Giao lưu giữa các vị tướng CAND với sinh viên Học viện CSND:

Tiếp bước cha anh bằng lý tưởng sắt son

Chủ Nhật, 17/08/2014, 11:12
“Với tư cách là một người từng phụ trách xây dựng lực lượng, tôi đặt hoàn toàn lòng tin của mình vào Đảng, đặt trọn niềm tin yêu của mình vào lực lượng CAND, bởi đó là một trong những lực lượng được bố trí chặt chẽ, hệ thống, bài bản. Không có lực lượng CAND thì làm sao chúng ta có cuộc sống bình yên như ngày hôm nay” - Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã chia sẻ những suy nghĩ chân thành của mình, đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho hàng trăm sinh viên trẻ tại buổi giao lưu “Tiếp bước cha anh” do Học viện CSND tổ chức vào tối 14/8.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn đã tâm sự với các sinh viên trẻ: “Tôi đã trải qua nhiều công việc, nhưng riêng với Học viện CSND có nhiều gắn bó. Đây là một trung tâm đào tạo quan trọng, đào tạo ra các sỹ quan đấu tranh phòng chống tội phạm, quản lý xã hội. Tại đây, sinh viên được đào tạo bài bản, thấu đáo, có trình độ toàn diện. 69 năm nhìn lại, chúng tôi rất tự hào về đất nước, về lực lượng CAND, chúng ta đã đánh thắng nhiều đế quốc lớn, nhiều tổ chức gián điệp sừng sỏ, trong đó lực lượng CAND là nòng cốt. Với tư cách là một người từng phụ trách xây dựng lực lượng, tôi đặt hoàn toàn lòng tin của mình vào Đảng, đặt trọn niềm tin yêu của mình vào lực lượng CAND, bởi lực lượng CAND được bố trí chặt chẽ, hệ thống, bài bản. Không có lực lượng CAND thì làm sao chúng ta có cuộc sống bình yên”.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, nguyên Ủy viên TW Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an bằng sự trải nghiệm của một người lính từng vào sinh ra tử, đã trực tiếp chỉ đạo biết bao chuyên án lớn cũng đã chia sẻ những tâm tư lắng sâu. Ông cho hay, điều quan trọng nhất là phải củng cố được niềm tin cho thế hệ trẻ, giáo dục cho họ có hoài bão lớn để vượt qua khó khăn, tiếp bước truyền thống cha anh.

Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm nhớ lại: “Khi thành lập lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý, Bộ Công an có tổ chức tuyên thệ, và lời tuyên thệ đó chúng tôi luôn đau đáu trong tim mình. Khi bước thực sự vào cuộc chiến, tôi càng cảm nhận rõ cuộc đấu tranh này là khó khăn, khốc liệt, nhưng nghĩ về truyền thống của ngành với bao khó khăn gian khổ, giờ là người kế thừa truyền thống, không có lí gì mà không vượt qua. Lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý đã được đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

Các vị tướng đã chia sẻ những suy nghĩ, sự trải nghiệm của mình để thắp lửa yêu nghề trong các bạn sinh viên trẻ.

Buổi giao lưu còn có sự chia sẻ của Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND, người từng giữ cương vị “thuyền thưởng” của Học viện CSND; còn có sự chia sẻ của những nữ sinh viên tiêu biểu. Và buổi giao lưu có một “điểm nhấn”, đó là khi Đại tá, nhà thơ, nhà biên kịch Phan Gia Liên, người bạn đời của Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn đã giao lưu cùng sinh viên bằng sự mộc mạc chân thành, bằng một tâm hồn thẳm sâu thường thấy ở bà.

Bà tâm sự: “Tôi vào lực lượng CAND khi chưa đến 17 tuổi. Tôi cũng chưa bao giờ được học qua một lớp văn, nhạc, kịch nào, nhưng quá trình tham gia các công việc với các nhiệm vụ khác nhau, khi là trinh sát hình sự, khi là trinh sát kỹ thuật, lúc làm công tác tổ chức, công tác Đảng, ở nhiệm vụ nào, tôi cũng yêu ngành tha thiết, yêu đồng đội mình, trong đó có những người đã hy sinh mà tận mắt tôi được chứng kiến suốt đời tôi không thể nguôi quên. Do đó, khi nghỉ hưu, được sự khích lệ, động viên của đồng chí, đồng đội, tôi nghĩ mình phải viết về lực lượng mình, cho nhân dân, cho đồng bào mình hiểu hơn về lực lượng CAND, yêu quý lực lượng CAND hơn nữa. Và tôi đã viết được 9 vở kịch, được 8 đoàn kịch chuyên nghiệp dàn dựng, công diễn. Thật xúc động là dư âm của những vở kịch đó đã giúp nhân dân hiểu đúng, hiểu sâu sắc về những thua thiệt, về những vất vả và về cả sự hy sinh vô bờ bến mà các chiến sỹ CAND đã cống hiến cho ngành, cho Đảng”. Cả hội trường lại “dậy sóng” bởi những tràng pháo tay.

Có sinh viên đã dí dỏm hỏi Đại tá Phan Gia Liên: “Người bạn đời” có đi vào tác phẩm của bà hay không? Đại tá Phan Gia Liên cũng chia sẻ rất chân thành: “Tôi thật may mắn khi chồng tôi là một đồng chí, đồng đội và là Thủ trưởng của tôi nên rất hiểu những thông điệp mà tôi gửi gắm trong những vở kịch. Những nhân vật của tôi là tiêu biểu và tôi mong muốn, chồng tôi và chồng của các đồng chí phải phấn đấu trở thành như nhân vật của tôi”.

Tâm niệm mà Đại tá Phan Gia Liên muốn gửi gắm tới các bạn trẻ là hãy dũng cảm chiến đấu với kẻ địch và trong lòng phải có tình yêu lớn lao với đồng đội, nhân dân thì khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng…

Thu Phương
.
.