Ứng dụng CNTT phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn

Thứ Hai, 01/04/2013, 09:39
Việc tin học hóa 100% các khâu tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam; thị thực, thẻ tạm trú, thường trú, hồi hương cho người nước ngoài và Việt kiều là một trong những thành tích nổi bật về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an TP Hồ Chí Minh.

Phần lớn các chương trình tin học hóa trên này do CBCS tin học của PA72 chủ động nghiên cứu đề xuất, kết hợp với Phòng 4 (A72 - Bộ Công an) xây dựng các ứng dụng và triển khai thực tế đạt hiệu quả cao.

Chỉ riêng quy trình in biên nhận và thu lệ phí tự động hồ sơ xuất cảnh, hệ thống tin học có thể tăng hoặc giảm bàn tiếp nhận hồ sơ, ngày hẹn trả kết quả cũng được tính toán tự động. Những ngày cao điểm đã giải quyết tiếp nhận gần 1.500 người làm hồ sơ đề nghị cấp đổi hộ chiếu, thời gian giải quyết một hồ sơ chỉ từ 3 - 5 phút, được nhân dân khen ngợi.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng PA72 đang làm thủ tục cho người dân.

Chương trình này không chỉ nâng cao hiệu suất giải quyết hồ sơ lên 15 - 20%, không để tình trạng ùn hồ sơ như trước kia; mà còn công khai, minh bạch giúp hạn chế tiêu cực do CBCS không biết trước mình sẽ tiếp ai, cũng như khách không biết CBCS nào sẽ tiếp nhận hồ sơ của mình, tất cả đều được máy tính phân phối tự động.

Đặc biệt, hệ thống này có chế độ ưu tiên cho người già yếu, phụ nữ có thai, bệnh tật; trường hợp khẩn sẽ được máy tính tự động ưu tiên cho tiếp nhận hồ sơ trước, đồng thời hiện rõ thông tin ưu tiên trên bảng điện tử cho mọi người biết. Hệ thống còn có chương trình quản lý từ xa, giúp Ban chỉ huy Phòng nắm được toàn bộ hoạt động tiếp công dân, số lượng người nộp hồ sơ, số hồ sơ bị từ chối, lý do từ chối… ngay tại nơi làm việc.

Ngoài ra PA72 - Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã xây dựng hệ thống thông báo kết quả cho nhân dân tình trạng hồ sơ xin cấp hộ chiếu, gia hạn visa, thẻ tạm trú qua hệ thống nhắn tin SMS. Người dân chỉ cần dùng ĐTDĐ nhắn tin là biết số lượng người đang đợi nộp hồ sơ và chờ nhận kết quả tại PA72, hiện số lượng khách nhiều hay ít, thời gian giải quyết số lượng khách đang chờ đợi trung bình bao nhiêu phút, từ đó chủ động thu xếp công việc giảm thời gian chờ đợi…

Đại tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng PA72 Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: “Chương trình ứng dụng CNTT được xây dựng hiệu quả đáp ứng đúng các yêu cầu nghiệp vụ, giúp tối ưu hóa quy trình công tác nâng cao năng suất làm việc của CBCS mà mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn”

Thu Thảo
.
.