nhiệm.

Có nhiều điều bất ngờ mà người ngòai cuộc không hiểu nổi về Hội của những cựu cầu thủ này. Kinh phí hoạt động bằng tự đóng góp và vận động tài trợ; cầu thủ hầu hết là U50, U60, U70, đầu tóc bạc phơ, vậy mà mấy năm qua họ đã tung  hoành thi đấu khắp 3 miền Trung – Nam – Bắc.

Trung bình mỗi năm họ giao lưu thi đấu từ 52 tới 56 trận. Họ đều trở thành nòng cốt cho phong trào bóng đá ở các đơn vị, địa phương thuộc Thủ đô Hà Nội. Hoạt động của Hội Cựu cầu thủ bóng đá CAHN được Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố rất quan tâm giúp đỡ.

Vì vậy, năm 2012, Đại tá Vũ Đình Hoành, nguyên Phó giám đốc CAHN, Chủ nhiệm CLB sĩ quan hưu trí Công an thành phố đã bàn với Ban chủ nhiệm đều nhất trí đặc cách đưa Đội bóng cựu cầu thủ CAHN là thành viên của câu lạc bộ.

Nhân kỷ niệm lần thứ 62 ngày Giải phóng Thủ đô Hà Nội (10-10-1954 - 10-10-2016) và Kỷ niệm lần thứ 60 Ngày thành lập Đội bóng đá Công an Hà Nội , chúc các cựu cầu thủ luôn dồi dào sức khỏe, góp phần “hâm nóng” phong trào bóng đá Thủ đô ngày càng phát triển.

Hà Nội, Thu năm 2016

Khổng Minh Dụ
.
.