Tìm dấu vết phá án trên cao nguyên

Thứ Bảy, 19/08/2017, 15:15
“Mỗi vụ án khó là một bài học sâu sắc để mỗi cán bộ Công an làm công tác điều tra suy ngẫm, đúc kết cho nghề nghiệp của mình. Làm án ở Tây Nguyên có khá nhiều vụ việc mang tính đặc thù vùng cao...”, Thượng tá Trần Trọng Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai chia sẻ.


Thượng tá Trần Trọng Sơn kể, bữa cơm trưa đang dọn ra nhưng chưa kịp ăn thì nhận tin có án nên anh em phải gấp rút lên đường. Hôm đó vào ngày 24-3, Công an huyện Chư Sê báo tin phát hiện xác chết của một cô giáo ở nơi giếng hoang ngoài rẫy. 

Sau khi xác định nạn nhân là Phạm Thị Ngọc Diệp (giáo viên Trường THCS Chu Văn An, huyện Chư Sê), chết do bị giết và ném xác dưới giếng, các trinh sát bám sát hiện trường, tập trung làm rõ các mối liên quan từ nhiều nguồn chứng cứ thu thập được. Trong đó, nhận định ban đầu về giả thuyết điều tra tập trung ở nhóm đối tượng giết cướp, bởi các tài sản như xe máy, đồ trang sức của nạn nhân đã bị mất... 

Tuy nhiên, qua kiểm tra các tài liệu, thông tin liên quan đã chỉ ra thời gian nạn nhân bị giết sau khi kết thúc tiết học thứ 3 của buổi chiều. Sự ra đi vội vã bất thường của cô Diệp trong buổi chiều hôm đó cho thấy khả năng nạn nhân bị đối tượng quen biết điều đến địa điểm thích hợp để gây án...

Ảnh Carol.

Nhiều giả thuyết đặt ra nhưng mấu chốt của vụ án được bắt đầu hé mở khi được biết cô giáo Diệp còn có “nghề tay trái” là chuyên cho vay đáo hạn ngân hàng. Khi tập trung xác minh đối tượng vay nợ ngân hàng trong khu vực thì các trinh sát đã đưa vào “tầm ngắm” một đối tượng nghi vấn khá bất thường, nhưng để củng cố đủ chứng cứ là một việc khó. 

Buổi trưa ngâm mình trong nắng cháy ở rẫy, các trinh sát bỗng nhớ lại bài giảng của thầy giáo khi còn ngồi trên ghế trường đại học với đại ý, không có vụ án nào không có hiện trường và dấu vết, điều đó có nghĩa là dù hung thủ cố xóa dấu vết, xóa hiện trường thì cũng để lại những dấu vết và hiện trường do chính đối tượng tạo ra. 

Trong trường hợp này, nơi phát hiện xác nạn nhân ở dưới giếng không phải là hiện trường nơi gây án nhưng từ hiện trường thứ hai này có thể truy ngược lại hiện trường gây án đầu tiên. Đúng như nhận định, công tác tìm kiếm dấu vết được các trinh sát bí mật thu thập đã đem lại kết quả mong muốn cho việc củng cố chứng cứ. 

Sau khi củng cố đầy đủ chứng cứ, đối tượng gây án là Nguyễn Thanh Tùng (1982, trú ở thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) đã được vận động ra đầu thú. Tùng khai nhận đã điều cô Diệp đến nhà rồi giết để trốn việc thế chấp tài sản và trả nợ số tiền vay 150 triệu đồng của nạn nhân. Sau khi gây án Tùng lấy điện thoại, tháo toàn bộ đồ nữ trang trong người nạn nhân cất giấu rồi chở xác ném xuống giếng nhằm phi tang.

Một vụ án giết người, cướp tài sản mới xảy ra đầu 7-2017 tại một gia đình người phụ nữ tật nguyền ở huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai cũng hết sức phức tạp. Theo Thượng tá Trần Trọng Sơn, bài học lớn trong việc khám phá nhanh ở vụ án này là nhờ làm tốt công tác phát động phong trào quần chúng tham gia tố giác tội phạm. Bởi vụ án xảy ra trong đêm khuya, nạn nhân ở nhà một mình khi bị giết nên rất khó khăn cho quá trình điều tra. 

Mãi đến sáng hôm sau, ngày 6-7, mẹ nạn nhân ra dọn hàng cho con theo thường lệ mới phát hiện con gái Nguyễn Thị Ngọc Hoa bị giết trong quán. Chị Hoa năm nay 48 tuổi, vốn bị tật nguyền từ nhỏ, tay và chân bị liệt một bên nên không thể làm việc nặng nhọc. Gia đình làm căn nhà tạm, mở cho chị Hoa quây hàng tạp hóa bán nhằm kiếm thu nhập sống qua ngày.

Một buổi họp bàn đánh án của  phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai.

Khi khám nghiệm hiện trường, tử thi xác định chị Hoa bị giết bởi nhiều vết đâm và đặt ra nghi vấn hung thủ sát hại nạn nhân để cướp tài sản. Tuy nhiên, vụ án này một lần nữa cho thấy thủ phạm gây án rất dã man... Các trinh sát đặt giả thuyết có thể đối thủ quen biết nạn nhân, sợ bại lộ thông tin khi thực hiện hành vi phạm tội nên kiên quyết sát hại nạn nhân để bịt đầu mối. Qua rà soát hàng chục đối tượng nổi lên trên địa bàn nhưng không có kết quả mong muốn. 

Qua công tác phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, các trinh sát nắm được thông tin, trước ngày xảy ra vụ án có một đối tượng lạ mặt, thân có nhiều hình xăm đến quán chị Hoa mua thuốc lá... Xác minh thông tin trên, các trinh sát xác định đối tượng trên là Nguyễn Minh Dương (1993, quê ở Tuy An, Phú Yên) mới ra tù. Cách đây ít hôm, Dương có lên Ia Pa (Gia Lai) theo đám bạn tìm việc làm... Nhưng sau khi án xảy ra, đối tượng trên đã bỏ về Phú Yên nên các trinh sát bám theo. 

Khi mời lên cơ quan Công an làm việc, Dương cố tình “phủi” trách nhiệm nhưng khi trinh sát đưa ra các chứng cứ liên quan... khiến hung thủ giật mình và cúi đầu thú tội. Dương khai nhận, khi vào quán chị Hoa mua hàng hôm trước phát hiện người phụ nữ ở một mình, tật nguyền nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Tối hôm sau khi đột nhập vào nhà quán lấy trộm 3,6 triệu đồng và thuốc lá thì bị chị Hoa phát hiện nên đã ra tay sát hại nạn nhân để tẩu thoát...

Mỗi vụ án được khám phá nhanh là niềm vui của người làm án, qua đó đúc kết nhiều bài học cho công tác phòng ngừa và đấu tranh tội phạm ở vùng cao. Tuy nhiên, nỗi đau mà các trinh sát luôn trăn trở là làm sao không để xảy ra những vụ án đau lòng tương tự, để bớt đi những mất mát đau thương cho nạn nhân, người thân, gia đình và gánh nặng cho xã hội từ những hệ lụy mà các vụ án gây ra.

Ngọc Như
.
.