Trung đoàn CSCĐ Hà Nội: Tất cả cho ngày Đại lễ ngàn năm

Thứ Bảy, 18/09/2010, 11:37
Trong thời gian diễn ra Đại lễ ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô sẽ là một trong những đơn vị chủ lực của Công an Hà Nội làm nhiệm vụ ứng trực, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho đại lễ. Đến thời điểm này, các kế hoạch, các phương án bảo vệ lễ hội, bảo vệ các đoàn khách quốc tế đang được bộ phận tham mưu của Trung đoàn xây dựng chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn ở mức tối đa.

Cảnh sát Cơ động (CSCĐ) là một trong những lực lượng mà hình ảnh và chiến công đã trở thành "thương hiệu" nổi tiếng của Công an Hà Nội. Hình ảnh những chiến sĩ quả cảm trong đêm tối trên khắp thành phố, từng ngày từng giờ, đã trở thành biểu tượng cho tinh thần chiến đấu giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân thủ đô. Chúng tôi có mặt tại Đại bản doanh Trung đoàn và theo chân các chiến sĩ, trong những ngày các anh đang căng mình góp phần giữ bình yên cho thủ đô yêu dấu, chuẩn bị cho Đại lễ Thăng Long ngàn tuổi.

Thầm lặng những cuộc chiến trên phố đêm

Được thành lập năm 1989, sau hơn 20 năm xây dựng chiến đấu, trưởng thành Trung đoàn CSCĐ đã trở thành một đơn vị tinh nhuệ, là một trong những lá cờ đầu của lực lượng Công an thủ đô. Trong Đại hội thi đua Vì an ninh Tổ quốc 2010, kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống của Lực lượng Công an nhân dân, Trung đoàn CSCĐ thủ đô được xem là một trong những đơn vị tiêu biểu, có thành tích xuất sắc.

Tìm hiểu về CSCĐ, có lẽ không gì sâu sát và thực tế bằng việc cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc để cảm nhận được rằng sau mỗi chiến công của họ là cả những nỗ lực, những nỗi nhọc nhằn và lòng quả cảm.

Tôi được bố trí tham gia chuyến tuần tra của Đại đội Cơ động đặc nhiệm - một trong những đơn vị chủ chốt của CSCĐ Hà Nội. Đây là đơn vị được huấn luyện tinh nhuệ, trang bị hiện đại, thậm chí còn có cả xe bọc thép có khả năng lội nước, đạn AK bắn không thủng.

Có mặt tại Đại đội đặc nhiệm 2 tiếng trước giờ tuần tra, tôi đi một vòng quanh các khu nhà ở tập trung của các cán bộ, chiến sĩ (CBCS). Ngày cuối tuần, anh em lính trẻ túm tụm quanh chiếc vô tuyến giữa phòng, vừa xem tường thuật trực tiếp bóng đá vừa sôi nổi bình luận. Những chiến sĩ có ca trực trong đêm thì còn vừa tranh thủ ghé mắt xem, vừa ăn vội bát mỳ tôm lót dạ chuẩn bị lên đường.

Luyện tập chống khủng bố.

22 giờ 30 phút, hiệu lệnh chuẩn bị, tổ công tác gồm 10 chiến sĩ được tập trung trước sân, chỉnh trang quân phục, kiểm tra lại vũ khí, công cụ hỗ trợ để nghe phổ biến kế hoạch.

22 giờ 30 phút, Trung tá Nguyễn Văn Giang - Đại đội trưởng vẫn còn nguyên quân phục và ngồi tại phòng làm việc chỉ huy từ xa các đội tuần tra trên đường phố. Đêm nay, Trung tá Giang còn có một ca trực muộn hơn cả ca tuần tra của chúng tôi - sau 3 giờ sáng, anh sẽ trực tiếp đi xe máy đến từng cung đường, từng ngõ ngách trên địa bàn để kiểm tra và đôn đốc các tổ công tác làm nhiệm vụ.

Đúng 23 giờ, hiệu lệnh lên đường. Tổ tuần tra cơ giới gồm 10 CBCS đi trên xe đặc chủng làm nhiệm vụ tập trung hỗ trợ cho các tổ tuần tra bằng xe gắn máy trên địa bàn toàn thành phố.

Đêm về khuya, những con đường thủ đô trở nên thênh thang hơn, chẳng còn cảnh tắc đường, khói bụi đến nghẹt thở lúc ban chiều. Có lẽ cũng chẳng sai khi nhiều người nói: Cái hồn Hà Nội giờ chỉ còn hiện hữu về đêm. Đâu đó vẫn còn vài đôi tình nhân thong dong ngồi xe dạo phố, những người buôn bán xe chất đầy hàng hóa về nhà sau một ngày hối hả. Hà Nội đã vào đêm sâu nhưng những ngõ ngách phố phường thì không hề yên tĩnh.

Đại đội đặc nhiệm ngoài việc hỗ trợ cho các đơn vị khác còn làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát toàn bộ các khu vực, đường sá, ngõ ngách của quận Đống Đa. Đây được xem là địa bàn phức tạp về trật tự xã hội với hàng chục cửa hiệu cầm đồ trên đường Láng. Đây cũng là một trong những địa bàn mà dân "đi bão" rất hay nhắm đến để đua hướng ra khu Mỹ Đình.

Trước giờ lên đường làm nhiệm vụ.

Khu vực đầu đường Nguyễn Chí Thanh giao cắt đường Láng, nơi có rất nhiều quán karaoke, từng tốp tiếp viên mắt xanh mỏ đỏ, ăn mặc hở hang tập trung chờ khách. Từ ở đâu, một đoàn xe máy phóng đến rú ga ầm ĩ, lia đèn, quẹt chân chống xuống đường đánh lửa và đánh võng như... rang lạc. Xe CSCĐ trờ tới, đám quái xế bỗng dưng ngoan chưa từng thấy, đi còn nhẹ nhàng hơn... xe đạp, mấy ả mắt xanh mỏ đỏ thì ngồi nép vỉa hè hoặc lẩn vội. Đám đông cứ thế tự động giải tán.

Đúng 1 giờ sáng, qua bộ đàm liên lạc, xe chúng tôi nhận được tin tổ tuần tra khu vực hồ Hoàng Cầu phát hiện 2 thanh niên mang theo "hàng lạnh" phóng đi trong đêm. Xe chúng tôi lập tức đến khu vực trên để hỗ trợ.

Hai thanh niên đi trên một chiếc xe gắn máy khi nhận được hiệu lệnh dừng lại để kiểm tra đã rồ ga bỏ chạy, lực lượng CSCĐ đã đuổi theo và giữ được một đối tượng, trong người tên này có găm theo một dao nhọn. Đối tượng tên là Lê Hồng Phi, sinh năm 1994, nhà ở đường Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội.

Sau khi bàn giao đối tượng này cho công an phường sở tại, xe tuần tra vòng lên hướng Lăng Bác rồi ra khu Hồ Tây, đi dọc đường Thanh Niên. Con đường này vốn được mệnh danh là "đường tình yêu" nhưng cũng là địa bàn trọng điểm mà các đơn vị cơ động phải đối phó với nhiều tệ nạn như: đua xe, cướp giật, trấn lột các đôi tình nhân...Hay đơn giản hơn là việc xử phạt các đôi nam thanh nữ tú "người đẹp, xe đẹp" nhưng hay cố tình quên đội mũ bảo hiểm...

Tại Đê La Thành, các chiến sĩ CSCĐ đang giữ một thanh niên mang theo 2 dao tông và 1 thanh kiếm. Rất có thể, đây là hung khí chuẩn bị cho một cuộc ẩu đả, thanh toán lẫn nhau. Đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Thông, 24 tuổi, ở Thọ Xương, Bắc Giang. Khi bị giữ, Thông đã cố tình đưa hối lộ 400 nghìn đồng để "xin tha" nhưng bị tổ công tác cảnh cáo và chuyển cho Công an phường Ngọc Khánh xử lý.

Xe vòng quanh hồ Hoàn Kiếm - đây được xem là khu vực tụ tập đông nhất những nhân vật thức khuya cùng Hà Nội: Khách du lịch, người nước ngoài, có cả các cô tú cậu tú chơi bời. Trong khi thực hiện tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử phạt hành chính hay giải tán đám đông, các chiến sĩ CSCĐ phải kiên quyết nhưng cũng hết sức mềm dẻo, nhã nhặn, vừa để cho người vi phạm chấp hành vừa tránh gây náo động.

Kết thúc ca tuần tra lúc 3 giờ sáng, tôi vừa buồn ngủ, vừa mệt rã rời, trong khi các chiến sĩ trẻ vẫn vô tư cười nói, vài người xuống bếp ăn tập thể nấu mì tôm. Đây mới là lúc Đại đội trưởng, Trung tá Nguyễn Văn Giang dắt xe máy ra đường, bắt đầu ca trực của mình.

Một số hung khí mà CSCĐ thu giữ trong quá trình tuần tra kiểm soát.

Đối đầu với vũ khí "nóng"

Theo Trung tá Nguyễn Văn Giang - Đại đội trưởng Đại đội Cơ động đặc nhiệm thì có một trào lưu nguy hiểm trong nhiều năm gần đây đó là: Thanh niên đi chơi đêm thường "thủ đồ" trong cốp xe để sẵn sàng gặp là "chiến". Những thứ "hàng lạnh" với đầy đủ hình thù cổ quái tưởng chỉ có trong phim chưởng, game bạo lực nay được găm trong ba lô, yên xe máy. Thậm chí, nhiều đối tượng còn mang theo cả bình xịt hơi cay, dùi cui điện, thậm chí cả súng.

Cũng nhờ công tác tuần tra kiểm soát ban đêm mà nhiều lần CSCĐ Hà Nội khám phá ra đầu mối của những vụ án nghiêm trọng. Cũng không ít lần, họ đối mặt với vũ khí "nóng", với hung khí giết người.

Gần đây là vụ việc xảy ra tại Bến xe Mỹ Đình khi một chiếc ôtô trả khách lúc 4 giờ sáng. Trong ánh đèn cao áp lập lờ, tổ công tác của Trung đoàn CSCĐ chốt tại đây phát hiện một người đàn ông có dấu hiệu khả nghi. Người đàn ông này ngay khi bước xuống xe đã nhìn trước ngó sau, ôm khư khư một bọc màu đen trước ngực rồi vội vàng gọi một chiếc xe ôm.

Bằng con mắt nghiệp vụ, các chiến sĩ CSCĐ đã phát hiện ra điều bất thường và nhanh chóng bám theo chiếc xe ôm. Đến gần, bất ngờ tổ công tác phóng xe lên "khóa đầu khóa đuôi" chiếc xe ôm và yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Hành lý mà vị khách ôm trước ngực có vật gì đó cồm cộm hình tròn như báng súng. Khi tổ tuần tra áp sát, vị khách này đã không tuân theo hiệu lệnh mà thò tay vào túi. Thế nhưng, bằng một thế võ điêu luyện Thượng sĩ Đinh Nam Phong đã lao lên khống chế đối tượng gọn gàng.

Mở túi nilon ra, bên trong là khẩu súng K54, 16 viên đạn, 2 hộp tiếp đạn và chiếc ví da có gần 1 triệu đồng cùng 100 USD. Thượng úy Phạm Quốc Toản, Tổ trưởng tổ công tác kiểm tra thì phát hiện một viên đạn đã được lên nòng...

Sau khi điều tra, vị khách bất thường này lộ nguyên hình là một sát thủ vừa gây ra vụ nổ súng giết người tại xã Văn Lợi (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) cách đây ít lâu.

Hoạt động tuần tra của các CBCS của Trung đoàn CSCĐ hằng đêm đã mang lại sự bình yên cho thành phố. Hầu hết những người dân khi được hỏi đều cho rằng: Nếu có việc phải đi ra ngoài đường vào ban đêm, có CSCĐ tuần tra là yên tâm hẳn. Tuy nhiên, đã không ít lần, các chiến sĩ CSCĐ gặp sự chống trả quyết liệt.

Đại úy Bùi Thanh Hảo kể lại sự việc cách đây 2 năm, khi anh suýt lĩnh trọn một luồng xung điện cực mạnh bắn ra từ một khẩu súng điện. Đó là khi đồng chí Hảo và tổ công tác phát hiện 2 đối tượng đi xe Wave không đội mũ bảo hiểm trên đường Thái Hà. Tổ công tác yên cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Bỗng một đối tượng vùng chạy về hướng cầu Thái Hà, Đại úy Hảo lao theo. Đối tượng chạy trên vỉa hè, Hảo chạy dưới lòng đường. Bỗng nhiên, gã thanh niên rút một vật màu đen, hình trụ chĩa thẳng về phía anh Hảo đang chạy song song, một tiếng xẹt lạnh tai kèm theo tia lửa điện chói lòa. May thay, tia điện lệch vào một thân cây, làm xém cả lá. Biết là cây súng điện cần thời gian "hồi điện" mới phóng tiếp được, Đại úy Hảo dũng cảm áp sát và quật ngã đối tượng.

Đó chỉ là một trong những lần CSCĐ đối mặt và tấn công, trấn áp tội phạm.     

Luyện tập chống khủng bố.

Chuẩn bị cho Đại lễ nghìn năm Thăng Long

Trong thời gian diễn ra Đại lễ ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, Trung đoàn CSCĐ Thủ đô sẽ là một trong những đơn vị chủ lực của Công an Hà Nội làm nhiệm vụ ứng trực, bảo vệ an ninh trật tự, an toàn cho đại lễ.

Đến thời điểm này, các kế hoạch, các phương án bảo vệ lễ hội, bảo vệ các đoàn khách quốc tế đang được bộ phận tham mưu của Trung đoàn xây dựng chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn ở mức tối đa.

Trung tá Lữ Văn Nghĩa, Đội trưởng Đội Chính Trị - Hậu cần cho biết: Trong thời điểm trước và trong khi diễn ra Đại lễ, quân số của Trung đoàn sẽ ứng trực 100%. Ngoài ra, Trung đoàn cũng có kế hoạch đề xuất lên Bộ Công an, xin cung ứng thêm lực lượng. Công tác chuẩn bị về vật lực như vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện chiến đấu, xe cộ, lương thực, thuốc men đang được gấp rút hoàn thành.

Trong tháng 9, Trung đoàn CSCĐ sẽ tổ chức các cuộc diễn tập bảo vệ, diễn tập chống bạo động... Ngoài ra, các đơn vị thuộc Trung đoàn sẽ vẫn phải đảm trách nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, tuần tra kiểm soát các tuyến phố như những ngày bình thường

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô trong vòng 10 năm qua đã được khen thưởng: 4 Huân chương của Chủ tịch nước, 2 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 59 Bằng khen của Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và các bộ, ban, ngành.

Có 14 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, 4 cá nhân được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, 8 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàng Thắng - Chuyên đề An ninh thế giới số 994
.
.