Tuổi trẻ CAND xung kích sáng tạo trên mọi mặt trận

Thứ Bảy, 27/10/2012, 15:05
Tại Đại hội Đoàn TNCS Bộ Công an lần thứ XX, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, Trưởng ban Tổ chức Đại hội.

PV: Xin đồng chí Thiếu tướng cho biết ý nghĩa của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ XX?  

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười: Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ XX nhiệm kỳ 2012-2017 có ý nghĩa rất quan trọng. Thứ nhất đây là Đại hội đoàn cấp tỉnh tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, cho nên Đại hội tổ chức đánh giá hoạt động của đoàn thanh niên trong giai đoạn 2007-2012, đồng thời quyết định mục tiêu, phương hướng công tác Đoàn, phong trào thanh niên cũng như tuổi trẻ Công an nói chung trong nhiệm kỳ 2012-2017.

Đặc biệt đối với Đại hội đoàn lần này có nghĩa mới đó là sau 20 năm, Đoàn thanh niên Bộ Công an mới tiến hành một nội dung quan trọng của đại hội đó là bầu Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Bộ Công an nhiệm kỳ mới để lãnh đạo Đoàn thanh niên Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ mà đại hội đề ra. Đại hội không chỉ quyết định những vấn đề lớn, mà còn là ngày hội của đoàn viên thanh niên trong lực lượng CAND.

PV: Xin đồng chí đánh giá khái quát kết quả công tác, những cống hiến của Đoàn thanh niên Bộ Công an trong thời gian qua?

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười: Hiện, đoàn viên thanh niên trong các đơn vị ở Bộ chiếm tới trên 50%, có mặt ở các lĩnh vực công tác. Trong nhiệm kỳ 2007-2012, tuổi trẻ Bộ Công an đã có nhiều thành tích trong tổ chức các phong trào hoạt động thanh niên, có thể đánh giá khái quát trên một số nội dung như: Công tác giáo dục đã được chú trọng và tiến hành thường xuyên góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, lối sống hoạt động của đoàn viên thanh niên.

Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười.

Đáng kể là việc tổ chức thành công hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, và cuộc vận động CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong tuổi trẻ CAND. Hoạt động này được TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đánh giá cao và cũng là một trong 10 công trình tiêu biểu trong năm thanh niên Viêt Nam 2011; Phong trào hành động cách mạng của thanh niên Công an mà trọng tâm là thanh niên Công an học tập và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy: Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc... đạt được kết quả tốt. Minh chứng có 1.000 lượt đoàn viên thanh niên tăng cường trực tiếp chiến đấu cho đơn vị cơ sở, địa bàn khó khăn, đảm nhận hơn 2.500 công trình phần việc thanh niên, xây dựng gần 100 công trình - đề án huy động thanh niên góp sức trẻ vào công tác Công an và xây dựng lực lượng các đơn vị.

Nhiều tấm gương sáng được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Trung ương Đoàn khen thưởng. Như tấm gương hy sinh dũng cảm của Liệt sĩ Công an Lê Thanh Tâm, đoàn viên thanh niên Trường Trung cấp CSND II, các đoàn viên Nguyễn Quang Hiếu, Nguyễn Hồng Phong, đoàn viên thanh niên Tổng cục An ninh I; Đinh Mạnh Hùng, Trần Văn Đấu, đoàn viên thanh niên Tổng cục An ninh II v.v... Cũng trong nhiệm kỳ qua, Đoàn thanh niên tại các đơn vị của Bộ đã giới thiệu 22.540 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó, có 21.627 đoàn viên được kết nạp vào Đảng...

PV: Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cũng như tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo trên mọi mặt trận, trong nhiệm kỳ tới theo đồng chí, đoàn viên thanh niên Bộ Công an cần làm những gì?

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Xuân Mười: Đại hội Đoàn lần này cũng đã xác định thời gian tới phải xây dựng lớp đoàn viên thanh niên tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, và nhân dân, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm pháp luật, điều lệnh CAND. Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao chất lượng đoàn viên. Để đạt được những điều đó, Đại hội đoàn lần này cũng đã quyết định những vấn đề khá cụ thể, chỉ tiêu hành động thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của tuổi trẻ CAND.

Trong hoạt động thi đua, khen thưởng, tổ chức Đoàn cũng cần quan tâm hơn nữa. Phong trào thi đua phải được tổ chức thường xuyên, kịp thời động viên những gương thanh niên tiêu biểu để tạo động lực cho đoàn viên thanh niên phấn đấu. Tới đây cũng cần nhân rộng mô hình trao giải thưởng tại các đơn vị cơ sở như ở Tổng cục XDLL – CAND, CATP Hà Nội đã từng làm...

Có như thế, các cá nhân đoàn viên thanh niên CAND tiêu biểu được tôn vinh ở các cấp một cách kịp thời. Bên cạnh đó, cũng cần phải hỗ trợ đoàn viên thanh niên học tập, trau dồi kiến thức pháp luật, kỹ năng công tác, giao lưu, hội nhập quốc tế phù hợp với tình hình mới...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

PV (thực hiện)
.
.