Trại giam Đắk Plao nỗ lực vượt khó

Thứ Sáu, 18/09/2015, 10:22
Mặc dù mới được thành lập và đi vào hoạt động trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Trại giam Đắk Plao thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an đã luôn khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt công tác quản lý giáo dục, cải tạo khơi dậy lòng hướng thiện trong tâm hồn những con người đã trót lầm đường lạc lối. Qua đó giúp họ thấy những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, tạo động lực quyết tâm làm lại cuộc đời.

Trại giam Đắk Plao, thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an đóng chân trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông vừa mới chính thức đi vào hoạt động vào ngày 12/9/2014 trong điều kiện khó khăn, phức tạp ở địa bàn miền núi Tây Nguyên. Trại giam đang quản lý, giáo dục và cải tạo trên 1.000 phạm nhân.

Trong dịp đặc xá 2-9 vừa qua, Trại giam Đắk Plao đã có 82 phạm nhân được Chủ tịch nước ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn; Công tác đặc xá của đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng đối tượng, không xảy ra bất cứ sai sót nào.

Tổng cục VIII phối hợp với Trại giam Đắk Plao tặng quà người dân ở xã Đắk Som.

Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Đắk PLao cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Đảng ủy, Ban giám thị Trại giam Đắk Plao trên dưới đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo phạm nhân, thực hiện tốt công tác tuần tra, canh gác, bảo vệ an toàn mục tiêu 24/24 giờ; đảm bảo quân số ứng trực, triển khai nhanh chóng và kịp thời các phương án, kế hoạch đảm bảo an toàn trại giam trong mọi tình huống”.

Song song với cải tạo, giáo dục về mặt tư tưởng, pháp luật Ban giám thị trại còn tổ chức cho các phạm nhân tham gia lao động, trồng trọt, tăng gia sản xuất nhằm góp phần cải thiện đời sống vật chất. Đến nay, trại đã chủ động được nguồn rau xanh và thực phẩm sạch, thông qua sản xuất cũng giúp họ thấy được giá trị đích thực của lao động. Bên cạnh đó, còn tổ chức cho phạm nhân đọc báo, nghe đài, xem truyền hình và các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao...

Trong năm qua trại đã giải quyết cho hơn 1.300 lượt phạm nhân được gặp gia đình, khám bệnh cấp phát thuốc cho hơn 8.800 lượt phạm nhân, bên cạnh đó đơn vị luôn chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh.  Mới đây, đoàn công tác của Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an đã phối hợp với Trại giam Đắk Plao thăm và tặng 45 suất quà, mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng bao gồm lương thực, thực phẩm và tiền mặt cho các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng và học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn xã Đắk Som, huyện Đắk Glong.

M.Quỳnh – T.Bình
.
.