Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1: 20 mùa xuân chiến công

Thứ Ba, 07/03/2017, 09:06
Xuân Đinh Dậu 2017 đánh dấu tròn 20 năm ngày thành lập Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐN) số 1 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ).


Làm nhiệm vụ bảo vệ ANTT của đất nước trong thời kỳ đổi mới và hội nhập với nhiều khó khăn, nguy hiểm nhưng đơn vị vẫn vững vàng, kiên định, lập nên nhiều chiến công, để lại dấu ấn của lực lượng CSCĐ trên nhiều mặt trận…

Tiểu đoàn CSĐN số 1 có nhiệm vụ thường xuyên luyện tập, ứng trực chiến đấu cao 24/24h, sẵn sàng cơ động nhanh để ngăn chặn, trấn áp kịp thời các loại tội phạm khủng bố, không tặc, bắt cóc con tin, rà phá khắc phục các loại bom mìn, tham gia phối hợp truy bắt các đối tượng phạm tội nguy hiểm… theo lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an và Tư lệnh CSCĐ. 

20 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, mà thường xuyên, trực tiếp là Đảng ủy, lãnh đạo Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (nay là Bộ Tư lệnh CSCĐ), Tiểu đoàn CSĐN số 1 đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt. 

Lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm luyện tập nâng cao khả năng chiến đấu.

Khi mới thành lập gặp không ít khó khăn về doanh trại, cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, chiến sỹ (CBCS) vừa thiếu về số lượng và hạn chế cả chất lượng, đến nay đơn vị đã kiện toàn và ổn định về tổ chức, biên chế. Đồng thời chủ động trong việc nghiên cứu, xây dựng nội dung, chương trình huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật; kỹ chiến thuật tác chiến, quân sự, võ thuật cho CBCS, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Với yêu cầu thường xuyên ứng trực, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ, CBCS Tiểu đoàn CSĐN số 1 đã tham gia phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng có liên quan bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, xã hội trọng đại của quốc gia, quốc tế diễn ra ở nước ta như các kỳ đại hội Đảng toàn quốc; bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp; kỷ niệm các ngày lễ lớn; phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh truy bắt các loại tội phạm nguy hiểm, các chuyên án lớn về hình sự, kinh tế, ma túy, tội phạm công nghệ cao… và đã lập được những chiến công tiêu biểu. 

Điển hình là trực tiếp giải thoát an toàn vụ bắt cóc con tin tại xã Phúc Thắng, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc tháng 4-2001; tham gia phá các chuyên án buôn lậu ở Hang Dơi – Lạng Sơn, chuyên án tổ chức đánh bạc ở Thạch Thất, Hà Nội; chuyên án đấu tranh triệt phá tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tại địa bàn xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; triệt phá thành công nhiều băng nhóm tội phạm, tổ chức, cá nhân khai thác cát trái phép trên tuyến sông Hồng; phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế bắt giữ các đối tượng buôn bán hàng cấm xuyên quốc gia từ Hồng Kông về Việt Nam qua đường biển tại cảng Vinalines thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam; tăng cường lực lượng cho các cục nghiệp vụ bắt giữ các đối tượng vận chuyển buôn bán hàng lậu tại thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh… 

Đại tá Vũ Văn Toan, Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp, Tổng cục An ninh đã đánh giá cao về sự phối hợp phá án của CBCS Tiểu đoàn CSĐN số 1 với đơn vị: “Trong những đợt ra quân làm nhiệm vụ, nhiều CBCS nêu gương sáng trong chiến đấu, dũng cảm, sẵn sàng làm nhiệm vụ dù biết có thể phải hy sinh tính mạng của mình. Điều đó đã minh chứng cho bản lĩnh, ý chí, lòng trung thành, tận tâm, tận lực của người chiến sỹ CSĐN”.

Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, tình hình tội phạm trong nước có diễn biến hết sức đa dạng, phức tạp. Cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm của lực lượng CAND nói chung, lực lượng CSCĐ nói riêng thuận lợi ít, khó khăn nhiều. 

Nhiều loại tội phạm mới nảy sinh, phát triển như tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm buôn bán ma túy… cùng thách thức từ những vấn đề an ninh phi truyền thống không dễ gì ứng phó. 

Để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, Tiểu đoàn CSĐN số 1 đã phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố khảo sát, xây dựng, huấn luyện và diễn tập thực binh các phương án tác chiến về phòng chống khủng bố, giải cứu con tin, rà phá bom mìn, cứu hộ, cứu nạn và bảo vệ các sự kiện trọng đại của đất nước. Ngoài ra còn giúp Công an các địa phương xây dựng, huấn luyện, diễn tập phương án phòng thủ khu vực rất hiệu quả, được địa phương đánh giá cao. 

Thông qua các cuộc hành quân dã ngoại đến các địa bàn rừng núi, vùng sâu… để vừa làm công tác dân vận, vừa kết hợp làm nhiệm vụ điều tra cơ bản nắm tình hình, xây dựng phương án tác chiến cho sát hợp với các loại địa hình, địa bàn (kể cả rừng núi, sông nước). 

Tổ chức các hoạt động giao lưu, tình nghĩa giúp nhân dân đã góp phần tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thắt chặt hơn mối quan hệ đoàn kết quân dân, để lại những ấn tượng tốt đẹp của người chiến sỹ Cảnh sát trong lòng nhân dân.

“Cấp ủy và chỉ huy Tiểu đoàn đã đổi mới các mặt công tác tổng kết, rút kinh nghiệm các đợt ra quân làm nhiệm vụ, công tác huấn luyện, diễn tập các tình huống để bổ sung nội dung, chương trình, giáo trình huấn luyện, tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chỉ huy các cấp và CBCS nên đã ra quân là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Thiếu tá Chu Văn Quang, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn CSĐN số 1 chia sẻ. 

Bên cạnh đó Đảng ủy, Ban chỉ huy Tiểu đoàn, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác chính trị tư tưởng; đã tổ chức quán triệt, học tập sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể cán bộ, đảng viên chiến sỹ để nâng cao nhận thức, duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kết hợp với tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các cuộc vận động. Đảng bộ và đơn vị luôn đảm bảo đoàn kết, chấp hành nghiêm chỉnh mọi chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, chấp hành nghiêm điều lệnh CAND và nội quy, kỷ luật của đơn vị; xây dựng mối quan hệ tốt với cấp ủy, chính quyền đoàn thể và nhân dân nơi đóng quân…

Trong những năm qua, đơn vị đã cử nhiều CBCS đi học tập, nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm với CSĐN các nước về công tác phòng, chống khủng bố, giải cứu con tin, võ thuật…; qua đó đã giúp cho Tiểu đoàn ứng dụng huấn luyện nâng cao năng lực, kỹ chiến thuật ngày càng có chất lượng, hiệu quả cao, khi ra quân là xử lý tốt các tình huống bảo đảm an toàn. 

Ghi nhận những đóng góp to lớn, những thành tích đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Tiểu đoàn CSĐN số 1 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất (2017); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì (2012); Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba (2007); Huân chương Chiến công hạng ba (năm 2011) và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2009, 2010)…

“Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng lực lượng CSCĐ nói chung và Tiểu đoàn CSĐN số 1 nói riêng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước và tài sản, tính mạng của nhân dân. Kết quả công tác bảo vệ an ninh, trật tự thời kỳ hội nhập đã thể hiện rõ tính chính quy vũ trang của lực lượng CSCĐ là đúng đắn và trong mỗi thành tích, chiến công còn ngời lên trí tuệ và nghị lực quật cường” – Đại tá Vũ Hồng Văn, Phó Chính ủy Cảnh sát cơ động khẳng định.

Nguyễn Hằng
.
.