Trung úy trẻ say mê phá án

Thứ Tư, 09/07/2014, 14:22
Trẻ trung trong bộ trang phục Cảnh sát, nhiều người khi mới gặp Hùng đều không nghĩ rằng, Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng lại có bề dày thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm đến thế. Sinh ra và lớn lên ở đất Cảng, khi về nhận công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở vùng đất “nóng” này, tố chất của người lính hình sự sẵn có trong con người anh đã được phát huy một cách cao nhất.

Chúng tôi gặp Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng khi anh vừa có chuyến công tác dài ngày cùng đồng đội truy bắt đối tượng truy sát đồng đội của anh là một chiến sỹ CSGT. Khuôn mặt hốc hác sau nhiều ngày không ngơi nghỉ để phá án, một vụ án xôn xao dư luận những ngày qua khi một CSGT trên đường làm nhiệm vụ bị cướp tài sản, Hùng vẫn dành thời gian để trải lòng với chúng tôi về công việc của Cảnh sát hình sự đất Cảng.

Câu chuyện đưa chúng tôi về những ngày đầu mới khởi nghiệp tràn đầy nhiệt huyết, sức trẻ của người thanh niên đất Cảng. Sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Cảnh sát, năm 2008, Nguyễn Mạnh Hùng về nhận công tác tại Tổ Cảnh sát hình sự Công an phường Cát Dài, quận Lê Chân. Đây là thời gian thử thách sự gian truân đầu tiên đối với một sinh viên mới ra trường. Hai năm sau, anh nhận công tác mới, công việc luôn phải đối mặt và đấu tranh với những kẻ buôn “cái chết trắng” sừng sỏ ở đất Cảng.

Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thời gian công tác tại Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an huyện An Dương là thời gian anh học hỏi và tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, nó đã giúp anh phát triển và áp dụng linh hoạt trong môi trường công tác mới để bắt kịp yêu cầu công việc.

Là trinh sát chống tội phạm ma túy nên anh luôn phải kề cận với nguy hiểm, nhưng đây lại là môi trường để anh rèn luyện sự gian khổ và phát huy tố chất của mình một cách hiệu quả nhất. Chuyên án bắt giữ “bà trùm” ma túy Nguyễn Thị Lan ở tiểu khu 5, thị trấn Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, thu giữ 10 bánh heroin, 873 viên hồng phiến, 7.200USD là một chuyên án khó quên nhất của anh cùng đồng đội. Trước khi bắt giữ được Lan, anh cùng với một trinh sát đã vô cùng vất vả khi tiếp cận đối tượng để nắm rõ di biến động, quy luật đi lại của Lan...

Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng (thứ 2 bên trái) cùng đồng đội nghiên cứu hồ sơ các vụ án có yếu tố nước ngoài.

Sau khi bắt giữ Lan, anh đã trực tiếp đấu tranh khai thác mở rộng chuyên án, Lan khai toàn bộ số ma túy trên là mua của Sồng A Khai, trú tại Lóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Giám đốc Công an TP Hải Phòng đã chỉ đạo Công an huyện An Dương kết hợp với Phòng PC47 khám xét khẩn cấp nơi ở của Sồng A Khai.

Khi lực lượng trinh sát và Công an tỉnh Sơn La đang tiến hành khám xét nơi ở của Khai thì hắn từ trên núi xả súng xuống chống trả. Lúc này Trung úy Hùng đang tiến hành lăn tay vợ của Khai vào biên bản khám xét, khi nghe tiếng súng nổ thì anh vẫn bình tĩnh để vợ của Khai ký xong biên bản rồi mới là người cuối cùng ra khỏi nhà, hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc...

Tháng 4-2013, Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng được đề bạt làm Phó Đội trưởng Đội chống tội phạm có tổ chức và yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát hình sự. Anh cho biết, để đáp ứng với nhiệm vụ mới, anh luôn học hỏi, trau dồi kiến thức trên các lĩnh vực để nắm bắt diễn biến, phương thức hoạt động của tội phạm.

Là người lính hình sự đất Cảng, anh và đồng đội luôn phối hợp với Công an các tỉnh để nắm di biến động của các đối tượng lưu manh hoạt động và có biện pháp phòng ngừa nhằm kịp thời đấu tranh. Sau một thời gian vất vả theo dõi, anh cùng tập thể CBCS Phòng Cảnh sát hình sự phá chuyên án mua bán súng trái phép lớn ở Hải Phòng.

Anh được lãnh đạo giao bắt giữ đối tượng cầm đầu Dương Minh Nhất. Hôm đó, Nhất chở một số lượng súng khổng lồ đến bờ đê Nghĩa Xá, Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Nhất là đối tượng nghiện ma túy, có H. và đã chuyển sang giai đoạn AIDS, trong người luôn có một con dao dính máu nhằm chống lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Xác định đây là nhiệm vụ rất quan trọng và là mấu chốt thành công của chuyên án, khi được lệnh phá án, anh xông vào nhà Nhất. Lúc này hắn đang ngồi trên chiếc phản bằng gỗ kê trên mép bờ sông sử dụng ma tuý, bên cạnh là 1 con dao bầu. Khi anh vừa qua của phòng tiến vào nơi Nhất ngồi, hắn đã nhanh tay lấy con dao định chống trả. Nhưng anh đã nhanh trí nói to: “Anh Nhất à, em là bạn của Hoàng, anh Hoàng bảo em đến lấy đồ”.

Nghe anh nói Nhất đã bị bất ngờ vì chưa biết anh là ai. Lợi dụng  khoảnh khắc đó, anh bất ngờ lao về phía Nhất khống chế dao và và trói hắn lại để lực lượng chuyên án vào khống chế các đối tượng còn lại... Việc triệt phá đường dây này đã chặn đứng nguồn cung cấp súng cho các băng nhóm lưu manh trên địa bàn thành phố và các tỉnh thành lân cận, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Với niềm say mê phá án và sự nhiệt tình, tận tụy không biết mệt mỏi, thời gian qua, anh cùng đồng đội ở Phòng Cảnh sát hình sự đã điều tra, bắt giữ 100 đối tượng phạm tội, trong đó bắt 20 đối tượng truy nã; thu giữ 6 khẩu súng các loại, 200 viên đạn; 14 bánh heroin, 3.000 viên ma túy tổng hợp; 1,5kg ma túy đá.

Năm 2013, anh cùng đồng đội triệt phá 4 chuyên án; xóa 2 ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ xe máy, thu giữ 14 chiếc xe máy; vận động 8 đối tượng truy nã ra đầu thú… góp phần giữ bình yên trên thành phố Hoa phượng đỏ. Nhiều năm liền anh được bầu là Chiến sỹ thi đua, là Đoàn viên ưu tú, được Bộ Công an và Trung ương Đoàn tặng bằng khen; là một trong năm gương mặt trẻ Công an TP Hải Phòng tiêu biểu, xuất sắc.

Năm 2013 anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3, được đơn vị bình bầu là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm Đồng bằng sông Hồng năm 2013

Anh Hiếu - Trần Hằng
.
.