Tự hào là “mẻ thép” mang tên D6

Chủ Nhật, 23/11/2014, 10:54
Tròn 40 năm trước, để chuẩn bị lực lượng cho bước phát triển mới của cách mạng nước ta, ngày 18/11/1974, Trường Công an Trung ương (nay là Học viện An ninh nhân dân) đã khai giảng Khoá VI đào tạo sĩ quan an ninh (D6). Khoá D6 Đại học An ninh (1974 - 1979) có 557 học viên, gồm hơn 100 đồng chí là cán bộ Công an các đơn vị, địa phương (kể cả CAND vũ trang) và gần 500 học sinh tốt nghiệp phổ thông được các Sở, Ty Công an tuyển mới hoặc từ các Trường An ninh A, An ninh B và Trường Cảnh sát nhân dân đủ điểm chuẩn vào đại học chuyển về, biên chế ở 4 đại đội (12 trung đội). Đây là khoá học đông nhất trường khi đó.

Ngay sau lễ khai giảng, học viên D6 đã khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng tạo được một phong trào học tập, rèn luyện sôi nổi qua từng năm học để thi đua cùng các khoá trước. Các thầy, cô giáo và cựu học viên D6 giữ mãi ấn tượng sâu sắc về những buổi tự học bên ngọn đèn dầu hoả trong những lớp học tranh tre, mái lá. Những giờ thảo luận xêmina, những buổi phụ đạo và các hình thức câu lạc bộ học tập sôi nổi để có kết quả học tập tốt hơn. Chúng tôi nhớ mãi những gương mặt D6 rạng rỡ khi đoạt giải các môn thi học sinh giỏi Toán, Ngoại ngữ, Tâm lý, Pháp luật và Nghiệp vụ. Những sáng tạo về hình thức tổ chức để D6 luôn đạt giải cao nhất trong hội diễn văn nghệ, hội thao hằng năm của trường, như màn hợp xướng với hàng trăm người trong tiết mục “Ca ngợi Tổ quốc” của nhạc sĩ Hồ Bắc, được dàn dựng công phu dưới “đũa chỉ huy” của “nhạc trưởng” Nguyễn Anh Tuấn; hoặc đội hình diễu hành “hoành tráng” trong Hội khoẻ D6 với hàng chục môtô, xe máy thời ấy và hầu hết cầu thủ đội tuyển bóng bàn, bóng đá của trường đều được chọn từ học viên D6…

Đó là những ngày lao động đắp đê sông Đáy, nhiều đêm tập hành quân dã ngoại, những “kỷ lục” tăng gia rau xanh trên những mảnh đất ở ngay vườn hoa, sân vận động của trường. Anh em học viên D6 còn hăng hái lao động ngoài giờ, mỗi người tự đóng “300 viên gạch mộc” để mở đầu cho việc sản xuất hàng triệu viên gạch xây dựng trường lớp sau này khang trang hơn. Làm sao quên được những kỷ niệm đi thực tế tại xã Yên Sơn (huyện Quốc Oai, Hà Tây, nay là Hà Nội) và những buổi miệt mài tập “quần vũ” để D6 có vinh dự tham gia liên hoan chào mừng thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV. Chúng tôi còn tự hào được tham gia bảo vệ an ninh trật tự khu vực Quảng trường Ba Đình mừng Tổ quốc thống nhất và kỷ niệm Quốc khánh 2/9/1975. Vẫn còn mãi hình ảnh về những ngày thực tập tốt nghiệp được chứng kiến hoặc trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc... Đến ngày 28/7/1979, hơn 500 sĩ quan D6 tốt nghiệp ra trường, hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ công tác khắp mọi miền Tổ quốc.

Cựu sinh viên D6 trong một lần gặp mặt.

Đã 4 thập kỉ trôi qua, các cựu học viên D6 đã có hơn 35 năm công tác, chiến đấu ở nhiều lĩnh vực khác nhau, góp phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Với vốn kiến thức nhà trường đã trang bị và quá trình rèn luyện, phấn đấu của bản thân, hầu hết các cựu học viên D6 đều trưởng thành. Số đông là những trinh sát viên, điều tra viên, giảng viên chính hoặc chuyên viên có năng lực hoặc là những cán bộ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị ở các cấp Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng với cấp hàm Thượng tá, Đại tá. Một số anh chị em do yêu cầu công tác hoặc lý do khác đã chuyển ngành cũng nhanh chóng phát huy tốt ở lĩnh vực công tác mới, trở thành cán bộ quản lý, lãnh đạo đơn vị thuộc ngành Tư pháp, Nội vụ, Hải quan hoặc là những luật gia, doanh nhân. Một số anh chị em khác đã hoàn thành nhiệm vụ, được nghỉ hưu theo chế độ vẫn phát huy tốt vai trò trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở nơi cư trú. Dù ở cương vị nào và bất kỳ đâu, mỗi cựu học viên D6 đều luôn phấn đấu để xứng đáng với niềm tin yêu của các thầy cô giáo và các thế hệ sinh viên Đại học An ninh, với truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND.

Có thể thấy, sau “mẻ thép đầu tiên” là Khoá D1, tiếp bước các khoá D2, D3, … cùng các khoá đại học tiếp theo của Trường Sĩ quan An ninh rồi Trường Đại học ANND (Học viện ANND ngày nay), D6 đã từng bước khẳng định “thương hiệu” của mình. Từ Cao nguyên Đồng Văn đến Rừng đước Cà Mau; ở hầu hết các tỉnh phía Bắc, các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng, Bạc Liêu đều có mặt những cựu học viên D6; tập trung nhiều ở các đơn vị thuộc Bộ, các Trường CAND tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ở địa bàn nào nóng bỏng về ANTT và hầu hết các lĩnh vực công tác Công an đều có sự góp mặt của cựu học viên D6, trong đó nhiều gương mặt đã lập những chiến công xuất sắc và trưởng thành. Tiêu biểu là những đồng chí trực tiếp tham gia chuyên án đấu tranh chống gián điệp và bọn phản động xâm nhập; chống địch lợi dụng “dân chủ”, “nhân quyền”; những điều tra viên giỏi trong đấu tranh phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý hoặc là những trưởng, phó Công an quận, huyện lập nhiều thành tích trong công tác. Đó còn là những cán bộ tham mưu, nghiên cứu, giảng dạy và quản lý đào tạo; những cán bộ chủ chốt các đoàn thể quần chúng cấp Bộ, cấp Tổng cục hoặc Trợ lý, Thư ký lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục. Trong số đó, nhiều đồng chí tích cực học tập nâng cao trình độ có 2 bằng đại học; cựu học viên D6 hiện có 26 Tiến sĩ, 1 Giáo sư, 15 Phó giáo sư và gần 50 Thạc sỹ, nghiên cứu sinh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong các cựu học viên D6 đã có 4 đồng chí giữ chức vụ Thứ trưởng và tương đương; 17 lãnh đạo cấp Tổng cục, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; 38 Cục trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc; 51 Phó Cục trưởng, Phó Giám đốc và tương đương. Có 43 đồng chí đã được thăng hàm cấp tướng (1 Thượng tướng, 14 Trung tướng), 1 đồng chí được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 2 Nhà giáo Nhân dân và 8 Nhà giáo Ưu tú… Đó là minh chứng cụ thể kết quả đào tạo của nhà trường, nỗ lực phấn đấu của cựu học viên D6 và cũng là kết quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp uỷ Đảng, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị, địa phương và đồng nghiệp. Với kết quả đó, cựu học viên D6 có quyền tự hào về sự trưởng thành của mình và càng nhận thức sâu sắc rằng những năm tháng học tập, rèn luyện tại Trường Đại học An ninh là bước khởi đầu, là hành trang cần thiết và quan trọng để có bước trưởng thành như hôm nay.

Kỷ niệm 40 năm ngày tựu trường, mỗi học viên Khoá D6, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; cấp uỷ Đảng và lãnh đạo các Tổng cục, đơn vị thuộc Bộ và Công an các tỉnh, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, động viên, ủng hộ Khoá D6. Nguyện tiếp tục phấn đấu, cống hiến và gắn bó để giữ mãi “Thương hiệu D6 ĐHAN”

N.X.M
.
.