Thực hiện chuyển quyền sở hữu phương tiện tại Hà Giang:

Thủ tục nhanh gọn, quyền lợi người dân được đảm bảo

Thứ Bảy, 13/07/2013, 22:25
Các điểm đăng ký phương tiện – Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang thời gian trở lại đây, nhất là kể từ ngày 15/4, khi Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an sửa đổi, bổ sung khoản 3, Điều 20 Thông tư số 36/2010/TT-BCA quy định về đăng ký xe có hiệu lực, luôn đông kín người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện – hay còn gọi là “sang tên đổi chủ”, di chuyển phương tiện…

Thực tế này thêm một lần nữa cho thấy, Thông tư 12/2013/TT-BCA đã và đang được người dân đồng tình ủng hộ.

Những ngày này, có mặt tại các điểm đăng ký phương tiện của Công an tỉnh Hà Giang, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người dân ra vào tấp nập, trên tay là bộ hồ sơ liên quan đến việc làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, di chuyển phương tiện. Với những quy định khá thông thoáng được quy định trong Thông tư 12/2013/TT-BCA, người dân khi đến làm các thủ tục có liên quan tại các điểm đăng ký phương tiện luôn cảm thấy phấn khởi.

Ngày 8/7, mới đầu giờ sáng, thế nhưng tại điểm đăng ký phương tiện – Phòng CSGT (Công an tỉnh Hà Giang), các cán bộ chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ ở đây đã tất bật với công việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ “sang tên đổi chủ”, di chuyển phương tiện… của người dân sinh sống trên địa bàn. Tại ba cửa tiếp nhận hồ sơ, người dân đứng như nêm.

Người dân đến điểm đăng ký phương tiện – Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang để làm thủ tục “sang tên đổi chủ”.

Thượng úy Nguyễn Thị Huệ - Đội phó Đội Đăng ký quản lý phương tiện vừa kiểm tra bộ hồ sơ của anh Giang Thanh Tuấn đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ” cho xe ôtô mang nhãn hiệu Matiz, BKS 23T-2743, vừa cho biết, kể từ sau ngày 15/4, khi mà Thông tư 12/2013/TT-BCA của Bộ Công an có hiệu lực, số người dân đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, di chuyển phương tiện tăng đột biến, gấp 3-4 lần so với thời điểm trước đây. Có ngày số lượng phương tiện làm thủ tục đăng ký, “sang tên đổi chủ” đạt 20-30 trường hợp, trong khi trước đó, con số này chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Theo đánh giá của Đội Đăng ký quản lý phương tiện – Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang, từ ngày 15/4 đến nay (trừ 2 ngày nghỉ cuối tuần), chỉ tính riêng tại điểm đăng ký phương tiện của phòng đã có 635 trường hợp xe ôtô và 411 trường hợp xe môtô đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, đăng ký quyền sở hữu phương tiện, di chuyển phương tiện… Con số này so với thời gian trước, tăng lên đột biến.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang cho biết, để đáp ứng nhu cầu làm thủ tục “sang tên đổi chủ” tăng đột biến của người dân, thời gian qua, Phòng đã cắt cử thêm cán bộ cho bộ phận đăng ký phương tiện. Có ngày, giờ làm việc kéo dài đến 17h30-18h. Tất cả cũng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Với những quy định thông thoáng, Thông tư 12/2013/TT-BCA đã tạo thêm điều kiện, giúp người dân giải quyết nhanh chóng nhu cầu “sang tên đổi chủ”, di chuyển phương tiện trong thời gian qua. Bên cạnh đó, liên quan đến các phương tiện ôtô, Thượng tá Nguyễn Văn Quỳnh – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang cho hay, việc gia tăng đột biến người dân làm thủ tục “sang tên đổi chủ” xe ôtô còn do bởi, Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ cũng như theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, mức lệ phí trước bạ quy định cho trường hợp “sang tên đổi chủ” là xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đã giảm xuống còn 2%. Đồng thời, người dân đã nhận thức đúng đắn hơn các quyền lợi, lợi ích đi kèm khi đến làm thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu phương tiện giao thông mà mình đang sử dụng.

Chẳng thế mà khi đến làm thủ tục “sang tên đổi chủ” chiếc xe ôtô mang BKS 23T-1200, anh Đào Văn Minh, ở Quản Bạ (Hà Giang) cho biết, trước đó anh mua lại chiếc xe này của ông Huỳnh Tiến Dũng, trú tại Việt Quang, huyện Bắc Quang (Hà Giang), đến nay, khi thấy thủ tục giản tiện, lệ phí trước bạ giảm, anh đã đến Phòng CSGT để làm các thủ tục đứng tên chủ sở hữu chiếc xe, đảm bảo các quyền lợi đi kèm trong quá trình sử dụng, điều khiển phương tiện.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang, việc kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa phạm pháp hình sự phát sinh trong quá trình làm thủ tục “sang tên đổi chủ” cũng luôn được các cán bộ CSGT làm nhiệm vụ quán triệt. Bởi, chỉ một chút lơ là, hành vi vi phạm pháp luật rất dễ xảy ra – hợp thức hóa xe gian, xe không được trao đổi mua bán theo đúng quy định của pháp luật.

Nói vậy cũng bởi, mới đây, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sang tên đổi chủ”, tổ đăng ký phương tiện của phòng đã phát hiện một trường hợp ở huyện Vị Xuyên (Hà Giang) đến bộ phận đăng ký phương tiện để làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện, tuy nhiên, sau khi rà soát, Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Giang nhận thấy, chiếc xe trên có số khung, số máy trùng với một chiếc xe có đăng ký mang BKS của tỉnh miền Nam, và hiện cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang đang tiến hành điều tra làm rõ

Trần Huy
.
.