Trung úy Huỳnh Văn Tuấn: Công dân trẻ tiêu biểu của TP mang tên Bác

Thứ Ba, 08/02/2011, 21:41
Vinh dự là gương mặt duy nhất thuộc lực lượng Công an TP và là một trong 5 gương mặt được công nhận là công dân trẻ của TP Hồ Chí Minh năm 2010, nhưng trò chuyện với chúng tôi, Trung úy Huỳnh Văn Tuấn, người lính 10 năm gắn bó với công tác cứu hộ, cứu nạn, trực thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh lại chia sẻ rằng, đó là vinh dự của toàn đội bởi Tuấn được như ngày hôm nay là nhờ sự giúp đỡ rất lớn của lãnh đạo, chỉ huy, đồng chí, đồng đội.

Huỳnh Văn Tuấn đùa vui rằng "nghề" cứu hộ cứu nạn "nó" chọn mình. Cách nay hơn chục năm, Tuấn là cậu sinh viên của Trường Cao đẳng Giao thông vận tải. Tất nhiên, chưa biết gì về phòng cháy chữa cháy. Cho đến một ngày, trò chuyện với một người chú, cũng là Công an thì Tuấn bắt đầu… tò mò rồi thích lúc nào không hay.

Tốt nghiệp Trường Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an thành phố, Tuấn "vác ba lô" về Phòng Cảnh sát chữa cháy (nay là Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh). Nhận công tác tại bộ phận chiến thuật chữa cháy chưa được bao lâu, nghe nói bên công tác cứu hộ cứu nạn thiếu người, Tuấn tình nguyện xin qua.

Bị chê "nhỏ con", Tuấn quyết tâm thể hiện bản lĩnh bằng việc rèn luyện và công việc thực tế. Tuấn bảo rằng, mục tiêu của những người lính như anh chỉ có một, đó là làm sao để hạn chế thấp nhất hậu quả sau những rủi ro và giúp đỡ nạn nhân, người thân của họ bớt đi khổ đau chừng nào hay chừng ấy. Đã không ít lần đối mặt với chuyện sinh tử nên những việc như dị ứng do môi trường ô nhiễm, bị xây xát trong quá trình làm nhiệm vụ chỉ như cơm bữa.

Không thể nhớ hết đã có bao nhiêu vụ việc anh cùng đồng đội tham gia giải quyết thành công. Tuy nhiên, kết quả thống kê của riêng năm 2010 đã cho thấy, Huỳnh Văn Tuấn cùng đồng đội tham gia trên 15 vụ chữa cháy, 70 vụ cứu hộ cứu nạn. Đã có 2 người thoát khỏi miệng lưỡi của "bà hỏa", 3 người khác được cứu sống, 39 thi thể nạn nhân được tìm thấy và nhiều phần thi thể khác đã bị tách rời, mỗi nơi một bộ phận cũng được tìm lại giao cho người thân của họ hoặc cơ quan điều tra. Riêng Huỳnh Văn Tuấn đã trở thành Phó Đội trưởng Đội Cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp, Phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh.

Với tư cách là Bí thư Chi đoàn, anh còn tích cực tham gia phong trào tình nguyện do Đoàn thanh niên Phòng Cảnh sát PCCC phát động, 6 lần hiến máu nhân đạo cứu người... Tuấn đã vinh dự được lãnh đạo UBND TP nhiều lần tặng bằng khen.

Anh cũng được Đoàn thanh niên Sở Cảnh sát PCCC TP bình chọn là điển hình trong cuộc vận động "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác"...

N.H.
.
.