Thức cho dân ngủ ngon

Thứ Hai, 03/09/2012, 11:48
0h00 ngày 2-9, giây phút đầu tiên của ngày kỷ niệm 67 năm Ngày Quốc khánh cũng là lúc 5 tổ công tác liên quân Cảnh sát 141 (CS 141), Công an TP Hà Nội vào vị trí. Các đồng chí Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát hình sự (CSHS), những người vốn gắn bó cả năm trời với liên quân CS 141 ai nấy đều hồ hởi bởi ngoài yêu cầu công tác, đấy còn là thời khắc đặc biệt đối với người Việt Nam.

Đêm khuya “sôi động”

Kim đồng hồ ở Bưu điện Bờ Hồ đã nhích sang ngày mới. Hồ Gươm lung linh trong ánh đèn, sắc hoa. Dù đã quá nửa đêm song số người đi tản bộ, ngắm cảnh hồ Gươm vẫn còn rất đông. Ôtô, xe máy… đi qua ngã tư Hàng Bài – Tràng Tiền – Hàng Khay – Đinh Tiên Hoàng; Hàng Khay – Bà Triệu – Tràng Thi – Lê Thái Tổ … nườm nượp.

2/5 tổ công tác CS 141 (ký hiệu Y1 đến Y5) cắm chốt tại đây. Đồng chí Hà Văn Tuân, Tổ trưởng Tổ công tác Y5 chỉ huy tại chốt ngã tư Hàng Bài – Tràng Tiền – Hàng Khay – Đinh Tiên Hoàng liên tục đưa ra các lệnh chỉ huy. Thấy có rất đông thanh niên ngồi “rãi thẻ” ở vỉa hè phố Hàng Bài, tôi ngạc nhiên hỏi thì được anh cho biết, đó là những người đi xem Cảnh sát làm việc. “5 phút nữa xe của CSCĐ, Công an phường sẽ đến giải tán đám đông này”, đồng chí Tuân nói.

Trước đó, tôi từng nghe nói đến việc, có những thanh niên chuyên đi “hóng” CS 141 làm việc. Bất chấp đêm khuya, mưa gió, hay lạnh buốt, những người này kiên trì “đeo bám” CS 141. “Khi nào chúng tôi cuộn dây (khu vực khoanh vùng tạm thời để CS 141 làm việc), thì họ mới rút. Để hạn chế bớt, chúng tôi phải đề nghị lực lượng khác đến giải tán”, một đồng chí CSGT cho biết.

Quả đúng như lời đồng chí Tuân nói, 5 phút sau xe bán tải của Công an phường xuất hiện. Qua loa phóng thanh, đồng chí Công an đề nghị đám đông giải tán. Dường như tiếng loa phát đi không có mấy tác dụng bởi đám đông vẫn ngồi “trơ mắt ếch”. Chỉ đến khi các chiến sỹ Cảnh sát nhảy xuống khỏi xe, đến tận nơi xua như… xua gà đám đông mới tản ra.

Liên quân CS 141 làm nhiệm vụ lúc rạng sáng 2/9.

Cùng lúc đó, các chiến sỹ CS 141 tiến sang góc đối diện, những thanh niên xếp hàng ngang đang ngồi trên xe máy giống các bác “xe ôm” đợi khách mới nháo nhác tháo chạy. Tuy nhiên, cậu thanh niên đầu đội mũ lưỡi trai, cưỡi con “rim chiến” (xe Dream đã qua chỉnh sửa) vẫn dính chưởng. Thế là, chỉ vì thích đi “hóng” CS 141, bị CS 141 kiểm tra giấy tờ nên “lòi đuôi” thiếu đủ thứ nên bị tạm giữ xe. Tiếp đến, xe của CSCĐ xuất hiện đã “xua” đám đông vơi đi gần nửa.

Chỉ cách nhau con phố Hàng Khay vài trăm mét, tổ công tác CS 141 do Trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm Tổ trưởng cũng rất tất bật. Những cặp đôi “hot boy, hot girl” đầu trần cưỡi xe máy đẹp đều được “mời” dừng lại. Đàn ông thì giơ hai tay cao lên đầu để các chiến sỹ CSHS, CSCĐ kiểm tra. Nào ví, nào túi quần, nào túi áo, nào cốp xe… đều bị lôi hết ra.

Trước sự chứng kiến của chủ tài sản, các anh lại tiếp tục kiểm tra từng thứ tư trang. Nếu không có gì thì trả lại kèm lời cảm ơn. Nếu có thì… Nhờ cách kiểm tra tỉ mỉ này mà không ít lần, các “bảo bối” được giấu kín trong cốp xe bị lôi ra.

Chẳng thế mà tổ công tác do đồng chí Nguyễn Tùng Giao làm Tổ trưởng đóng chốt tại bốt Hàng Đậu lúc rạng sáng 2/9 đã thu trong người, trong xe của hai đối tượng Nguyễn Nam Hải và Phương Tuấn Hùng, đều trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội, trong đó có 2,5 viên thuốc màu hồng, 2 viên nén có bọc giấy bạc (nghi là mà tuý tổng hợp); 1 túi nilon bên trong chứa cây cỏ khô (nghi là tài mà); 2 túi nilon có chứa chất bột màu trắng (nghi heroin).

Cũng nằm trong khoảng thời gian từ 0h-4h ngày hôm trước (1/9), các tổ công tác đã phát hiện 4 trường hợp tàng trữ ma tuý, trong đó 2 vụ có đủ cơ sở để khởi tố hình sự. Việc dân chơi, đi chơi mang theo ma túy rồi “chẳng may” gặp CS 141 không phải là việc mới mẻ. Ấy vậy mà sau hơn 1 năm hoạt động, vẫn có những đệ tử của nàng tiên nâu không hề biết sợ uy danh của CS 141. Không hẳn là họ “điếc nên không sợ súng” mà bởi, họ tin rằng “hàng” của mình khó bị phát hiện.

Bi hài pha “chém gió” quen anh Ngọc Y2

“Bọn cháu mới bị chú xử phạt tối qua rồi mà”, cô gái có khuôn mặt đậm son phấn và bộ ngực bơm quá khổ nói như vậy ngay sau khi cậu bạn trai dắt xe vào hè đường. Nhận ra “người quen”, đồng chí Thiều Mạnh Ngọc nhắc nhở: “Tại sao không đội mũ vào”. Nghe vậy, cả hai ngoan ngoãn lôi mũ bảo hiểm từ trong cốp xe ra đội lên đầu rồi phóng xe đi. Thì ra, việc “cặp đôi hoàn hảo” này được cho đi dễ dàng là bởi, cái biên bản xử phạt hành chính còn chưa đến hẹn đi nộp phạt.

“Em là người quen của anh Ngọc Y2 (ý nói đồng chí Ngọc, Tổ trưởng Tổ công tác Y2/141). Một nam thanh niên đã nói vậy sau khi bị CS 141 “sờ gáy”. Đến lúc này, đồng chí Ngọc dường như không chịu nổi, anh quay thẳng người lại, chỉ tay vào biển hiệu CAND và bảo: “Anh đọc đi, có phải tôi tên là Ngọc không. Và tôi chính là chỉ huy tổ công tác Y2”. Đến lúc này, mặt gã thanh niên tái dại, còn anh em báo chí thì được chứng kiến một màn “chém gió” của dân chơi cực kỳ bi hài.

Ấy vậy mà câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Cô bạn gái của người thanh niên kia sau khi mất hút vài phút và không hề biết đến màn kịch “người quen của anh Ngọc Y2” vừa bị lột trần nên hấp tấp lao vào. Vừa cầm điện thoại, cô này vừa bảo với anh em trong tổ công tác là nghe điện thoại của anh Ngọc Y2. Trong khi đang tím mặt, lại được cô bạn gái bổ thêm cái màn kịch vụng về này nữa nên gã bạn trai chỉ có nước độn thổ.

Không để kéo dài tình huống bi hài trên, một đồng chí trong tổ công tác đành nói: “Anh Ngọc Y2 đang đứng đây này”. Nhìn trân trân anh Ngọc Y2 bằng xương bằng thịt, cô gái này lại dở bài đề nghị anh em trong tổ công tác nghe điện thoại của một đồng chí Công an quận Hoàn Kiếm. Đến nước này, đồng chí Ngọc yêu cầu tổ công tác tạm giữ xe (xe không có giấy tờ, người điều khiển không có bằng lái).

Chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện, tôi và nhiều đồng nghiệp lắc đầu ngao ngán. Thực tế, ngay từ khi mới ra đời, lực lượng CS 141 đã nhiều lần gặp kiểu “chém gió” khi tự xưng là người nhà của lãnh đạo Công an thành phố, Bộ Công an để xin không giữ xe do vi phạm. Tuy nhiên, đây mới là trường hợp, “người quen” đứng ngay trước mặt mà vẫn không nhận ra. Quả là chuyện bi hài.

Càng về sáng, đường phố dần trở nên vắng vẻ. Từng chuyến xe chở phương tiện vi phạm lần lượt lên đường. Gió thu mát lịm làm mặt hồ Gươm lay động. Một khoảng lặng giữa buổi làm việc có nhiều sự ồn ào, nhốn nhào và cả bi hài kịch giúp người chiến sỹ Cảnh sát nơi lỏng hồn mình… Lệnh rút quân được ban ra. Ai về nhà nấy hoặc đơn vị nào về đơn vị ấy để sáng mai, 5h30 phút sáng lại có mặt ở vị trí để làm công tác đảm bảo trật tự, giúp đồng bào đi thăm thú danh lam thắng cảnh trong ngày nghỉ lễ được an lành

Hồng Cao
.
.