Tuổi trẻ Công an xung kích trong chiến dịch cấp căn cước công dân

Thứ Sáu, 02/07/2021, 06:28
Với tinh thần xung kích, sáng tạo, đội ngũ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã nỗ lực hết mình để cùng lực lượng Công an toàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn...


Thời gian qua, tại các điểm cấp CCCD trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế, người dân rất phấn khởi khi được các cán bộ, chiến sĩ (CBCS), ĐVTN Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để hoàn thành thủ tục cấp CCCD nhanh chóng. Nhiều người lớn tuổi, người khuyết tật đi lại khó khăn đã được các CBCS dìu, cõng đến làm thủ tục lăn tay, chụp ảnh.

Không những thế, các ĐVTN Công an đã dốc hết sức lực làm việc cả ngày lẫn đêm, thứ bảy và chủ nhật, kể cả ngày lễ để kịp hoàn tất hồ sơ cấp CCCD cho người dân. Đại úy Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 23/3/2021 đẩy mạnh thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, làm sao để đạt công suất thu nhận tối thiểu mỗi ngày từ 500 đến 700 hồ sơ/máy, nhưng vẫn đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch”, đơn vị đã triển khai bố trí đội công tác với hàng trăm lượt ĐVTN phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về TTXH Công an tỉnh nhanh chóng triển khai nhiệm vụ.

Các đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế tận tình giúp đỡ người dân làm thủ tục cấp CCCD.

Đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã huy động gần 100% quân số và bố trí 3 đội lưu động với nhiều ĐVTN tham gia hỗ trợ cấp CCCD cho người dân. Các ĐVTN Công an tham gia chiến dịch cấp CCCD đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ khâu tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu tầm quan trọng của CCCD; đến việc thông tin về thời gian, địa điểm làm căn cước; hay tham gia các tổ lưu động giúp đỡ người già yếu, đau ốm…

Để đảm bảo tiến độ, việc đi sớm, về muộn, phục vụ người dân đến 1, 2 giờ sáng; làm việc vào ngày nghỉ đã trở nên quen thuộc đối với các CBCS trẻ. Chính nhờ sự đóng góp sức lực của ĐVTN nên nhiều đơn vị Công an địa phương ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, công suất thu nhận hồ sơ tối thiểu mỗi ngày đã vượt trên con số 700 hồ sơ/máy…

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tính đến ngày 24/6, Công an tỉnh đã hoàn thành thu nhận 769.230 hồ sơ cấp CCCD, vượt chỉ tiêu giai đoạn 1 dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc cấp CCCD phải tạm dừng một số ngày, song lực lượng đơn vị và Công an các địa phương trong toàn tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đặc biệt với sự xung kích, sáng tạo, tận tụy trong công việc của các ĐVTN đã góp phần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Mới đây, tại hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc đẩy mạnh thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã biểu dương, chúc mừng Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh khi đã nỗ lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đã đề ra, hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD do Chính phủ, Bộ Công an giao.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, qua hơn 2 tháng triển khai Chỉ thị số 13, từ mức chỉ đạt 35% chỉ tiêu/ngày Bộ Công an giao, tỉnh đã vươn lên đạt 210%, trong đó có 95 lượt tổ cấp CCCD vượt 700 hồ sơ/máy/ngày. Từ đơn vị có nguy cơ không hoàn thành cấp 732.000 CCCD trước ngày 1-7 nhưng đến ngày 6/6, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thực hiện vượt trước thời gian do Chính phủ, Bộ Công an giao 23 ngày và là đơn vị thứ 3 trên toàn quốc hoàn thành chỉ tiêu cấp do Bộ Công an giao.

Số lượng cấp CCCD trong hơn 2 tháng thực hiện theo Chỉ thị số 13 bằng tổng số giấy CMND mà lực lượng Công an toàn tỉnh cấp trong 8 năm qua và gấp 10 lần so với kết quả thực hiện thu nhận CCCD trước khi có Chỉ thị số 13.

“Từ ngày 1/7/2021, Luật cư trú bổ sung, sửa đổi sẽ có hiệu lực, khi đó cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được kết nối, chia sẻ với các Bộ, ngành, các giao dịch hành chính có sử dụng thông tin công dân sẽ được số hóa thông qua số định danh cá nhân, thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Đây là cơ sở quan trọng xây dựng chính quyền số, xã hội số.

Do đó đề nghị Công an tỉnh phát huy những kết quả đạt được, phối hợp với các Sở ngành, địa phương liên quan tiếp tục làm sạch dữ liệu thông tin về dân cư, cấp CCCD cho 100% công dân thường trú, tạm trú trên địa bàn”, ông Phan Ngọc Thọ nói.

Anh Khoa
.
.