Tiếng kẻng an ninh ở Tà Đảnh

Thứ Năm, 11/09/2014, 11:28
Hơn một năm nay, “Tiếng kẻng an ninh” trở thành âm thanh quen thuộc, là hiệu lệnh lan truyền tin tức giúp người dân giữ gìn trật tự an ninh trong thôn xóm thuộc xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn (An Giang). Từ khi có tiếng kẻng an ninh, tình hình tệ nạn xã hội, phạm pháp hình sự giảm đáng kể. “Thành công lớn nhất của mô hình này chính là ý thức tự giác trong phòng chống tội phạm của người dân địa phương ngày càng được nâng cao” - Thượng tá Mai Văn Tới, Trưởng Công an huyện Tri Tôn nhận xét.

Nằm dọc theo tuyến tỉnh lộ 941, nối liền với 5 xã của các huyện Châu Thành, Châu Phú, Tịnh Biên, Tà Đảnh là một trong những xã có địa bàn giáp ranh nhiều nhất của huyện Tri Tôn. Chính vì vị trí “đắc địa” như vậy nên có thời điểm Tà Đảnh là điểm nóng về an ninh trật tự… Thượng tá Mai Văn Tới chia sẻ: Do giáp ranh với nhiều địa phương nên trước đây các đối tượng thường gây án sau đó bỏ trốn ra khỏi địa bàn rất khó khăn cho việc xác minh, truy bắt. Chính vì vậy, sau khi nghiên cứu kỹ tình hình địa bàn, Công an huyện đã tăng cường cán bộ xuống cơ sở phối hợp cùng Công an xã Tà Đảnh tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mà trọng tâm là xây dựng mô hình “Tiếng kẻng an ninh”.

Để mô hình phát huy hiệu quả, Công an xã Tà Đảnh đã tham mưu thành lập “Tổ đặc nhiệm” gồm 10 người, trong đó có một lãnh đạo Công an xã, 5 Công an viên, 2 xã đội và 2 dân phòng tuần tra. Tổ đặc nhiệm có nhiệm vụ tổ chức tuần tra canh giác từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau nhằm kịp thời nhắc nhở, phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp có dấu hiệu nghi vấn, hạn chế số đối tượng ngoài địa bàn lợi dụng đêm khuya đến Tà Đảnh hoạt động vi phạm pháp luật…

Người dân đang trao đổi với Công an xã về chiếc kẻng tự chế.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, người dân trong xã đã nhiệt tình ủng hộ và tích cực tham gia vào mô hình. Nhân dân đã quyên góp kinh phí để các cơ quan chức năng trang bị cho “Tổ đặc nhiệm” 10 áo chống dao, 3 máy bộ đàm và 2 cây súng bắn đạn cao su trị giá khoảng 23 triệu đồng. Tính từ khi thành lập đến nay, tổ đặc nhiệm và mô hình “Tiếng kẻng an ninh” đã phát hiện 119 trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya, vi phạm trật tự an toàn giao thông, bắt giữ trên 30 đối tượng trộm cắp tài sản của người dân, gây rối trật tự công cộng...  Nhiều vụ việc được người dân phát hiện đã chủ động đánh kẻng báo động, các gia đình ngay lập tức bật đèn ngoài ngõ, đổ ra truy bắt đối tượng.

Bà Cao Thị Huỳnh A, Phó Chủ tịch UBND xã Tà Đảnh cho biết: “Từ khi Công an xã tham mưu với UBND xã cho thành lập “Tổ đặc nhiệm” giữ gìn an ninh trật tự và mô hình “Kẻng anh ninh” ra đời đến nay, sự gắn kết giữa cán bộ chiến sĩ với người dân ngày càng gắn bó, người dân giúp đỡ rất nhiều cho lực lượng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm”

Ngọc Oanh - Quỳnh Mai
.
.