Truy tặng Danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân” cho liệt sỹ Trần Kim Chiến

Thứ Ba, 26/04/2016, 16:08
Ngày 26-4, tại thành phố Lào Cai, Công an tỉnh Lào Cai tổ chức công bố quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Mỹ và các quyết định khen thưởng cấp Nhà nước cho Anh hùng liệt sỹ Trần Kim Chiến - nguyên Phó trưởng Ty Công an Lào Cai, ủy viên Ban An ninh khu VI.

Đây là sự ghi nhận, tôn vinh của Đảng, Nhà nước đối với những công lao, đóng góp to lớn của liệt sỹ Trần Kim Chiến trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc; là niềm vinh dự tự hào của lực lượng Công an nói chung và và Công an tỉnh Lào Cai nói riêng.

Được sự ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao Danh hiệu Anh hùng LLVT của liệt sỹ Trần Kim Chiến cho con trai là Đại tá Trần Kim Ngọc .

Tại buổi lễ, Đại tá Bùi Phú Xuất, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã tóm tắt tiểu sử của Anh hùng liệt sỹ Trần Kim Chiến: Đồng chí Trần Kim Chiến (bí danh Sáu Nam), sinh năm 1928, tại thôn Thượng Lao, xã Đại Đồng (nay là xã Thượng Vực) huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Đồng chí Trần Kim Chiến xuất thân trong một gia đình cách mạng, sớm được giác ngộ và được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam năm 18 tuổi.

Từ năm 1962 đến 1964, đồng chí Trần Kim Chiến giữ chức Phó Trưởng Ty Công an tỉnh Lào Cai. Năm 1965, đồng chí xung phong chi viện cho chiến trường miền Nam và được Bộ Công an điều động vào chiến trường Khu 6 và được bổ nhiệm giữ chức Ủy viên Ban An ninh.

Đồng chí Trần Kim Chiến hy sinh tháng 8-1967 tại xã Phan Thanh, huyện Phan Lý Cham - tỉnh Bình Thuận. Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, đồng chí Trần Kim Chiến luôn là tấm gương mẫu mực trong chiến đấu cũng như trong học tập và công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ khi được Đảng và ngành giao. Đồng chí sống trung thực, thẳng thắn, hết lòng thương yêu đồng đội, được mọi người mến phục, tin yêu. Đặc biệt, trong công tác và chiến đấu, đồng chí luôn thể hiện bản lĩnh bình tĩnh, sáng suốt, mưu trí, dũng cảm, lập được nhiều chiến công xuất sắc. 

Do hoàn cảnh chiến tranh nên 40 năm sau, gia đình và đồng đội mới tìm thấy phần mộ của liệt sỹ Trần Kim Chiến và đưa về quy tập tại nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Lào Cai. Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, đồng chí đã được Đảng, Nhà nước tặng và truy tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng ba thời kỳ chống Pháp, Huân chương Lao động hạng Nhì, Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân và được truy tặng nhiều huân, huy chương cao quý khác...

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống phỉ, gián điệp, biệt kích ở miền Bắc; kiên cường bám trụ trên chiến trường miền Nam và anh dũng hy sinh trong chiến đấu của đồng chí Trần Kim Chiến, ngày 27-1-2016, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho liệt sỹ Trần Kim Chiến.  

Tại buổi lễ, đại diện gia đình liệt sỹ Trần Kim Chiến, Đại tá Trần Kim Ngọc (con trai liệt sỹ Trần Kim Chiến) đã bày tỏ sự biết ơn trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức buổi lễ truy tặng Danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang cho liệt sỹ Trần Kim Chiến. 

Nhân dịp này, Công an tỉnh đã phát động phong trào thi đua học tập tấm gương Anh hùng liệt sỹ Trần Kim Chiến, để xây dựng lực lượng Công an tỉnh trong sạch vững mạnh.

PV
.
.