Trở lại xứ Lạng

Thứ Tư, 17/02/2010, 08:24
"Vâng! Tôi không thể nào quên được ngày hôm đó, ngày 5/11/2009. Khi nhận được tin báo, chúng tôi khẩn trương triển khai phương án để bắt giữ đối tượng". Với chất giọng khỏe khoắn, đầy lôi cuốn, Trung tá Lê Quang Đạo, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh kể cho chúng tôi nghe về vụ án ma túy số lượng lớn mà anh trực tiếp tham gia chỉ đạo bắt giữ.

"... Khi ấy trời đã nhuộm nhoạm cuối chiều, sương ướt đẫm trên những vạt cỏ. Núi đồi vắng lặng, thi thoảng có những tiếng chim rừng vỗ cánh bay về tổ. Trên lối mòn vắt ngang sườn núi, thấp thoáng có hai bóng người vượt qua biên giới. Không một hành lý trên người, họ hối hả bước nhanh như cướp lấy thời gian, dường như họ rất vội. Mùa đông biên giới, mặt trời xuống núi rất nhanh, bóng tối đã lan dần.

Chẳng mấy chốc hai bóng người đã chìm lẫn với màu tối thẫm của cây rừng. Chỉ còn vài bước chân nữa thôi là họ đã sang bên kia biên giới. Rất nhanh lực lượng Biên phòng mà tôi chỉ huy ập tới yêu cầu kiểm tra. Lúc ấy, tôi cảm tưởng không gian như đặc quánh lại, tối không nhìn rõ mặt người chỉ nghe thấy tiếng thở gấp gáp của họ. Sợ hãi, hốt hoảng hình như họ chỉ muốn bỏ chạy nhưng không kịp. Tất cả đã muộn.

Líu ríu bước chân họ buộc quay trở về trụ sở của Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh. Tại đây họ buộc phải lộ nguyên hình là những kẻ vận chuyển trái phép chất ma túy. Với 5 bánh heroin được buộc chằng rất kỹ trong người, nếu như chúng tôi ém quân chỉ chậm vài giây thôi thì việc vận chuyển ma túy của họ đã không bị bại lộ.

Tưởng chừng mọi việc đã rất kín kẽ, khó bị ai phát hiện khi trời nhá nhem tối, nhưng chúng đã nhầm. Sầm Thị Liên, 62 tuổi và Ngô Thị Yên, 35 tuổi cùng trú tại Cốc Nam, Tân Mỹ, Văn Lãng, Lạng Sơn mặt như chàm đổ đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Vụ việc được chuyển giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền. Giờ các anh muốn tìm hiểu sâu hơn về vụ án thì phải sang gặp các đồng chí bên Công an tỉnh...".

Chúng tôi có mặt tại phòng của đồng chí Thượng tá Tạ Quang Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh. Tiếp chúng tôi bằng chén trà xanh bốc khói, dường như xua tan bớt không khí lạnh giá của mùa đông xứ Lạng, anh vào đề: "Vụ án 5 bánh ma túy mà chúng tôi vừa tiếp nhận của Bộ đội Biên phòng vẫn chưa thể tiết lộ cụ thể cho các anh được. Chỉ biết là các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của tôi đã vào cuộc, qua khai thác mở rộng án, dần hé lộ một đường dây buôn bán ma túy liên tỉnh, thậm chí xuyên quốc gia. Bước đầu chúng tôi đã bắt giữ thêm một số đối tượng cùng với nhiều tang vật khác liên quan...".

Nhấp một ngụm trà, anh tâm sự: "Các anh biết đấy, trên biên giới với rất nhiều con đường mòn, đường tắt chỉ cần vài bước chân là đã sang bên kia nước bạn. Những phụ nữ dân tộc nghèo, quanh năm tối mặt với ruộng nương mà nghèo vẫn bám riết. Mùa đông miền núi lạnh buốt thấu xương vẫn mong manh tấm áo, chân trần lội ruộng. Tết về không sắm nổi áo mới cho con, tủi thân bật khóc. Lợi dụng điều đó, nhiều kẻ xấu đến lân la tỏ vẻ thông cảm và dần dẫn dắt họ vào đường dây vận chuyển ma túy mà chẳng biết. Như Bế Thị Ỷ, 53 tuổi, Lương Thị Văn, 49 tuổi cùng sinh sống tại Háng Mới, Tân Mỹ, Văn Lãng là điển hình. Họ bị các đối tượng phạm tội về ma túy lợi dụng để vận chuyển ma túy, bị bắt quả tang khi đang mang 2 bánh heroin vượt biên...''.

Lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn tuần tra đường biên giới.

Vào một ngày giáp Tết, được sự cho phép của các điều tra viên, chúng tôi vào Trại tạm giam Công an tỉnh gặp những bị can trong vụ án ma túy kể trên. Vẻ lam lũ, thật thà vẫn hằn sâu trên khuôn mặt của họ, không ai nghĩ họ lại dám cả gan mang số lượng ma túy lớn trong người. Thiếu hiểu biết, ham tiền nên họ đã phạm tội. Để rồi thay vì được quây quần bên bếp lửa ấm cúng cùng gia đình những ngày xuân thì họ lại phải vào trại giam. Chắc chắn hành vi phạm tội nghiêm trọng của họ sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Chúng tôi tìm về nơi ở của những người phụ nữ này, con đường dẫn vào bản bụi đỏ lốp xốp quẩn theo từng bước chân, bám đầy trên những tán cây ven đường, bụi phủ dầy lên những nếp nhà cũ kỹ lợp ngói vảy cá đặc trưng của người dân tộc nằm liêu xiêu bên những sườn đồi. Xuân đang về, trong bản bừng lên sắc hoa đào, hoa mận nở rực rỡ, nhưng không khí trong bản vẫn nặng nề, buồn không diễn tả nổi.

Thiếu vắng những cái gì đó mà chúng tôi không thể gọi tên, dường như không có tiếng trẻ học bài, hay tiếng mẹ ru con. Ruộng nương bỏ hoang vì không mấy người quan tâm, có lẽ gần biên giới nên việc vác hàng thuê kiếm tiền trở thành phổ biến? Người lớn bỏ nhà đi làm thuê, không ai ngó ngàng đến lũ trẻ. Hiện tượng trẻ em khu vực biên giới bỏ học ngày một nhiều trong thời gian gần đây. Nguyên nhân dẫn đến việc bỏ học của các em thì có nhiều, nhưng đau lòng nhất là có em bỏ học để tham gia vận chuyển hàng lậu, tiền giả.

Trường hợp của em Bế Đức Thịnh, 20 tuổi, Bản Tát, Thanh Long, Văn Long, học sinh THPT Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Văn Lãng là một ví dụ. Thịnh bị bắt quả tang vận chuyển 50,4 triệu đồng tiền Việt Nam giả và 275 viên thuốc lắc khi đang vượt đường mòn biên giới. Đây là lần thứ 5 em vận chuyển thuê cho một đối tượng khác thì bị bắt giữ. Với số tiền công 100 nghìn đồng cho mỗi chuyến hàng, các đối tượng đã dễ dàng thuê được người mang hàng quốc cấm qua biên giới.

Lợi dụng những người dân địa phương nghèo, nhẹ dạ, trình độ nhận thức thấp kém nhưng lại thông thạo địa bàn để mang ma túy, hàng cấm là một trong những thủ đoạn phổ biến của tội phạm hiện nay. Không những thế, nhiều chị em còn bị những đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em lừa bán vào các ổ mại dâm, hoặc làm vợ cho những người đàn ông nghèo bên Trung Quốc. Đây cũng là một vấn đề cần phải hết sức cảnh giác. Không chỉ riêng ma túy, thuốc lắc, tiền giả, các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, mà cả các loại pháo nổ... Nhất là khi Tết đang đến gần, cùng với nhu cầu của chị em phụ nữ là kiếm việc làm thêm thu nhập để mua sắm Tết cho gia đình là chính đáng, song việc nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, tố giác tội phạm cũng rất cần được quan tâm.

Để xuân về bình yên nơi biên giới, lực lượng Công an đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức phòng ngừa hoạt động của các loại tội phạm. Vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng thế trận an ninh biên giới vững chắc.

Với tinh thần tự nguyện, tích cực, nhiều người dân đã dũng cảm tố giác tội phạm, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng Công an bắt giữ tội phạm ngay tại đường biên, ngăn chặn kịp thời hành vi phạm pháp của chúng. Sự tham gia giúp đỡ của quần chúng nhân dân sẽ là yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ vững chắc vành đai biên giới mỗi khi xuân về

Ngân Thái
.
.