Trạm CSGT Ba Hàng (Hải Dương): Giữ gìn tốt TTATGT, dũng cảm phòng chống tội phạm

Thứ Tư, 29/12/2010, 15:59
Năm 2010, Trạm Ba Hàng đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" với những sáng kiến chế ngự "điểm đen", làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 chỉ số (số vụ, người tử vong và người bị thương). Bên cạnh đó là thành tích nổi bật về phòng chống tội phạm mà ít đơn vị CSGT đạt được.

Trạm CSGT Ba Hàng (nay là Trạm CSGT Hải Dương) quản lý TTATGT trên suốt chiều dài 45km QL5, từ huyện Kim Thành (Hải Dương) đến huyện Bình Giang (giáp ranh tỉnh Hưng Yên). Với lưu lượng hàng vạn lượt xe cơ giới mỗi ngày đi qua, cung đường này biết bao diễn biến phức tạp về ANTT. Tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ là công việc thường nhật, song hầu như chẳng tuần nào mà cán bộ chiến sĩ ở đây không vài lần phải đối đầu với băng nhóm tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp, ma túy hoặc các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.

Năm 2010, Trạm Ba Hàng đạt danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" với những sáng kiến chế ngự "điểm đen", làm giảm tai nạn giao thông trên cả 3 chỉ số (số vụ, người tử vong và người bị thương). Bên cạnh đó là thành tích nổi bật về phòng chống tội phạm mà ít đơn vị CSGT đạt được. Chỉ trong 1 năm, Trạm đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra, tạm giữ 186 phương tiện xe ôtô chở hàng lậu và gian lận thương mại, trị giá 3.220 triệu đồng. Đồng thời phối hợp với các Phòng CSĐT tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và Công an các huyện, bắt xử lý hàng chục vụ, như vụ mua bán 10 tấn mỡ động vật không rõ nguồn gốc, hay vận chuyển 7m3 gỗ "nghiến" không giấy phép. Gần đây, các anh lại cùng Công an huyện Cẩm Giàng bắt giữ 1 xe ôtô chở 98 máy phát điện (Trung Quốc sản xuất) không có chứng từ hợp pháp. Trong một vụ khác, cán bộ, chiến sĩ của Trạm đã phối hợp với Phòng CSĐT hình sự và Cảnh sát cơ động ngăn chặn nguy cơ nổ ra một cuộc hỗn chiến có vũ khí do tranh chấp tài sản tại một doanh nghiệp, tạm giữ 10 đối tượng.

Tổ công tác Trạm CSGT Ba Hàng trước giờ TTKS.   

Điểm đặc biệt của cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT Ba Hàng là không chỉ vững vàng chịu đựng sức nóng của mật độ giao thông dày đặc trên QL5, mà còn luôn tỏ rõ phẩm chất cảnh giác, tinh tường, mưu trí dũng cảm truy bắt hàng chục vụ phạm pháp hình sự. Có lần trên đường tuần tra kiểm soát (TTKS), phát hiện 2 đối tượng đi xe máy không cắm chìa khóa. Nhạy cảm trước hành vi bất thường, các anh đã kiểm tra, bắt giữ cả hai tên là những đối tượng trong đường dây chuyên trộm cắp xe máy bằng thủ đoạn dùng "vam" phá khóa, giao cho Phòng chức năng điều tra mở rộng án.

Điển hình, hồi 10h35' ngày 14/10, tổ công tác do Trung tá Nguyễn Văn Minh chỉ huy thực hiện nhiệm vụ chốt điểm trên QL5. Qua cảm nhận sắc mặt và tác phong mờ ám của 2 thanh niên đi xe Jupiter BKS 16L6-1102 hướng Hải Phòng - Hải Dương, lực lượng chốt điểm lập tức ra hiệu lệnh kiểm tra. Thanh niên mặc áo phông trắng điều khiển xe nhanh nhảu nói: "Cháu quên không mang giấy tờ, để cháu điện cho bố cháu mang đến". Thoáng phát hiện trên xe treo 1 túi xách có 3 BKS, các chiến sĩ CSGT yêu cầu chủ phương tiện cho biết nguồn gốc các BKS này. Bất giác, cả hai đối tượng bỏ xe, mỗi tên chạy một ngả qua rặng cây vào làng.

Theo đội hình chiến thuật đã được phân công, Thiếu úy Phùng Anh Dũng phụ trách một mũi đuổi theo tên áo phông. Tên còn lại do Trung tá Minh phụ trách mũi thứ hai truy bắt. Đại úy Dũng, người được mệnh danh là "lính hình sự của Trạm", trong tích tắc đã bám sát đối tượng. Bất ngờ tên này rút trong thắt lưng khẩu súng "Col" rồi quay lại. Trong khoảnh khắc nguy hiểm, nhanh như "cắt", Đại úy Dũng nhao lên, sức mạnh tuổi trẻ và miếng đòn được trang bị ở Trường Trung cấp vũ trang Xuân Mai đã giúp anh quật ngã đối tượng xuống đường. Lúc đó, đồng đội kịp thời tiếp sức, thu giữ khẩu súng có 5 viên đạn đã lên nòng. Mũi thứ hai được quần chúng nhân dân hỗ trợ cũng đã bắt gọn tên còn lại, thu trong người y 1 quả lựu đạn "mỏ vịt" và 2 lọ ma túy tổng hợp dạng viên nén.

Qua công tác điều tra, cơ quan chức năng đã làm rõ: Đối tượng sử dụng khẩu súng "Col" là Nguyễn Tuấn Anh, 23 tuổi, ở tổ 16, khu 3, phường Trưng Vương và đồng bọn tàng trữ lựu đạn là Bùi Quang Thái, 26 tuổi, ở tổ 28, phường Quang Trung, cùng thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Đây là hai đối tượng hình sự hết sức nguy hiểm, chúng đang chuẩn bị thực hiện phi vụ cướp tài sản tại thành phố Hải Dương thì bị bắt giữ.

Tinh thần cảnh giác, mưu trí dũng cảm tấn công trấn áp tội phạm của cán bộ, chiến sĩ CSGT Trạm Ba Hàng được quần chúng nhân dân hết lòng khen ngợi

Q.Phòng - V.Thịnh
.
.