Trại giam Ninh Khánh: Thắp sáng ước mơ hoàn lương cho người lầm lỗi

Thứ Tư, 03/09/2014, 01:15
Nhân dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, Trại giam Ninh Khánh thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an đã công bố các quyết định xét giảm án cho 760 phạm nhân.

Đây là chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước, mở ra con đường cho những người lầm lỗi trở về hoà nhập với cộng đồng, vươn lên làm lại cuộc đời.Tại lớp tái hoà nhập cộng đồng do Trại giam Ninh Khánh phối hợp với Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình tổ chức vào những ngày cuối tháng 8 nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các phạm nhân được xét giảm án nhân dịp Quốc khánh 2-9. Mỗi con người một số phận, mỗi nẻo đường phạm tội khác nhau nhưng đều có chung niềm vui, náo nức, tin tưởng, mong chờ vào chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Mở ra cho họ một cơ hội để trở về với gia đình, xã hội, sửa chữa những sai lầm đã qua, vươn lên trong cuộc sống để làm lại cuộc đời.

Phạm nhân Nguyễn Thị Hoa, quê ở thành phố Phủ Lý (Hà Nam) từng phạm tội về buôn bán ma túy, với mức án 48 tháng tù giam. Chị đã không giấu được niềm vui, khuôn mặt rạng ngời, hồi hộp chờ ngày được chính thức cầm bản quyết định giảm án tha tù, trở về với gia đình, chồng con và cộng đồng xã hội. Chị Hoa cho biết: Ngay từ khi vào Trại tôi đã xác định rõ hành vi phạm tội của mình và quyết tâm phấn đấu cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của Trại, được Hội đồng cán bộ ghi nhận. Vì thế sau 32 tháng chấp hành án, tôi đã 2 lần được giảm án, lần 1 được giảm 9 tháng, lần này được Hội đồng giảm án Trại xét giảm 6 tháng 13 ngày, tôi hết thời gian chấp hành án, được trở về với gia đình đúng dịp Quốc khánh 2-9.

Trại giam Ninh Khánh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn trại trong mọi tình huống, không có đột xuất, bất ngờ xảy ra. Kể từ khi Luật thi hành án hình sự được ban hành, đơn vị đã tập trung chỉ đạo, quán triệt cán bộ, chiến sĩ thực hiện nghiêm túc Luật thi hành án hình sự, các thông tư, hướng dẫn và các công điện của lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục, đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, nắm chắc tình hình phạm nhân, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật và Nghị định 117 của Chính phủ. Ngoài ra, còn chi ăn thêm cho phạm nhân, đặc biệt là số phạm nhân lao động nặng, số phạm nhân ốm, già yếu, không có gia đình thăm nuôi. Việc xếp loại thi đua, xét giảm án cho phạm nhân được thực hiện đảm bảo khánh quan, dân chủ, công bằng, không để ra sai sót, nhầm lẫn, không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Nhân kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Trại giam Ninh Khánh có 760 đối tượng được xét giảm án, trong đó có 142 phạm nhân được tha tù trước thời hạn vì hết thời gian chấp hành án, các đối tượng còn lại được giảm từ 2 đến 24 tháng. Những phạm nhân được giảm án đợt này là những đối tượng đã nhận thức được lỗi lầm của bản thân, nỗ lực cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy của Trại.

Trung úy Đinh Thị Nguyệt, quản giáo đội phạm nhân số 30, phân trại 3, Trại giam Ninh Khánh cho biết: Với số phạm nhân được giảm án đợt này, Ban giám thị đã chỉ đạo chúng tôi mở lớp cho phạm nhân học tái hòa tái hòa nhập cộng đồng, hướng dẫn cho họ việc lao động, việc đăng ký tạm trú, tạm vắng, Luật an toàn giao thông để phạm nhân không bỡ ngỡ khi trở về địa phương. Đây là cơ hội tốt và là động lực để những người được giảm án sửa chữa sai lầm, mở ra con đường mới làm lại cuộc đời, vươn lên làm người có ích cho gia đình, xã hội

Tiến Minh
.
.