Thượng sỹ Công an bắt hơn một trăm vụ cướp

Thứ Bảy, 25/05/2013, 15:12
Sinh ra và lớn lên tại TP Hồ Chí Minh ngay từ hồi còn ngồi trên ghế phổ thông Lưu Viễn Thuận (32 tuổi, công tác tại Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an TP đã có “máu” bắt cướp. Chiếc kính cận trên gương mặt thư sinh càng làm cho Thuận trẻ hơn so với tuổi nhưng chẳng ai biết được Thuận đã từng tham gia bắt hơn 100 vụ cướp giật tài sản trên đường phố. Thuận chia sẻ: “Dường như bắt cướp đã ăn vào máu nên cứ ra đường thấy đối tượng tình nghi là tôi bám theo và truy đuổi đến cùng”…

Chiến công bắt cướp đầu tiên của Thuận ngay từ khi còn là học sinh lớp 12 tại Trường THPT Trần Phú (đường Lê Thúc Hoạch, quận Tân Phú). Trên đường đi học Thuận phát hiện hai đối tượng kè sát một phụ nữ giật bông tai nên dùng xe đạp tông thẳng vào xe của chúng.

Cả ba cùng ngã xuống đường, một đối tượng lồm cồm bò dậy chạy thoát, Thuận nhanh tay khống chế được một đối tượng giao cho Công an phường. “Lúc tông thẳng xe vào hai đối tượng thì không thấy gì nhưng bắt xong thì cũng cảm thấy hơi sợ. Nhưng cũng từ kinh nghiệm lần bắt cướp đầu tiên này cho tôi thêm dũng khí và quyết tâm vào lực lượng Công an”, Thuận bộc bạch.

Là con út trong gia đình có 7 anh chị em và không một ai theo lực lượng Công an, khi biết Thuận khát khao trở thành chiến sĩ bắt cướp, trong nhà ai cũng ủng hộ. Về công tác tại Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an TP nhưng "máu" bắt cướp vẫn nung nấu trong Thuận, nên dù đi công tác hay từ sở làm về nhà, Thuận đều quan sát những người lưu thông trên đường và phát hiện ra những đối tượng khả nghi và khi đối tượng ra tay là anh tiến hành truy bắt.

Có lẽ kỷ niệm khó quên nhất của Thuận là năm 2011 trong lần bắt tên cướp Phạm Phước Hưng (ngụ Tân Phú, có hai tiền án cướp giật tài sản). Hôm đó khoảng 14h, đang lưu thông trên đường Vườn Lài, Thuận phát  hiện Hưng điều khiển xe gắn máy hiệu Exciter giật một sấp tiền của một người phụ nữ rồi bỏ chạy. Thuận truy đuổi qua nhiều tuyến đường dài hơn 3km đến một con hẻm trên đường kinh nước Đen (phường Bình Hưng Hòa, Bình Tân) thì đuổi kịp Hưng.

Đối mặt nhau trong một con hẻm cụt, biết không đường thoát, Hưng móc cây kim dính máu trong người ra lao vào tấn công Thuận. Bằng thế võ, Thuận đã khóa tay được đối tượng. “Đưa đối tượng về Công an phường lúc này tôi mới biết Hưng có HIV giai đoạn cuối và là một con nghiện ma túy nặng”, Thuận cho biết.

 Lý giải vì sao nhóm hiệp sĩ của mình được thành lập, Thuận hồ hởi: “Những anh em trong nhóm là những người thật sự đam mê bắt cướp, mong muốn đem lại bình yên cho người dân lưu thông trên đường. Họ là những người rất bình thường, làm công việc cũng rất bình thường, như: bán phở, bán cơm chay, bán mũ bảo hiểm, xe ôm… nhưng thành tích bắt cướp thật đáng nể, như anh Nguyễn Văn Hoàng (bán MBH) tham gia bắt hơn 100 vụ cướp.

Cuối năm 2012, trong một lần cùng nhau truy đuổi tội phạm anh em gặp nhau và kết thành nhóm. Bình thường anh em tụ hợp lại chia nhau đi bắt cướp, nhưng có khi phát hiện đối tượng chỉ có 1-2 thành viên cũng quyết truy đuổi đến cùng không cho các đối tượng tẩu thoát. Hiện giờ nhóm hiệp sĩ của Thuận có từ 6-8 thành viên. Từ đầu năm 2013 đến nay, nhóm hiệp sĩ của Thuận đã bắt được hơn 20 vụ cướp giật trao trả lại tài sản cho người dân”.

Nói về Thuận, một trong số thành viên trong nhóm hiệp sĩ cho biết: “Nhìn thư sinh nhưng Thuận rất gan dạ trong những lần truy đuổi và lần nào truy đuổi Thuận cũng quyết tâm không để đối tượng chạy thoát. Cũng vì máu bắt cướp ăn sâu vào người nên có lần Thuận bị thương phải nằm viện hơn một tháng”.

Lần đó đúng về đêm Giao thừa Tết Dương lịch năm 2011, Thuận và một thành viên trong nhóm tên Nghĩa lưu thông trên đường Lê Trọng Tấn (Tân Phú) thì phát hiện hai đối tượng giật chiếc điện thoại Iphone của một thanh niên đi bộ trên đường nên tăng ga đuổi theo. Khi sắp đuổi kịp đối tượng thì bất ngờ có một thanh niên say rượu điều khiển xe gắn máy không bật đèn băng qua đường.

Hai xe đụng nhau làm Thuận và Nghĩa ngã xuống đường. Dù bị đau nhưng Thuận vẫn phất tay kêu Nghĩa truy đuổi và cuối cùng Nghĩa bắt được một trong hai tên cướp. Riêng Thuận được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu với một cánh tay bị gãy và đầu bị chấn thương sọ não.

Sau lần bắt cướp bị thương nặng, lo cho Thuận cả nhà anh can ngăn không cho anh đi bắt cướp nữa mà khuyên Thuận làm tốt công việc của mình là được nhưng máu nghề nghiệp có sẵn trong máu nên khi vừa lành vết thương, Thuận lại tiếp tục thực hiện niềm đam mê của mình. Thuận chia sẻ: “Dân vận giữ vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ ANTT của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc - Công an TP cho nên Ban chỉ huy luôn động viên cán bộ, chiến sĩ chủ động sáng tạo, nghiên cứu, xây dựng những mô hình phù hợp, huy động được sức dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tự nhận thấy khả năng thuyết phục bằng lời của mình chưa tốt nên Thuận chọn hành động để vận động người dân tích cực hưởng ứng phong trào bảo vệ ANTT. Nếu chiến sĩ hoạt động phong trào tốt thì người dân sẽ có một cái nhìn thiện cảm đối với các chiến sĩ Công an. Nếu người dân đã tin yêu và chung tay cùng bảo vệ ANTT thì  tội phạm sẽ không còn đất để hoạt động

Minh Đức
.
.