Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ Sáu, 18/04/2014, 10:29
Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), 39 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2014) và Ngày Quốc tế lao động 1-5, sáng 18/4, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học “Vai trò và những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ”. Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội thảo; PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì Hội thảo. Dự Hội thảo có Trung tướng, PGS.TS Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành của Trung ương; lãnh đạo Công an các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra phía Bắc, các đồng chí cán bộ Công an, quân đội lão thành, các tướng lĩnh, sỹ quan lãnh đạo cấp cao trong CAND, QĐND; các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND…

Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Bộ trưởng Trần Đại Quang khẳng định, cách đây 60 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, dân tộc Việt Nam đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và can thiệp Mỹ. Trong thắng lợi chung của dân tộc ta, lực lượng CAND có vai trò và những đóng góp hết sức quan trọng; đã kề vai sát cánh với QĐND Việt Nam và nhân dân cả nước lập nhiều chiến công hiển hách trong suốt chiều dài của cuộc kháng chiến, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đồng chí Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.

Do nhiều nguyên nhân khác nhau, công tác nghiên cứu, tổng kết lịch sử CAND nói chung, lịch sử CAND giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp nói riêng mặc dù đã được quan tâm, song vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Nhiều tư liệu lịch sử còn tản mát chưa được sưu tầm, hệ thống đầy đủ, trong đó có nhiều sự kiện lịch sử của lực lượng CAND, nhiều tấm gương anh dũng, chiến đấu, hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sỹ Công an chưa được làm rõ, ghi nhận đầy đủ. “Hội thảo của chúng ta có nhiệm vụ góp phần làm sáng rõ và đầy đủ hơn về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch Điện Biên Phủ thông qua những sự kiện và tư liệu lịch sử” - Bộ trưởng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang cùng các đại biểu dự Hội thảo.

Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu trao đổi tại Hội thảo.

Thượng tướng, PGS.TS Bùi Văn Nam; Trung tướng, PGS.TS Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản cho biết, Ban Tổ chức đã nhận được trên 60 báo cáo khoa học, nội dung các báo cáo phong phú, đa dạng, thiết thực, phản ánh tương đối toàn diện về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Tại Hội thảo hôm nay, xin đề nghị các đại biểu, các nhà khoa học cùng toàn thể các đồng chí, bằng phương pháp tiếp cận của khoa học lịch sử, từ các cứ liệu lịch sử đã được nghiên cứu, ghi nhận và kiểm chứng, tập trung thảo luận…

Quỳnh Vinh
.
.