Thứ trưởng Tô Lâm kiểm tra việc phát huy vai trò người có uy tín trong dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

Thứ Ba, 22/05/2012, 09:08
Ngày 21/5/2002, đoàn công tác của Chính phủ do Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, dẫn đầu đã đến kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT–TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” ở tỉnh Đắk Lắk.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành chức năng của tỉnh đã báo cáo với Thứ trưởng Tô Lâm kết quả qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT–TTg. Trong đó, hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có 43 DTTS anh em cùng chung sống. Gần như mỗi cộng đồng dân cư, dân tộc, dòng họ, buôn, làng, thôn, bản đều có người có uy tín đối với nhân dân. Đó là các già làng, trưởng dòng họ, chủ bến nước, chức sắc tôn giáo v.v...

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, những người có uy tín đã tích cực tham gia vào việc bảo tồn,phát huy giá trị văn hóa truyền thống, góp sức vào công tác quản lý địa bàn, dân cư, củng cố mối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo ANTT, ổn định, nâng cao đời sống nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội ở các buôn làng, thôn xóm nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Hiện toàn tỉnh có trên 2.700 người có uy tín trong đồng bào DTTS ở các cộng đồng dân cư đã và đang phát huy vai trò tác dụng ở cơ sở.

Trung tướng Tô Lâm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Trọng.

Qua nghe báo cáo cụ thể, Thứ trưởng Tô Lâm đã ghi nhận sự chủ động, những cách làm hay và kết quả đạt được của tỉnh Đắk Lắk trong thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT–TTg trong hơn 4 năm qua. Đồng chí Thứ trưởng cũng chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền và các cơ quan liên quan trong thời gian tới cần bám sát địa bàn cơ sở, luôn có mối quan hệ tốt đẹp và là chỗ dựa tin cậy của những người có uy tín, tạo mọi thuận lợi để họ tham gia vào hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân ở địa phương, phát huy được những mặt mạnh, lợi thế và là một cầu nối quan trọng giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Các cơ quan chức năng cũng cần theo sát, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của những người có uy tín trong DTTS cũng như diễn biến tình hình thực tiễn trong từng thời điểm để tham mưu cho cấp trên có những giải pháp phù hợp nhằm ngày càng nâng cao hơn về số lượng người có uy tín trong đồng bào DTTS và có chiều sâu hơn về chất lượng.

Cũng trong ngày, đoàn công tác cũng đã đến kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 06/2008/CT–TTg tại huyện Cư Kuin – tỉnh Đắk Lắk. Thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng Tô Lâm đã biểu dương thành tích một số già làng tiêu biểu đã có nhiều đóng góp trong việc giữ gìn ANTT và xây dựng buôn làng ấm no, văn hóa

Nguyễn Trọng
.
.