Công an tỉnh Hà Giang:

Tuyên truyền pháp luật qua chuyện về người thật, việc thật

Thứ Tư, 25/06/2014, 10:03
Với cán bộ, chiến sỹ (CBCS) làm công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28), Công an tỉnh Hà Giang luôn phải dắt trong mình một “bí quyết” mỗi khi xuống cắm bản. Đó chính là việc kể những vụ án, bài học được đưa ra để lôi cuốn, thu hút bà con, sau đó mới tuyên truyền những chính sách của Đảng, nhà nước.

“Để bà con tin thì mỗi CBCS phải tự trau dồi kiến thức, trở thành tuyên truyền viên của bản, mỗi câu chuyện kể phải sinh động, có minh họa bằng bài viết, tranh ảnh cho đồng bào xem thì tác dụng tuyên truyền cao - Thượng tá Đặng Thanh Long, Trưởng phòng V28 bộc bạch.

1. Vào những ngày đầu năm 2014, Thượng tá Lê Thế Hữu, Phó trưởng Phòng PV28, Công an tỉnh Hà Giang nhận nhiệm vụ đến thôn Đoàn Kết, xã Thèn Phào, huyện Sín Mần. Tại đây, vào nửa đêm, có khoảng 50 người cả nam và nữ là bà con dân tộc HMông tụ tập đông người, trong đó có một số kẻ xấu đang tuyên truyền những luận điệu chống phá cách mạng. Khi đồng chí Hữu vào bên trong giải thích việc tụ tập đông người, tuyên truyền những luận điệu xấu là không đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, yêu cầu mọi người giải tán... Tuy nhiên, một số người quá khích đã phản ứng gay gắt, họ đóng cửa không cho đồng chí Hữu ra. Lực lượng Công an xã, dân quân phải đến chi viện, yêu cầu bà con mở cửa. Trước tình huống này, đồng chí Hữu đã cố gắng tìm mọi cách dùng lời lẽ thuyết phục để bà con dân tộc hiểu về việc làm sai trái trên, cách giải quyết khắc phục giúp bà con yên tâm sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự. Hơn 1 tiếng đồng hồ trôi qua, đa phần bà con có mặt tại nhà người dân ở thôn Đoàn Kết đã hiểu ra và giải tán. Từ chuyến đi này, khi sang công tác ở địa bàn khác, đồng chí Hữu đã có thêm kinh nghiệm tuyên truyền pháp luật cho bà con mà nhân vật chính là anh trong một câu chuyện có thật.

Vào một đêm giáp Tết lạnh cắt da, cắt thịt, khi tổ công tác Phòng PV28 đến chuẩn bị cho việc trao quà Tết tại thôn Đoàn Kết vào ngày hôm sau thì phát hiện việc một người phụ nữ vì mâu thuẫn với chồng đã ăn lá ngón tự tử. Theo phong tục tập quán của bà con nơi đây là đưa người phụ nữ này đi uống nước phân lợn để nôn hết ra chất độc. Chứng kiến vụ việc, đồng chí Hữu đề nghị bà con để người phụ nữ này đi cấp cứu tại bệnh viện. Trong đêm tối, đồng chí Hữu đã điều khiển xe máy chở người phụ nữ và chồng chị ta xuống Bệnh viện huyện Sín Mần cấp cứu rửa ruột. Do được cứu chữa kịp thời nên người phụ nữ đã được cứu sống.

Công an tỉnh Hà Giang xuống địa bàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Với chức năng tham mưu và hướng dẫn công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn toàn tỉnh, Phòng PV28 - Công an tỉnh Hà Giang thường xuyên cử CBCS xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn phức tạp để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Muốn đồng bào nghe và làm theo, khi tuyên truyền về pháp luật, an ninh trật tự, ma túy... với bà con đồng bào dân tộc thì trước hết phải thật sự  gần gũi với họ, tôn trọng văn hóa, ứng xử cũng như phong tục tập quán của bà con dân tộc. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cán bộ chiến sĩ trong phòng thường xuyên được tiếp cận những gia đình có hoàn cảnh éo le, bất hạnh trong cuộc sống - đồng chí Hữu cho biết.

2. Là địa bàn có nhiều tuyến giáp biên giới, tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, tình trạng đồng bào di dịch cư tự do, nghe theo luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu vẫn có lúc diễn ra nên công tác tuyên truyền pháp luật đối với CBCS Phòng PV28 cũng thật gian truân. Những năm qua, dấu chân CBCS Phòng PV28 đã in dấu ở 100% các bản ở các xã vùng sâu, vùng xa; cùng phối hợp với Công an xã để gần dân nhằm phát huy vai trò và tầm ảnh hưởng sâu rộng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số làm tốt công tác đảm bảo ANTT tại cơ sở. Đơn vị đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Dân tộc tổ chức 7 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người có uy tín với 310 người... tăng cường quan hệ gắn bó giữa những người có uy tín với lực lượng Công an. Từ đó, người có uy tín đã phát huy tốt vai trò, ảnh hưởng, nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... phát hiện cung cấp nhiều tin có giá trị cho lực lượng Công an.

Thượng tá Đặng Thanh Long, Trưởng phòng PV28 cho biết, Phòng có ít CBCS nhưng đều đầy đủ anh em các dân tộc, vì ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, các chính sách khác thì bản thân CBCS trong Phòng PV28 phải biết phong tục, tập quán của đồng bào. Đặc biệt là phải hiểu “ngôn ngữ” của dân tộc đó. Thấm nhuần lời dạy của Bác: "Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép", tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, mỗi CBCS của Phòng PV28 mỗi khi xuống các địa bàn công tác đều quan tâm, thăm hỏi những gia đình chính sách, có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh éo le để tìm cách giúp đỡ. Khi biết được việc làm nghĩa tình của cán bộ chiến sĩ Phòng PV28, nhiều nhà hảo tâm đã có nguyện vọng muốn phòng giới thiệu để họ được trực tiếp giúp đỡ gia đình đặc biệt khó khăn. Những việc làm ân nghĩa đó, Phòng PV28 Công an Hà Giang trở thành địa chỉ kết nối tấm lòng nhân ái... Những đóng góp của CBCS Phòng PV28 đã góp phần giữ vững ANTT nơi phên giậu Tổ quốc

M.Hiền - A.Hiếu
.
.