Kỳ họp thứ 9 Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương:

Tiếp tục khảo sát việc nghiên cứu, giảng dạy văn học ở trường đại học

Chủ Nhật, 16/03/2014, 10:40
Ngày 15/3, Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương (LLPB VHNT TƯ) đã tổ chức kỳ họp thứ 9, để đánh giá lại hoạt động thời gian qua và bàn các nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới. Dự kỳ họp có đồng chí Vũ Ngọc Hoàng, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo (BTG) TƯ; TS. Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng BTG TƯ, Phó Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TƯ; đồng chí Hồ Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND; lãnh đạo các hội chuyên ngành về VHNT TƯ, các thành viên Hội đồng LLPB VHNT TƯ…

PGS.TS Đào Duy Quát đã báo cáo các hoạt động chính của Hội đồng LLPB VHNT TƯ thời gian qua: Nhằm nâng cao hiệu quả báo chí tuyên tuyền về VHNT, tháng 1/2014, Thường trực Hội đồng đã tổ chức tọa đàm “Báo chí tuyên truyền về VHNT qua 15 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 5, khóa VIII, với sự tham dự của lãnh đạo BTG TƯ, Hội Nhà báo Việt Nam, lãnh đạo hơn 20 tờ báo và 60 phóng viên. Hội đồng còn tiến hành khảo sát tình hình nghiên cứu, giảng dạy văn học ở 4 trường đại học, từ đó, báo cáo và kiến nghị Thường trực Ban Bí thư, Thường trực Chính phủ, lãnh đạo BTG TƯ, Ban cán sự Bộ GD-ĐT về một số vấn đề đáng quan tâm. Các tỉnh ủy, thành ủy kiểm tra, đánh giá việc triển khai Nghị quyết của Đảng về VHNT trong các trường đại học về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nhất là trong thời kỳ mới.

Tại kỳ họp, các thành viên của Hội đồng đã bàn bạc nhiều về các vấn đề: có sự lệch lạc đáng lo ngại về quan điểm thẩm mỹ trong giảng dạy VHNT ở một số trường đại học; nên tiếp tục khảo sát tình hình giảng dạy văn học trong nhà trường, đặc biệt coi trọng vấn đề này để bồi dưỡng đạo đức cho học sinh, làm sao để “thầy ra thầy, trò ra trò”. Cần khơi dậy lại cảm hứng sáng tác, để văn hóa - văn nghệ luôn là ánh sáng soi đường. Hội Nhà văn sẽ có chương trình dạy học trong nhà trường “văn học với những vấn đề kiến tạo đạo đức xã hội”, nhưng chỉ văn học thôi là chưa đủ.

Một số thành viên Hội đồng LLPB VHNT TƯ tham dự kỳ họp.

Trung tướng, nhà văn Hữu Ước đề nghị cần tổ chức hội thảo về phương hướng sáng tác trong VHNT, vì văn chương vẫn là gốc của VHNT, nhằm giải quyết vấn đề hiện nay là các thế hệ nhà văn đều “bí” về phương hướng sáng tác. Một số hiện tượng mới phát sinh trong đời sống VHNT cần có sự chỉ đạo kịp thời để báo chí lên tiếng. Các thành viên cũng bàn kỹ về chủ đề lựa chọn tổ chức hội thảo khoa học, để đảm bảo có chất lượng và đề nghị cần quan tâm hơn đến việc cùng với UNESCO tổ chức 250 năm sinh Nguyễn Du -Danh nhân văn hóa thế giới.

Đồng chí Vũ Ngọc Hoàng nhấn mạnh việc cần khẩn trương xây dựng một nền văn hóa, văn học dân tộc có chất lượng. Nhưng cần có cách tiếp cận tốt, mới có sản phẩm tốt. Phải tổ chức thảo luận, tọa đàm với những người có tâm huyết và trách nhiệm để xác định xem lõi giá trị là gì và đi về đâu. Trước mắt, tập trung các giải pháp thúc đẩy để phát triển văn học, điện ảnh và sân khấu… Cũng cần có các cuộc thảo luận, góp phần cho việc giảng dạy tốt VHNT trong nhà trường; giải quyết tốt các vấn đề quan hệ, đức trị và pháp trị.

Kết luận kỳ họp, PGS.TS. Hồng Vinh cho biết: Nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong thời gian tới của Hội đồng là thực hiện đề án khoa học cấp Nhà nước “Lý luận văn nghệ ở Việt Nam – thực tiễn và định hướng phát triển” cùng 4 đề tài khoa học. Hội đồng dự kiến sẽ tổ chức hội thảo khoa học về VHNT vào tháng 10/2014, với chủ đề đúng, trúng, đáp ứng những đòi hỏi của đời sống VHNT. Tiếp tục khảo sát việc nghiên cứu, giảng dạy văn học trong trường đại học; phối hợp với Bộ TT-TT tổ chức hội nghị báo chí văn nghệ toàn quốc 2014.

PGS.TS. Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng LLPB VHNT TƯ nhấn mạnh: Trong tháng 3/2014, sẽ khảo sát việc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị ở Đảng ủy Công an TƯ, Tỉnh ủy Thái Nguyên và một số trường đại học. Tới đây, Hội đồng sẽ phối hợp với các cơ quan tổ chức một số buổi tọa đàm chuyên sâu; phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam tổ chức tọa đàm trao đổi về nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền nghệ thuật trên các kênh của Đài; tiếp tục xem xét tặng thưởng, hỗ trợ các tác phẩm, công trình LLPB VHNT vv…

Thanh Hằng
.
.