Từ đề tài khoa học đến ứng dụng bảo vệ an ninh vùng biên cương của Tổ quốc

Thứ Năm, 15/03/2012, 20:54
Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh là một trong những điển hình tiên tiến được nêu gương trong phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc (ANTQ) của Công an tỉnh Vĩnh Long trong những năm qua đã tìm tòi các giải pháp vì sự bình yên của nhân dân.

Năm 2001, sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh nhân dân, Huỳnh Quốc Nhanh về nhận công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Đức Huệ, một huyện của tỉnh Long An có đường biên giới giáp với Vương quốc Campuchia. Với nhiệm vụ được giao, Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh luôn trăn trở, nghiên cứu, tìm tòi cách làm để ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới.

Áp dụng kiến thức học được ở nhà trường và thực tế tình hình tại địa phương, năm 2002, anh đã mạnh dạn đề xuất thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở “giải pháp rút từ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ ở khu vực biên giới Đức Huệ”. Huyện Đức Huệ lúc bấy giờ giao thông đi lại rất khó khăn, cả huyện chỉ có 2km đường nhựa, còn lại là đường đất, phương tiện thông tin liên lạc rất hạn chế, dân cư sống thưa thớt, nhiều xã chưa có điện. Từ thực tế đó, nhận thấy được hiệu quả từ phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ, Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh đã chọn mô hình này để làm nội dung chính cho đề tài khoa học của mình.

Sau khi bảo vệ thành công đề tài, năm 2004, được sự đồng ý của lãnh đạo Công an huyện, đề tài đã được áp dụng tại 5 xã biên giới và hiện nay được triển khai thực hiện trong toàn huyện. Để kịp thời nắm chắc tình hình, Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh thường xuyên đi xuống địa bàn, gặp gỡ, trao đổi với nhân dân, đồng thời tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ ANTT khu vực biên giới. Qua đó, nhiều thông tin liên quan đến tình hình ANTT đã được anh phát hiện, kịp thời tham mưu giải quyết ổn định tình hình.

Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh còn chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an huyện tổ chức họp giao ban định kỳ nhằm trao đổi, nắm bắt xử lý mọi thông tin về ANTT giữa 3 lực lượng Công an, Quân sự và Biên phòng. Bên cạnh đó thường xuyên phối hợp với lực lượng trinh sát Đồn Biên phòng 865 nắm tình hình, phát hiện và giải quyết các vụ việc vi phạm quy chế biên giới, vi phạm ANTT. 

Với sự nhanh nhạy trong công tác nắm tình hình, gắn bó chặt chẽ với quần chúng nhân dân và các lực lượng chức năng, mạnh dạn đề xuất biện pháp thực hiện, cộng với sự nhiệt tình, sáng tạo của tuổi trẻ, Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh đã cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Qua đó, tình hình ANTT trên tuyến biên giới được giữ vững, phạm pháp hình sự giảm, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện có sự chuyển biến rõ rệt, lực lượng nòng cốt ở cơ sở hoạt động có hiệu quả. Với những thành tích đã đạt được, Đại úy Huỳnh Quốc Nhanh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; được Bộ Công an tuyên dương là Thanh niên Công an xuất sắc tiêu biểu năm 2011…

Việt Hưng - Mai Thảo
.
.