Công an tỉnh Vĩnh Phúc:

Tổng kết 6 năm thực hiện Quyết định của Bộ Công an về thành lập Đội, Tổ Kỹ thuật hình sự Công an cấp huyện

Thứ Ba, 01/07/2014, 19:37
Ngày 30/6/2014, Công an tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Quyết định 994/2008/QĐ-BCA ngày 30/7/2008 của Bộ Công an về thành lập Đội, Tổ Kỹ thuật hình sự Công an cấp huyện, thành phố, thị xã.

Ngay sau khi nhận được Quyết định 994/2008/QĐ-BCA ngày 30/7/2008 của Bộ Công an về thành lập Đội, Tổ Kỹ thuật hình sự Công an cấp huyện, thành phố, thị xã. Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị chuyên đề để quán triệt, triển khai Quyết định 994 đến các đơn vị nghiệp vụ và Công an các huyện, thành phố, thị xã.Thường xuyên mở các hội nghị giao ban công tác Kỹ thuậ hình sự (KTHS) hàng quý; Hội nghị sơ kết, tổng kết định kỳ 6 tháng, 1 năm giữa lực lượng KTHS cấp tỉnh, cấp huyện với Cơ quan điều tra nhằm đánh giá công tác KTHS trong từng thời gian cụ thể, lãm rõ những ưu điểm, tồn tại, khó khăn vướng mắc trong công tác KTHS, nguyên nhân và đề ra phương hướng chỉ đạo kịp thời và đáp ứng nhiệm vụ.

Qua  quán triệt, triển khai Quyết định 994 của Bộ, nhận thức trong lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ chiến sỹ đã có những chuyển biến tích cực, đánh giá, nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTHS, đặc biệt là ở cấp huyện, đại bộ phận cán bộ KTHS Công an cấp huyện, thành phố, thị xã đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại khó khăn, yên tâm công tác, chủ động, tích cực trong học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu.

Từ năm 2009 đến nay Công an tỉnh đã ra quyết định thành lập được 02 Đội và 07 Tổ KTHS gồm: Đội KTHS ở Công an thành phố Vĩnh Yên và Công an thị xã Phúc Yên, Tổ KTHS thuộc Đội Điều tra tổng hợp ở Công an các huyện Bình Xuyên, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Lập Thạch, Sông Lô, Tam Đảo, Tam Dương

Do làm tốt công tác quán triệt cộng với sự phối hợp đồng bộ từ cấp trên xuống cơ sở, từ tháng 1 năm 2008 đến hết tháng 12 năm 2013, toàn lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS) cấp huyện, thành phố, thị xã - Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khám nghiệm 4479 vụ việc trên tổng số 4802 vụ việc mang tính hình sự xảy ra, đạt tỷ lệ khám nghiệm xấp xỉ 93,3%. Tổng số vụ thu được dấu vết là 2764 vu, đạt tỷ lệ 61,7% so với số vụ đã tiến hành khám nghiệm. Từ kết quả khám nghiệm đã làm rõ 2282 vụ việc, đạt tỷ lệ 50,9% số vụ việc đã khám nghiệm giúp cho Cơ quan điều tra phá được nhiều chuyên án.

Thực tiễn những năm qua cho thấy, công tác KTHS đã và sẽ có vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong công tác Công an, đặc biệt là công tác KTHS cấp huyện, thành phố, thị xã nơi giải quyết trên 90% các vụ việc mang tính hình sự. Nếu giải quyết tốt công tác điều tra ban đầu tại cơ sở sẽ góp phần điều tra, làm rõ các vụ việc, hạn chế tối đa vụ việc khó khăn không xử lý được.

Hoạt động chuyên trách của các Đội, Tổ  KTHS đã mang lại những kết quả tích cực, phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế, khẳng định chủ trương đúng đắn của Bộ Công an và chỉ đạo của Công an tỉnh. Trước tình hình quốc tế vẫn có những diễn biến phức tạp do những bất ổn về chính trị, xung đột sắc tộc, tôn giáo, sự bùng nổ của công nghệ thông tin…

Nguyễn Khương
.
.