Tìm sự thật lời đồn "cháu bé 14 tháng tuổi bị ma dìm chết đuối"

Thứ Sáu, 15/06/2012, 14:31
Chỉ vì không đòi mảnh nương của nhà anh Thíp, Lò Văn Quân trú đã sát hại cháu bé 14 tháng con gái anh Thíp rồi dìm cháu xuống mương nước. Khi CQĐT đang tổ chức khám nghiệm tử thi, tìm kiếm manh mối thì có lời đồn thổi rằng cháu Lan bị ma bắt, dụ bò ra suối rồi chết đuối.

Nhắc lại sự việc, anh Lý A Thíp, 38 tuổi, trú tại xã Pa Khóa, huyện Sìn Hồ, Lai Châu bàng hoàng kể lại: “Hôm đó vợ tôi đi làm nương, chỉ có mình tôi ở nhà. Thấy con gái ngủ, sẵn có ít thóc giống đang nảy mầm tôi đã đóng cửa, cài then bên ngoài vào đi gieo mạ chuẩn bị cấy cách nhà khoảng 20m. Được 20 phút, thấy lòng nóng như lửa đốt nhưng vì làm chưa xong nên tôi cố cho xong thì ở lán nương bên cạnh có người gọi tôi về xem con đang khóc. Tuy nhiên, khi về tới lán nương nhà mình không thấy con đâu nữa, tôi vội chạy đi tìm và hô hoán các lán bên cạnh đi tìm cùng nhưng cũng không thấy con gái nhỏ mới 14 tháng tuổi đâu nữa…”.

Sự việc sau đó được gia đình anh Thíp báo Công an xã. Công an và dân bản đã tổ chức tìm kiếm cháu Lý Thị Lan nhưng không có kết quả. Một tuần sau đó, ngày 1/6, xác cháu bé nổi lên, dạt vào bờ suối cách nơi cháu mất tích gần 500m. Trong khi CQĐT đang tổ chức khám nghiệm tử thi, tìm kiếm manh mối thì có lời đồn thổi rằng cháu Lan bị ma bắt, dụ bò ra suối rồi chết đuối. Cũng có tin đồn cháu bé bị kẻ xấu bắt cóc bán ra nước ngoài làm con nuôi.

Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Lê Văn Bẩy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã giao nhiệm vụ cho Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với Công an huyện Sìn Hồ làm rõ vụ việc. Trong tiết trời rét đặc trưng của miền núi Sìn Hồ, sương mù dày đặc, nhiều cán bộ, chiến sỹ đã phải lội xuống suối, men theo khu vực suối chảy để tìm kiếm manh mối vụ án. Mặt khác, cùng với việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, CQĐT xác định cháu Lan bị chết do ngạt nước, có bàn tay của người lớn tác động.

Cháu Lan còn nhỏ không thể tự một mình đi từ lán nương xuống bờ suối được, hơn nữa đường đi từ lán nương ra tới suối cỏ dại mọc um tùm, người lớn đi lại còn khó huống chi đứa trẻ mới 14 tháng tuổi. Thời điểm cháu Lan ở nhà, bố cháu đã cài then cửa ngoài và trước khi cháu bị sát hại, một số người đi nương còn nghe cháu khóc.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và những nhận định ban đầu, lực lượng Hình sự Công an tỉnh, Công an huyện đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành sàng lọc hàng trăm đối tượng qua lại làm ăn tại địa bàn, rà soát những mối quan hệ của gia đình anh Thíp.

Quá trình sàng lọc thấy nổi lên đối tượng Lò Văn Quân, 29 tuổi, trú tại bản Phiêng Phai, xã Pa Khóa, huyện Sìn Hồ có nhiều biểu hiện nghi vấn bởi lẽ đã có người nhìn thấy trước thời gian cháu Lan bị mất tích, Quân hay lảng vảng quanh khu vực nhà anh Thíp. Sau đó, Quân được tổ công tác triệu tập để đấu tranh làm rõ.

“Quá trình đấu tranh, chúng tôi phải vận động đối tượng bình tĩnh để có thể kể lại tội ác một cách chính xác nhất, bởi lúc đã tìm ra sự thật, Quân lại mất bình tĩnh, tâm lý không ổn định, lo sợ bị dân bản trừng phạt” - điều tra viên trực tiếp lấy lời khai của Quân kể lại.

Đối tượng Lò Văn Quân (áo xanh) đang chỉ hiện trường vụ án nơi vứt cháu bé.

Tại CQĐT, Quân khai nhận, do không có việc làm, hay ăn cắp vặt nên năm 2009, Lò Văn Quân bị bắt đi cải tạo ở cơ sở giáo dưỡng. Trước đó, Quân đã khai hoang mảnh đất đồi gần nhà để làm nương nhưng được một vụ thì bỏ. Thời gian sau, gia đình anh Thíp tiếp tục khai hoang đất đồi ở khu vực đó thành ruộng để trồng lúa.

Sau khi Quân cải tạo trở về địa phương, do nghiện ma túy, không có việc làm, thấy mảnh nương màu mỡ, Quân đến yêu cầu Thíp trả lại đất để Quân làm ăn sinh sống. Nhiều lần đến gia đình anh Thíp đòi lại số ruộng trên nhưng vẫn không có kết quả, có những lần to tiếng, đối tượng Quân còn đe dọa nếu không trả đất thì Quân sẽ giết người thân nhà anh Thíp.

Cách thời điểm gây án một tuần, Quân đi chặt củi cách lán nương nhà anh Thíp khoảng 400m tại bản Hồng Quảng II, xã Pa Khóa, huyện Sìn Hồ. Khi đi qua lán nương nhà anh Thíp thấy cài then cửa ngoài, Quân mở cửa đi vào trong nhà uống nước.

Trong khi uống nước, Quân quan sát thấy cháu Lý Thị Lan đang nằm ngủ tại võng ở gian bên trong liền nảy sinh ý đồ giết hại cháu Lan. Nghĩ là làm, Quân đã bế cháu Lan đi ra cửa sau theo đường rừng về phía xã Pa Khóa.

Khi tới gần bờ suối cách lán nương của anh Thíp khoảng 500m thì cháu Lan tỉnh giấc và khóc. Sợ bị phát hiện Quân đã sát hại cháu Lan, vứt xác cháu xuống bờ suối rồi đi theo đường rừng lên đường quốc lộ về nhà.

Ngày 13/6, CQĐT Công an tỉnh Lai Châu cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với đối tượng Lò Văn Quân về hành vi giết người. CQĐT cho biết, đến nay, Quân khai nhận chỉ vì đòi mảnh nương của nhà anh Thíp không được nên đã sát hại cháu bé để trả thù. Việc CQĐT bắt giữ đối tượng, làm rõ vụ mất tích của cháu bé đã xóa tan đi những lời đồn thổi, mang lại bình yên cho địa bàn

Anh Hiếu - Hữu Toàn
.
.