Từ hệ thống cảnh báo an ninh mạng, tóm gọn 2 đối tượng truy nã quốc tế

Thứ Sáu, 12/07/2013, 14:51
Hơn 19h ngày 10/7, sau trọn đêm thức trắng, tổ công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Quảng Trị đã dẫn giải 2 đối tượng truy nã quốc tế từ Quảng Trị ra Hà Nội an toàn.

Phóng viên Báo CAND là một trong những người đầu tiên có mặt đón tổ công tác. Khuôn mặt hốc hác sau một đêm mất ngủ nhưng Thượng tá Phạm Quang Luận, Phó trưởng Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Trị vẫn dành cho chúng tôi những giờ phút để chia sẻ những khó khăn trong quá trình truy bắt, dẫn giải hai đối tượng bị truy nã về các tội danh buôn bán trái phép vũ khí; bắt cóc; tống tiền và cố ý gây thương tích.

Chiều 9/7, tại của khẩu quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị, có 2 người quốc tịch Liên bang Nga đến làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam sang Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Những thông tin trên hộ chiếu thể hiện 2 người này đã xuất cảnh từ Liên bang Nga, nhập cảnh vào Thái Lan trước khi vào Việt Nam.

Qua hệ thống cảnh báo an ninh mạng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lao Bảo phát hiện những thông tin do 2 người nước ngoài khai báo trùng khớp với thông tin về nhân thân, đặc điểm nhận dạng 2 đối tượng truy nã quốc tế. Thông tin trên ngay lập tức được Đồn Biên phòng báo về Công an tỉnh Quảng Trị. Công an tỉnh đã cử tổ công tác Phòng PC52 gồm 6 đồng chí lên đường đến cửa khẩu.

Qua xác minh nóng, phát hiện đây chính là đối tượng truy nã, Công an tỉnh đã báo cáo các đơn vị chức năng như Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52), Văn phòng Interpol Việt Nam thuộc Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (CSPCTP).

19h30 ngày 9/7, Cục C52 chủ trì phối hợp với Phòng PC52 Công an tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tiến hành xác minh, truy bắt 2 đối tượng truy nã quốc tịch Liên bang Nga là Poliakov Valeriy, 39 tuổi và đối tượng Kosenok Alexey, 36 tuổi.

Theo thông tin từ Interpol Cảnh sát Liên bang Nga, đối tượng Poliakov Valeriy, sinh ngày 4/7/1974, số hộ chiếu 703112663 do Liên bang Nga cấp và đối tượng Kosenok Alexey, sinh ngày 3/6/1977, số hộ chiếu số 716306833 do Liên bang Nga cấp. Đây là hai đối tượng được Cảnh sát bạn đánh giá là cực kỳ nguy hiểm và đề nghị Cảnh sát Việt Nam phối hợp bắt giữ.

Theo tài liệu của Interpol Moskva Liên bang Nga, khu vực lẩn trốn của đối tượng Poliakov Valeriy có thể là Belarus, Thái Lan, Ukraine; đặc điểm nhân dạng tầm vóc trung bình, màu tóc vàng nhạt. Đối tượng này bị truy nã về các tội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trái phép; phạm tội băng, nhóm, có tổ chức từ năm 2009 tại thị trấn Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga với hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Đối tượng Kosenok Alexey (X) khai báo với cơ quan Công an.

Lệnh bắt giữ ban hành ngày 7/9/2012 bởi Tòa án quận Trung tâm, thị trấn Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga. Đối tượng Kosenok Alexey có đặc điểm: khổ người bình thường, tóc đen; phạm tội trong thời gian từ 19/3/2009 đến 30/5/2011, tại TP Novokuznetsk, vùng Kemerovo, Liên bang Nga với tội danh sử dụng vũ lực, gây thương tích để tống tiền, lệnh truy nã ngày 7/9/2012 bởi Tòa án Trung ương Novokuznetsk.

Thông dịch viên tiếng Nga là đồng chí Nguyễn Trần Hùng, cán bộ Công an tỉnh Quảng Trị đã mất nhiều giờ đồng hồ để lực lượng chức năng có thể lấy lời khai ban đầu của 2 đối tượng truy nã quốc tế. Sau khi hoàn tất các thủ tục bắt giữ, kim đồng hồ đã chỉ sang 3h30 ngày 10/7. Ngay trong đêm, tổ công tác đã dẫn giải 2 đối tượng từ cửa khẩu Lao Bảo ra Hà Nội.

Dọc đường dẫn giải hai đối tượng từ Quảng Trị ra Hà Nội, 6 cán bộ, chiến sỹ Phòng PC52 không được một phút chợp mắt, bởi nhiệm vụ của các anh chính là dẫn giải được đối tượng ra Hà Nội an toàn. Suốt quãng đường hơn 600 cây số, hai đối tượng bị truy nã người Nga tỏ thái độ không hợp tác yêu cầu phải có luật sư mới khai báo. Gần 19h ngày 10/7, hai đối tượng đã được đưa về trụ sở Cục C52, Bộ Công an an toàn.

Tại trụ sở Cục C52, ngoài lực lượng Cục C52 còn có C55, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an. Đại tá Nguyễn Đình Hợp, Phó Cục trưởng Cục C52 đã chủ trì buổi làm việc của các đơn vị Công an Việt Nam với đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội.

Ngay sau đó, Phòng PC52 đã bắt tay ngay vào việc hoàn thành các thủ tục hồ sơ ban đầu để bàn giao cho Cục C52 và C44. Việc lấy lời khai của điều tra viên diễn ra với sự chứng kiến của đại diện Đại sứ quán Liên bang Nga tại Hà Nội.

Theo lời khai ban đầu của đối tượng, sau khi trốn khỏi Liên bang Nga, các đối tượng này nhập cảnh vào Thái Lan, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam qua đường hàng không, vào ngày 7/3/2013. Khi du lịch ở Việt Nam, các đối tượng đã nghỉ tại Nha Trang, Khánh Hòa.

Bước đầu, các đối tượng đã thừa nhận các thông tin về nhân thân của họ trong lệnh truy nã của Cảnh sát Liên bang Nga là đúng. Mãi tới 23h ngày 10/7, các thủ tục bàn giao hồ sơ, đối tượng mới hoàn tất. Đến 3h ngày 11/7, các lực lượng đã đưa hai đối tượng về Trại T16 Bộ Công an. 

Đại tá Nguyễn Đình Hợp, Phó Cục trưởng Cục C52 cho biết, liên quan đến vụ việc bắt 2 đối tượng truy nã quốc tế, Tổng cục CSPCTP đã chỉ đạo C44 nhanh chóng tổ chức xác minh, làm rõ quá trình hoạt động của các đối tượng tại Việt Nam, trường hợp các đối tượng không vi phạm pháp luật Việt Nam thì tiến hành bàn giao cho cơ quan chức năng Liên bang Nga qua kênh Interpol. Nếu các đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam thì xử lý theo pháp luật Việt Nam trước khi bàn giao cho Cảnh sát Liên bang Nga…

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc mà thời gian qua, qua kênh hợp tác Interpol giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Liên bang Nga đã hợp tác có hiệu quả trong lĩnh vực đấu tranh, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã quốc tế

Anh Hiếu
.
.